Kỹ sư nông nghiệp Israel miệt mài trồng dưa lưới ở miền Tây

Ngày đăng: 2018-08-27 07:05:00


Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của một kỹ sư nông nghiệp trẻ đã gây được sự chú ý với ngành nông nghiệp địa phương

Lựa chọn nông nghiệp để khởi nghiệp, anh Trần Thanh Tiền (SN 1992) ngụ ấp Long Hưng, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) đã đạt được những thành quả bước đầu trong việc tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngay từ nhỏ, Tiền luôn cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng người thân trong gia đình. Anh tâm sự nếu đi làm mướn thì suốt đời khó có thể cải thiện kinh tế gia đình. Chính những thách thức của cuộc sống đã hun đúc anh thêm nghị lực để vươn lên.

Kỹ sư nông nghiệp Israel miệt mài với mô hình trồng dưa lưới ở miền Tây - Ảnh 1.

Anh Trần Thanh Tiền luôn tìm tòi học hỏi nhiều cách làm nông nghiệp hay

Sau khi tốt nghiệp lớp 12, Tiền đã xuất sắc thi đỗ vào Khoa Công nghệ sinh học thuộc Trường Đại học An Giang. Với ý chí vươn lên, trong quá trình học, Tiền không ngừng nuôi dưỡng niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, cung cấp nông sản đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Vượt qua bao khó khăn, Thanh Tiền tốt nghiệp đại học loại giỏi và trúng tuyển 20 sinh viên chuyên ngành nông nghiệp được đi học tập tại Israel gần 1 năm.

Khi sang đất nước Israel, với thời gian đầu bỡ ngỡ nhưng Tiền vẫn nuôi khát vọng làm giàu từ nông nghiệp sạch. Vừa đi học, Tiền vừa làm thêm tại các trang trại nông nghiệp để học hỏi kinh nghiệm từ quốc gia khởi nghiệp tiên tiến như Israel.

Sau khi hoàn thành khoá học, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp lớn ngỏ ý mời Tiền về làm việc. Do muốn gần gũi gia đình và thỏa niềm đam mê cải thiện sản xuất nông nghiệp trên chính vùng đất quê hương mình, anh quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng theo hướng sạch và hiện đại. "Đã từ lâu tôi ấp ủ phải thực hiện cho được một mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Tìm hiểu kỹ, tôi chọn cây dưa lưới. Không chỉ vì hiệu quả kinh tế mà còn mong cung cấp cho thị trường sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe" - Trần Thanh Tiền tâm sự.

Với tinh thần đầy nhiệt huyết, Thanh Tiền bắt tay ngay vào trồng thử nghiệm dưa lưới trên diện tích khoảng 100m2. Nhưng sau gần 3 tháng, lứa dưa đầu tiên năng suất khá kém, chỉ đạt khoảng 50% dự kiến vì sâu bệnh tấn công nhiều.

Sau lần đầu thất bại, từ những góp ý và rút kinh nghiệm, Tiền đầu tư và áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến với việc sử dụng phân sinh học và phân hóa học được nhập khẩu từ Israel, phương pháp tưới nhỏ giọt, sử dụng thiên địch để phòng sâu bệnh, kiểm tra độ ẩm, ánh sáng... "Thời điểm đầu mô hình trồng dưa lưới của tôi gặp rất nhiều khó khăn do khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng không phù hợp. Bản thân tôi nghe rất nhiều lời bàn tán xầm xì khen chê mô hình nhưng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra" - anh chia sẻ.

Vụ dưa thứ 2 của Tiền đạt hiệu quả khá tốt, mỗi trái dưa lưới nặng khoảng 2 - 2,5kg, bán ra thị trường với giá 45.000-50.000 đồng/kg.

Với thành công bước đầu, Tiền đã mạnh dạn mở rộng mô hình trồng dưa lưới của mình. Quy trình sản xuất cũng được anh nâng lên với nhiều kỹ thuật cao như hệ thống nhà lưới và nhà màng, hệ thống tưới nước tự động, tưới nhỏ giọt. Bên cạnh đó, Tiền còn trồng các loại hoa để xua đuổi các loại côn trùng gây hại trên nông sản. Trong nhà lưới, anh áp dụng các kỹ thuật keo dán thu hút, dẫn dụ các loại côn trùng gây hại.

 

Hiện tại, Tiền đã đầu tư được 2 hệ thống nhà màng và nhà lưới với diện tích hơn 3.000m2. Trong đó, trồng hơn 1.200 gốc dưa lưới, hơn 1.000m2 trồng dưa leo và cà chua bi theo hướng VietGAP. Hiện, dưa lưới cho năng suất từ 2-3 tấn/1.000m2, chủ yếu cung cấp cho các siêu thị. Mỗi năm, mô hình sản xuất của anh Tiền mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Buôn - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hồng Ngự: "Mô hình của anh Trần Thanh Tiền được tỉnh và huyện đánh giá cao không chỉ về yếu tố thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn phù hợp với quy hoạch vùng trồng rau màu ở cù lao. Đây là cách sản xuất mới phù hợp với hướng phát triển nông nghiệp hiện đại".

Theo ông Buôn, thời gian tới, từ kinh phí khuyến nông năm 2018, huyện sẽ hỗ trợ anh Tiền mở rộng diện tích sản xuất. Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí, cán bộ ngành nông nghiệp sẽ thường xuyên xuống địa bàn hỗ trợ về kỹ thuật, tổ chức hội thảo đầu bờ, hội thảo tổng kết... nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.


Theo Ân Nam / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :