Lãi 200 triệu/ năm nhờ trồng 2ha trái thơm trăm mắt trên đất dốc

Ngày đăng: 2018-04-06 06:27:43


Chị Thào Thị Mại, bản Nà Sang (xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên), đã trồng “cây trăm mắt” trên 2ha nương rẫy cằn cỗi thu lợi hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

 
 

Vùng đất bản Nà Sang trước đây là đất đồi, cằn cỗi, sỏi đá, người dân chủ yếu trồng được ngô,khoai, sắn nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Trong một lần chị Mại lên thăm anh em họ hàng ở tỉnh Lào Cai, thấy người dân nơi đây trồng rất nhiều dứa trên đất dốc mang lại hiểu quả kinh tế lớn cho gia đình. Thấy vậy, chị Mại đã mua 60 cây giống về trồng thử trên nương.

lai 200 trieu/ nam nho trong 2ha trai thom tram mat tren dat doc hinh anh 1

Từ một vùng đất cằn cỗi bạc màu, chị mại đã chuyển đổi diện tích thành nương dứa cho kinh tế cao

Không ngờ cây dứa lại bén rễ trên vùng đất này và phát triển rất tốt, ít bị sâu bệnh... Nhận thấy có thể làm giàu từ cây dứa, chị Mại đã bàn bạc với chồng lên Lào Cai mua thêm cây giống với số lượng lớn về trồng trên 2ha nương rẫy. Sau một thời gian chăm sóc nương dứa của gia đình chị cho bội thu, cây nào cây nấy đều kết trái sai trĩu quả, đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình,

lai 200 trieu/ nam nho trong 2ha trai thom tram mat tren dat doc hinh anh 2

 Nét mặt vui mừng của chị Mại khi năm nay nương dứa sai trĩu qủa

Chia sẻ với Dân Việt, chị Mại cho biết: Gia đình tôi là hộ đầu tiên đem giống cây dứa về trồng ở vùng đất Nà Sang này. Trong quá trình chăm sóc tôi thấy cây dứa chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, rất thích hợp với vùng đất dốc, không tốn nhiều công sức chăm sóc. Trồng dứa khác hẳn với các loại cây trồng ăn quả khác ở chỗ, tôi không cần tưới nước hàng ngày, một tháng chỉ cần đi làm cỏ một lần. Phân bón tưới tiêu chủ yếu là tôi dùng phân đạm, NPK, lân và phân chuồng, nên cây luôn phát triển khỏe mạnh và cho quả ngọt lắm.

lai 200 trieu/ nam nho trong 2ha trai thom tram mat tren dat doc hinh anh 3

 Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng trên đất dốc,đến nay chị Mại không phải lo cảnh thiếu cái ăn, cái mặc như trước kia nữa

Theo như chị Mại chia sẻ, cây dứa chỉ trồng một lần nhưng thu hoạch trong 3 năm. Sau khi thu hoạch lứa đầu tiên, cứ khoảng 4 tháng là thu hoạch tiếp. Dứa ở đây là dứa sạch vì gia đình tôi không sử dụng thuốc hóa học hay chất kích thích từ khi trồng, chăm bón đến khi ra quả. Dứa của gia đình tôi trồng rất ngọt, thanh, giòn nên thu hoạch đến đâu đều có thương lái túc trực thu mua đến đó. Mỗi năm sau khi trừ chi phí chăm sóc, tôi có lãi hơn 200 triệu đồng từ trồng dứa.

lai 200 trieu/ nam nho trong 2ha trai thom tram mat tren dat doc hinh anh 4

Hiện nay, giá 1kg dứa bán ra thị trường với giá 10.000 đồng/kg, giúp gia đình chị Mại có nguồn thu nhập lớn

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, Ông Nguyễn Minh Phú, Chủ tịch huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên cho hay:  Cây Dứa mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng cây ngô, cây sắn. Chúng tôi đã có chủ trương khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vốn xây dựng đường, điện, hồ chứa nước để phục vụ thâm canh cây dứa theo hướng VietGAP, nhằm hình thành vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung và bao tiêu sản phẩm, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Qua đó, giúp bà con yên tâm sản xuất vươn lên làm giàu, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.


Theo Hà Hoàng - Tuệ Linh / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :