Liều trồng sầu riêng trên đất tràm U Minh, cứ 1 cây thu 2,5 triệu

Ngày đăng: 2018-08-23 07:00:36


8 năm trước, với 20 gốc sầu riêng được mua từ ghe bán cây giống chở về Cà Mau, vợ chồng chị Phan Thị Lụa, Ấp 10, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh (Cà Mau) đã “âm thầm” thử nghiệm trồng trong vườn nhà mình. Đánh liều trồng sầu riêng trên đất tràm nhiễm phèn mặn thế mà lại hay khi giờ đây chị Lụa thu bộn tiền bởi sầu riêng ra trái sai, quả to, bán đắt hàng...

 
 

Là loại cây ăn trái được ưa chuộng từ nhiều vùng, miền khác nhau và cũng là loại cây khá “khó tính” bởi đặc điểm sinh trưởng tuỳ thuộc vào thổ nhưỡng và khí hậu, thế nên khó ai có thể nghĩ rằng, sầu riêng lại “bén duyên” trên vùng đất nhiễm phèn mặn như Cà Mau. 

Đến thăm vườn sầu riêng của chị Lụa vào đúng mùa thu hoạch, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, cuốn hút bởi những hàng sầu riêng nặng trĩu quả. Càng bất ngờ hơn khi vùng đất nhiễm phèn mặn như U Minh lại có thể phát triển được loại cây này. 

lieu trong sau rieng tren dat tram u minh, cu 1 cay thu 2,5 trieu hinh anh 1

“Bén duyên” với đất rừng tràm, cây sầu riêng phát triển khá tốt, cá biệt có cây 100 trái và có trái nặng đến 7 kg.

Vừa bước vào vườn, nghĩ chúng tôi đến mua sầu riêng, chị Phan Thị Lụa tiếc nuối: “Phải mọi người đến sớm hơn thì có sầu riêng rồi. Sáng nay rụng hơn 20 trái đã bán hết . Có người “đặt hàng” hoài không được, phải chạy đến đây từ rất sớm để đợi mua”. Là vườn sầu riêng đầu tiên của Cà Mau và cũng là vườn cây ăn trái có cách thu hoạch “đợi rụng” nên mọi người đều rất háo hức bởi sự mới lạ và độ “lành” của nó.

Khi hỏi về nguyên nhân từ đâu mà gia đình quyết định chọn cây sầu riêng để trồng, chị Lụa thật thà đáp: “Lúc trước thấy nhà người quen, cũng ở trong vùng này trồng được mấy cây sầu riêng mà cho trái tốt quá nên vợ chồng tôi quyết định trồng thử”.

8 năm trước, với 20 gốc sầu riêng được mua từ ghe bán cây giống chở về Cà Mau, vợ chồng chị Lụa đã “âm thầm” thử nghiệm trồng trong vườn nhà mình. Trên diện tích 7 ha trồng tràm kết hợp trồng lúa và gần 1.000 gốc quýt, những cây sầu riêng đầu tiên được trồng xen lẫn và phát triển thành vườn cây sai trái như hôm nay.

Chia sẻ về cách trồng thành công sầu riêng này trên vùng đất rừng tràm, chị Lụa bộc bạch: “Ngay bản thân tôi cũng không nghĩ rằng cây sầu riêng sẽ phát triển thành công trên vùng đất nhiễm phèn mặn này. Nhưng vì “ham” canh tác cây ăn trái và thích trồng những loại cây mới lạ nên trồng thử nghiệm thôi. 2 năm trước cây cho trái đầu tiên cũng ít, năm nay mới rộ, thấy ham lắm”.

Năm vừa rồi là vụ thu hoạch trái đầu tiên, gia đình chị Lụa thu về khoảng 40 triệu đồng. Trong đó, cá biệt có cây lên đến 100 trái và có trái cân nặng gần 7 kg. Riêng vụ sầu riêng năm nay, gia đình chị thu hơn 50 triệu đồng.

Chị Lụa cho biết thêm: “Sầu riêng có giá lắm, năm rồi chỉ 60.000-70.000/kg, vụ này bán được tới 90.000 đồng/kg. Nhưng không cần đem bán, người ta tới tận vườn mua”.

Được biết, khu đất vườn nhà chị Lụa khá cao so với mặt bằng chung của địa phương. Theo kinh nghiệm của nhiều người dân trồng vườn lâu năm, nếu chịu khó chăm sóc, canh tác, học hỏi thêm kỹ thuật thì trồng sầu riêng sẽ là mô hình hứa hẹn hiệu quả kinh tế cao, tạo được nông sản sạch tại địa phương, góp phần đa dạng hoá cây trồng, tăng thu nhập cho cư dân dưới tán rừng tràm./.

 


Theo Hồng Nhung (Báo Cà Mau)





TIN TỨC KHÁC :