Mãng cầu Bà Đen nổi tiếng tới mức nào?

Ngày đăng: 2017-07-18 07:50:08


Mãng cầu Bà Đen không chỉ là cây trồng quan trọng trong đời sống người dân Tây Ninh, mà sự thơm ngon bổ dưỡng của nó còn được nhiều người ở trong và ngoài nước biết đến.

 
 

mang cau ba den noi tieng toi muc nao? hinh anh 1

Thu hoạch mãng cầu tại vựa mãng cầu Ba Nhân - ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thị xã Tây Ninh. Ảnh: Báo Tây Ninh.

Bà Đen là tên một ngọn núi cao nhất của vùng Đông Nam Bộ, là biểu tượng cho vùng đất và con người của tỉnh Tây Ninh, Việt Nam. Núi Bà Đen được đặt tên từ cuối thế kỷ 18 (thời vua Minh Mạng), gắn liền với tên của một người con gái, giữ tiết hạnh thờ chồng. Nơi đây, là vùng đất chuyển tiếp giữa chân dãy Trường Sơn và đồng bằng châu thổ Nam Bộ, có khí hậu khắc nghiệt, toàn nắng và nóng, đất núi khô cằn.

Núi bà Đen là một khu vực văn hóa, có nhiều chùa, trung tâm phật giáo của cả vùng và cũng là điểm du lịch của tỉnh Tây Ninh, hàng năm thu hút rất nhiều du khách từ các vùng trên cả nước về thăm quan. Thu hoạch mãng cầu tại vựa mãng cầu Ba Nhân - ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thị xã Tây Ninh. Ảnh: Báo Tây Ninh.

Cũng vì thế, trái mãng cầu đã trở thành một đặc sản của vùng đất này, gắn với địa danh Bà Đen như một dấu hiệu không thể tách rời trong suy nghĩ của du khách cũng như người tiêu dùng cả nước. Vì thế, mãng cầu Bà Đen đã trở thành tên gọi quen thuộc đối với người dân trong vùng và khách du lịch, rồi lan tỏa ra thị trường.

mang cau ba den noi tieng toi muc nao? hinh anh 2

Với gần 5.000 ha mãng cầu, hàng năm khu vực này cung cấp khoảng 30.00 0 tấn quả mãng cầu

Với gần 5.000 ha mãng cầu, hàng năm khu vực này cung cấp khoảng 30.00 0 tấn quả mãng cầu, chiếm hơn 40% thị phần mãng cầu cả nước, nhất là các tháng từ tháng 10 đến tháng 6 năm sau. Mãng cầu Bà Đen có ở trên tất cả các thị trường chính ở trong nước từ Hà Nội, Hải Phòng, khu vực miền Trung, Tây nguyên đến Cần Thơ và các tỉnh miền tây Nam Bộ .

Đến nay, cùng với sự phát triển và mở rộng về giao thương kinh tế, mãng cầu Bà Đen không chỉ nổi tiếng trong cả nước mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Australia và EU. Danh tiếng của mãng cầu Bà Đen ngày càng được vang xa.

Cây mãng cầu đã trở thành cây trồng quan trọng trong đời sống người dân nơi đây, không chỉ là nguồn thu nhập chính mà còn là niềm tự hào trên vùng đất đầy nắng và gió phía Tây Việt Nam.


Theo Phương Thảo - Hương Trang (Khoa học và Phát triển)





TIN TỨC KHÁC :