Người trồng mận Sơn La lo lắng vì giá xuống thấp

Ngày đăng: 2017-05-18 08:09:19


Giá mận thời điểm này đột ngột giảm thấp so với đầu vụ thu hoạch khiến các hộ trồng mận tại Sơn La vô cùng lo lắng.

Cây mận hậu trong vài năm gần đây đã trở thành cây mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều hộ dân tại Sơn La. Tuy nhiên, thời điểm này, giá mận đang xuống thấp, giảm 1/2 so với thời điểm đầu vụ, khiến người trồng mận ở Sơn La đang rất lo lắng.

Khu vườn rộng gần 4 ha của gia đình ông Tòng Văn Hoàn, bản Bóng Phiêng, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La trồng xen mận hậu và cà phê, mỗi năm cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng.

nguoi trong man son la lo lang vi gia xuong thap hinh 1
Giá thu mua mận giảm thấp khiến người trồng lo lắng. (Ảnh minh họa:KT)

Vào đầu vụ thu hoạch, mận được bán với giá 25.000 – 30.000 đồng/kg, gia đình ông rất phấn khởi. Tuy nhiên, hiện nay giá mận đột ngột xuống thấp, chỉ còn từ 10.000 – 15.000 đồng/kg, khiến ông và các hộ trồng mận trong bản rất lo lắng.

“Giá mận vài năm trở lại đây luôn ổn định, thời điểm này năm ngoài giá bán vẫn duy trì 24.000 – 25.000 đồng/kg, nhưng năm nay lại đột xuất xuống giá vào đầu mùa, rất có thể do tư thương ép giá”, anh Hoàn cho biết. 

Xã Chiềng Cọ hiện có khoảng 900 ha mận trồng xen cà phê và hơn 10 ha mận chuyên canh. Những năm gần đây, cây mận đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cây cà phê do chi phí thấp, lại không tốn nhiều công chăm sóc.

Nhưng năm nào cũng vậy, cứ vào mùa thu hoạch thì giá cả và đầu ra luôn là điều khiến người dân lo lắng nhất. Việc tiêu thụ mận trong cả vùng đều do tư thương thu mua, nên họ có thể nâng giá lên, hoặc hạ giá xuống bất cứ lúc nào.

Ông Quàng Văn Lẻ, Chủ tịch UBND xã Chiềng Cọ, Thành phố Sơn La cho biết: Những năm gần đây, việc trồng mận trên địa bàn xã Chiềng Cọ phát triển rất mạnh, tiêu thụ ổ định với giá cả hợp lý.

“Tuy nhiên, nhiều khi giá bán mận còn do tư thương quyết định nên rất mong các cơ quan nhà nước duy trì ổn định đầu ra và giá thu mua mận cho người nông dân”, ông Lẻ đề xuất.

Hiện toàn tỉnh Sơn La có hơn 4.000 ha mận với sản lượng thu hoạch ước đạt hơn 40.000 tấn/năm. Tuy nhiên, đầu ra của mận hầu hết vẫn là tiêu thụ mận tươi, các sản phẩm chế biến từ mận chưa có nhiều; việc xây dựng thương hiệu và chuỗi tiêu thụ cho cây mận chưa đảm bảo, chủ yếu đều do các tư thương đứng ra tiêu thụ nên giá cả thường xuyên biến động. Bên cạnh đó, thời gian thu hoạch mận chỉ khoảng 1 tháng, nên sức mua của thị trường chưa đáp ứng được.

Ông Hà Quyết Nghị, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La cho biết, trong quá trình sản xuất, sản phẩm mận vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khắt khe của thị trường về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo được chuỗi liên kết tiêu thụ bền vững…nên việc tiêu thụ mận vẫn mang tính tự phát.

Không chỉ đối với quả mận, nhiều loại nông sản khác như cà phê, nhãn, xoài... ở Sơn La vẫn chưa hình thành được cầu nối tiêu thụ và bình ổn giá cho người nông dân. Tiêu thụ hàng hóa nông sản hiện vẫn đang là bài toán khó của ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La./.


Theo Hồng Việt/VOV-Tây Bắc





TIN TỨC KHÁC :