Ninh Thuận: Nông dân hoang mang vì phun thuốc trừ cỏ chết cả... nho

Ngày đăng: 2018-01-12 07:21:44


Mấy ngày qua, các hộ trồng nho tại Ninh Thuận phản ánh sau khi mua thuốc của một đại lý về phun cho nho, bất ngờ nho bị chết.

 
 

Hơn 3ha vườn nho của 5 hộ dân (thôn Thành Sơn, Xuân Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) gần đến ngày thu hoạch trái, bỗng dưng đã bị héo và chết dần, chết mòn.

Ông Nguyễn Xưởng bức xúc: “Trước đó, tôi đã đến cửa hàng phân bón Châu (nằm trên địa bàn) mua thuốc trừ mầm cỏ Antaco 500nd như thường dùng. Tuy nhiên, bà Thư - chủ cửa hàng nói hết loại Antaco 500nd và giới thiệu tôi mua thuốc Becano 50sc, Basta 6sl do Công ty Bayer sản xuất về phun”.

Sau đó, ông Xưởng mua loại Becano 50sc về phun. Khoảng nữa tháng sau, mầm cỏ được diệt triệt để nhưng lá nho dần dần bị héo úa. Chỉ trong thời gian ngắn, vườn nho 2,5 sào chết cây hoàn toàn và 3,5 sào nho còn lại cũng bị chết dần bởi phun loại thuốc trên.

ninh thuan: nong dan hoang mang vi phun thuoc tru co chet ca... nho hinh anh 1

Nhiều vườn nho của người dân bị thiệt hại nặng do phun thuốc

Theo ông, trước đó, 6 sào nho sản lượng gần 5 tấn sắp đến ngày thu hoạch, thương lái đã đặt cọc mua với giá 80 ngàn đồng/kg, tưởng chừng có thu nhập tiêu tết. Nào ngờ, sau khi sử dụng thuốc này bị mất sạch. Tổng thiệt hại trên 400 triệu đồng.

Tương tự, bà Lê Thị Hòa (thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải) ra đại lý Châu mua 2 chai thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Becano 500 sc (do Công ty TNHH Bayer Việt Nam phân phối lại cho đại lý). Khoảng hơn 20 ngày sau, 1,7 sào nho đang mang trái có dấu hiệu bị teo quả, lá chuyển vàng, cành ngọn nho chững lại không phát triển. Riêng 7,3 sào nho không mang trái lá cũng dần chuyển vàng, chết dần.

Thời gian đầu đầu chết khoảng 100 cây, đến nay có khoảng 80% diện tích vườn nho bị chết. Bao nhiêu vốn luyến đầu tư vào vườn nho giờ coi như mất trắng - bà Hòa than vãn.

Ghi nhận, ngoài hộ ông Xưởng, bà Lê Thị Hòa còn có hộ ông Trần Cao Tiến, Trương Bá Tuân và Lương Văn Đệ cũng có mua hai loại thuốc trừ cỏ Becano 50sc và Basta 6sl về phun, ngay sau đó nho cũng nằm trong tình trạng tương tự. Sau khi các vườn nho bị chết, các hộ dân có gởi đơn đến các cơ quan chức năng.

ninh thuan: nong dan hoang mang vi phun thuoc tru co chet ca... nho hinh anh 2

Vườn nho chuẩn bị cho thu hoạch của bà Hòa đã mất trắng

Qua tìm hiểu, bà Thư - chủ cửa hàng Châu xác nhận bà có nói với một số hộ dân Thành Sơn có thể mua thuốc diệt cỏ Becano 50sc, Basta 6sl của Công ty Bayer về dùng thử và có bán cho họ hai loại thuốc này.

“Khi bán, người mua không hỏi tờ chỉ định sử dụng nên cửa hàng không đưa để họ đọc cho kỹ rồi hãy dùng. Tuy người mua không hỏi nhưng do đông khách, cửa hàng không đưa cho họ đọc là có sai sót” - bà Thư cho biết thêm.

Theo Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận, đã cử đoàn kiểm tra đã đến các vườn nho chết thu thập các lọ thuốc Becano 50sc, Basta 6sl. Bước đầu, đã xác định đây là loại thuốc trừ cỏ dùng trên các cây cam, cao su, cà phê, nhưng bà con dùng cho cây nho nên dẫn đến trái, lá, cành héo úa. Chi cục cũng đã thu thập mẫu đất vườn nho từng có phun loại thuốc trên gởi đi kiểm định.

 Kết quả kiểm định từ Trung tâm khám nghiệm và kiểm định Miền Nam cho thấy 1kg mẫu đất vườn nho chết có hàm lượng hoạt chất Indaziflam chiếm cao 0,52mg. Như vậy, cây nho chết là do tác động của hoạt chất Indaziflam có trong thuốc trừ cỏ Becano 50sc.

ninh thuan: nong dan hoang mang vi phun thuoc tru co chet ca... nho hinh anh 3

Các ngành chức năng khuyến cáo người dân nên đọc kỹ trước khi sử dụng

Hiện tại, bà Thư (chủ cửa hàng bán thuốc) đã đồng ý hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Xưởng 20 triệu đồng, hộ bà Lê Thị Hòa 10 triệu đồng. Còn ba hộ khác bà Thư không hỗ trợ vì tự hỏi mua thuốc trừ cỏ của Công ty Bayer chứ bà không giới thiệu mua.


Theo Công Tâm / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :