Trồng 1,5ha bưởi Diễn bán Tết, lãi hơn 200 triệu/năm

Ngày đăng: 2018-01-27 07:12:38


Ông Đỗ Xuân Khởi, bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (Sơn La), trồng bưởi Diễn trên 1.5ha đất dốc từ năm 2014 và bình quân mỗi năm gia đình ông lãi hơn 200 triệu đồng

 
 

Gia đình ông Khởi trồng 380 gốc bưởi Diễn từ năm 2014 trên 1.5ha nương vườn đất dốc. Cây giống được ông lấy từ bà con họ hàng ở Hưng Yên lên trồng. Ba năm sau vườn cây bắt đầu cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, cho lãi trên 130 triệu đồng. Nhận thấy giống bưởi Diễn mang lại hiểu quả kinh tế cao lại ít chi phí chăm sóc, ông Khởi đã đầu tư vốn liếng xây dựng hệ thống tưới nước tự động, để tiện lợi cho việc tưới tiêu và tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

Nhờ linh hoạt trong lựa chọn giống và cách chăm sóc tốt, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, 2 năm nay, vườn bưởi của gia đình ông đều sai trĩu quả, chất lượng tốt, được thương lái rất ưa chuộng. Năm nào ông cũng có sản phẩm cung cấp ra thị trường, nâng cao thu nhập kinh tế cho gia đình.

trong 1,5ha buoi dien ban tet, lai hon 200 trieu/nam hinh anh 1

Ông  Khởi đang kiểm tra quá trình phát triển cây bưởi Diễn tại vườn

Ông Khởi cho biết: Hiện nay, bưởi Diễn có giá mua tại vườn rất cao. Cứ đến mùa thu hoạch bưởi là các thương lái ở Hưng Yên, Điện Biên...đánh xe tải lên tận vườn nhà tôi thu mua. Nhất là vào thời điểm giáp Tết âm lịch, có nhiều khách hàng tin tưởng muốn mua làm quà biếu gọi điện cho tôi đặt hàng trước nhưng cũng không còn hàng. Nhờ vườn bưởi này, đến nay đời sống gia đình tôi khá giả hơn so với trước, con cái tôi đều được ăn học và có nghề nghiệp ổn định. Sau khi trừ chi phí chăm sóc, mỗi năm gia đình tôi thu lãi từ vườn bưởi Diễn trên 200 triệu đồng.

trong 1,5ha buoi dien ban tet, lai hon 200 trieu/nam hinh anh 2

Nét mặt mừng rỡ của ông Khởi khi năm nay vườn bưởi Diễn của gia đình được mùa

Ông Khởi chăm sóc vườn bưởi rất khoa học và tỉ mỉ. Ông dùng phân hữu cơ, đạm, kaly kết hợp với phân chuồng bón cho cây trồng tại vườn. Ngoài ra ông còn đi thực tế tìm hiểu thêm nhiều kỹ thuật chăm sóc cây trồng tại các nhà vườn như: Hưng Yên, Thái Nguyên...để áp dụng vào chính mô hình của mình. Nhờ vậy mà 1.5ha vườn bưởi của gia đình ông luôn sinh trưởng, phát triển tốt và không bị sâu bệnh. Ông Khởi dự tính trong thời gian tới, sẽ trồng xen canh thêm cây bưởi da xanh với và cam Vinh, để nâng cao thu nhập hơn nữa.

trong 1,5ha buoi dien ban tet, lai hon 200 trieu/nam hinh anh 3

Ông Khởi đang trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng với cán bộ khuyến nông xã Chiềng Ban

trong 1,5ha buoi dien ban tet, lai hon 200 trieu/nam hinh anh 4

Nhờ cách chăm sóc khoa học và tỉ mỉ, vườn cây của gia đình ông Khởi phát triển tốt và sai trĩu quả

Trao đổi với Dân Việt, Ông Hoàng Văn Sương, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Ban cho hay: Ông Đỗ Xuân Khởi là một trong những hộ nông dân điển hình trong việc phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả. Với việc mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây, gia đình ông Khởi đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ gia đình khá giả nhất của bản Hoa Mai. Không chỉ làm làm kinh tế giỏi, ông Khởi còn giúp vốn làm ăn cho các hộ gia đình có hoàn cảnh trong bản. Thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc vươn lên làm giàu tại địa phương.


Theo Hà Hoàng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :