Các kỹ thuật chống nóng cho vật nuôi

Ngày đăng: 2016-04-14 03:58:51


El Nino cùng với biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây nên hiện tượng nắng nóng và khô hạn bất thường đang diễn ra tại tất cả các tỉnh trong cả nước. Trong đó, Lâm Đồng cũng là vùng bị ảnh hưởng của hiện tượng bất thường này, tại Đà Lạt đã có lúc ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục 30,50C. Với nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài, ẩm độ thấp, gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển và sức đề kháng của vật nuôi, dẫn đến dễ mắc các bệnh nguy hiểm, nhất là E.coli, phó thương hàn, tụ huyết trùng, ký sinh trùng đường máu... Để giảm thiểu số vật nuôi bị bệnh, hạn chế thiệt hại, người chăn nuôi cần chú ý thực hiện một số biện pháp sau:

 

1. Những biện pháp chung chống nóng cho vật nuôi

* Đối với chuồng trại và vệ sinh chuồng trại

- Cần phải rộng rãi, thông thoáng, có hệ thống cửa để thông gió, xung quanh trồng cây xanh.

- Nên lợp mái bằng ngói hoặc cỏ tranh thiết kế mái chồng để lưu thông không khí tốt hơn.

- Nếu nhiệt độ trong chuồng quá nóng, cần thiết kế hệ thống quạt thông gió hoặc phun sương để làm mát chuồng trại (nhất là chuồng nuôi heo và bò sữa).

- Nền chuồng: Thường xuyên thu dọn, làm vệ sinh sạch sẽ các chất thải (phân, nước tiểu) để giảm sức nóng và khí độc từ các chất thải bốc lên.

* Thức ăn

- Trong những ngày nắng nóng, cần cung cấp cho vật nuôi đầy đủ thức ăn đảm bảo chất lượng, không ôi thiu, mốc thối, không nhiễm bẩn, cho ăn đầy đủ khẩu phần ăn theo nhu cầu sinh lý từng giai đoạn.

- Sử dụng thức ăn hỗn hợp mua ở cửa hàng lớn, đáng tin cậy do các hãng thức ăn đảm bảo chất lượng, có uy tín sản xuất.

- Cho ăn những thức ăn dễ tiêu, uống nước mát đầy đủ, nên cho thức ăn tinh vào sáng sớm và chiều tối.

* Chăn thả

- Không chăn thả vật nuôi trong những ngày nắng nóng, nhất làthời điểm nắng nóng trong ngày là từ 10 giờ sáng – 16 giờ chiều hàng ngày vì sẽ làm vật nuôi say nắng.

- Tăng cường dinh dưỡng, đảm bảo cấp đủ nước sạch và khẩu phần ăn hợp lý để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

- Định kỳ phun thuốc phòng, chống ve, ruồi, muỗi, bọ mạt...

 

2. Các biện pháp cụ thể chống nóng cho từng loại vật nuôi

* Đối với heo

- Chuồng trại phải đáp ứng đủ các tiêu chí áp dụng đối với chăn nuôi heo. Mật độ nuôi nhốt đối với nái 3-4 con/m2, heo thịt là 2 m2/con.

- Thức ăn cho đàn heo mùa nóng là phải đầy đủ chất dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp cho các giai đoạn phát triển: Heo lai F1 trong giai đoạn chờ phối và đang mang thai cho ăn mức ăn 1,7-2,2 kg/ngày; heo nái ngoại là 2,2-2,5 kg/ngày. Với heo nái lai F1 đẻ cho ăn với mức ăn 2,5-3,5 kg/ngày, nái ngoại là 4-5 kg/ngày. Cho heo ăn đầy đủ khẩu phần ăn theo nhu cầu sinh lý từng giai đoạn và bổ sung thêm rau xanh. Tăng cường khẩu phần đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần.

- Cần tắm cho heo 2 lần/ngày (buổi sáng thời gian từ 8-9 giờ, buổi chiều từ 15-16 giờ, không nên tắm cho heo vào lúc trời quá nóng vào khoảng thời gian từ 11-14 giờ). Ngoài ra, cần cung cấp đủ nước uống, bổ sung thêm Vitamin (đặc biệt là Vitamin C) và khoáng chất để giải nhiệt.

- Tiêm phòng đầy đủ các loại vacccin như: phó thương hàn heo con, dịch tả, tụ huyết trùng… để tăng khả năng miễn dịch.

* Đối với trâu, bò, dê

- Buổi sáng đi chăn thả sớm: 6 giờ thả, 9 giờ về; buổi chiều chăn thả muộn: 16 giờ thả, 18 giờ về chuồng. Nên buộc ở những nơi có cây xanh bóng mát cho trâu, bò nghỉ ngơi.

- Mật độ nuôi nhốt đối với trâu, bò thịt: 4-5 m2/con, dê 1,8-2 m2/con. Cho uống đủ nước, bổ sung Vitamin C để giải nhiệt, cho ăn đủ no từ 30-35 kg thức ăn thô xanh, 0,5-1 kg thức ăn tinh, 20-30 g muối ăn/ngày, để đảm bảo sức khoẻ tăng khả năng chống nóng, chống bệnh tật cho chúng.

Đối với bò sữa nên giảm mật độ nuôi, mật độ đảm bảo tối thiểu 6 -7 m2diện tích chuồng/con. Trong những ngày nắng nóng cần tăng cường khẩu phần thức ăn xanh như rau, cỏ tươi…tăng khẩu phần ăn giàu đạm, giảm khẩu phần tinh bột, mỡ, đường. Những ngày nắng nóng cần chuyển khẩu phần thức ăn tinh cho ăn vào lúc sáng sớm và chiều mát. Lưu ý: Cần đảm bảo đầy đủ nước sạch cho bò, vì bò sữa có thể uống 30 – 40 lít nước/bò/ngày.

- Nên tắm cho trâu, bò 1-2 lần ngày để giảm nhiệt cho cơ thể và định kỳ vệ sinh thân thể, phòng chống các bệnh ngoài da bằng Pyrethroids, Virkon…

* Đối với gia cầm

- Về mật độ nuôi phải được đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật (đối với gà đang trong giai đoạn úm mật độ 50-60 con/m2, sau đó theo thời gian sẽ giảm mật độ và tăng diện tích nuôi gà lên, với gà nuôi thịt trọng lượng 0,5-1 kg/con 20-30 con/m2, gà 2-3 kg/con 7-10 con/m2.

- Đối với nuôi gà đẻ mật độ 8 con/m2, gà đẻ rất dễ chết vào những ngày nhiệt độ quá cao, nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng đạm trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh. Tăng sức đề kháng cho gia cầm bằng cách cho uống Vitamin C, chất điện giải, tránh hoặc hạn chế sử dụng Vitamin nhóm B, và tiêm phòng đầy đủ các loại vaccin cho gà./.


Theo Xuân Duy – TTKN Lâm Đồng





TIN TỨC KHÁC :