Hướng dẫn kỹ thuật chọn giống dê nuôi

Ngày đăng: 2016-04-06 06:59:33


1. Chọn dê cái giống hướng sữa

Lựa chọn những con có đầu rộng hơi dài, hàm khỏe, vẻ mặt linh hoạt; cổ dài mềm mại nhọn về phía đầu; chân trước thẳng, cân đối; lưng thẳng có một lõm ở phía xương chậu thể hiện khả năng tiêu hóa tốt. Núm vú to dài 4-6cm gắn chặt vào phần bụng, thấy rõ các tĩnh mạch ở phía trước bầu vú, gân sữa chạy từ bầu vú lên tới nách chân trước, gân sữa càng gấp khúc dê càng nhiều sữa.
Ngoài ra còn chú ý chọn những con dê cái từ giống có sức chống chịu cao, ăn tốt và chịu đựng được những điều kiện ngoại cảnh không phù hợp, có năng suất sữa cao, dễ vắt sữa, mắn đẻ và thời gian cho sữa kéo dài.


2. Chọn dê cái giống hướng thịt

Chọn những dê cái có thân hình đều đặn, đầu nhỏ, cổ vừa phải và thon; ngực nở và sâu; lưng thẳng và rộng; chân khỏe; da mềm mại, lông mượt. Bộ phận sinh dục nở nang, khi phối giống lần đầu đạt thể trọng từ 18 – 20kg lúc 9 – 10 tháng tuổi.

 

3. Chọn dê đực giống hướng sữa

Nên chọn những dê đực để giống có thân hình cân đối, đầu rộng, cổ to ngực nở, tứ chi khỏe mạnh, cứng cáp chắc chắn, hai tinh hoàn to và đều đặn. chọn con đực từ bố mẹ có năng suất cao, ở lứa thứ 2 và thứ 4. chọn con đực là con một. chọn những dê đực có khả năng thụ tinh mạnh và tỷ lệ thụ thai cao. chọn dê bố tốt có vai trò rất quan trọng vì nó góp 50% đặc tính di truyền tiết sữa của dê con sau này.


4. Chọn dê đực giống hướng thịt

Dê đực có đầu to, cổ khỏe, thân hình cân đối, xương chắc, đùi nổi bắp thịt, khoeo rộng, hai tinh hoàn to và đều nhau, dáng điệu nhanh nhẹn, linh hoạt, tính dục hăng và được chọn từ đàn có bố mẹ đẻ sai, đàn con khỏe mạnh, ăn tốt chóng lớn. Dê đực có sức chống chịu cao, chịu đựng được những điều kiện ngoại cảnh không phù hợp.

Hướng dẫn kỹ thuật chọn giống dê nuôi

 


Theo Trung tâm nguyên cứu nông vận





TIN TỨC KHÁC :