Hướng dẫn kỹ thuật phối giống nhân tạo cho Nhím

Ngày đăng: 2016-03-28 09:41:53


Nhím được 12 -18 tháng tuổi là nông dân có thể chủ động phối giống và sinh sản giúp tăng năng suất, chất lượng trong chăn nuôi nhím.

 

Hướng dẫn kỹ thuật phối giống nhân tạo cho Nhím

 

Cách cho phối phối giống nhân tạo cho Nhím

Nên cho con cái phối giống khi 10 – 12 tháng tuổi. Thời gian động dục thường kéo dài 3 – 4 ngày, thời điểm phối thích hợp là 2 ngày sau khi nhím cái động dục. Khi động dục con cái thường có các biểu hiện: đi loanh quanh trong chuồng, hít ngửi liên tục. Nếu động vào, chúng đứng yên và cong đuôi lên, đôi khi bỏ ăn.

Con đực thì chạy lăng xăng và hít ngửi liên tục, chân cào xuống nền chuồng rồi rít lên. Nhím mang thai 95 – 100 ngày, thường đẻ về đêm. Mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa 1 – 3 con. Đẻ sau 1 tháng nhím có thể động dục trở lại. Tuy nhiên, tùy tình hình sức khỏe và nhu cầu giống để quyết định có nên cho phối giống hay không.

Tăng thêm thức ăn giàu dinh dưỡng, đủ hàm lượng chất khoáng cho nhím cái trong thời gian mang thaiTăng thêm thức ăn giàu dinh dưỡng cho nhím cái trong thời gian mang thai. Ảnh minh họa

Khi nuôi cần tách riêng nhím đực và nhím cái. Khi thấy nhím cái có biểu hiện động dục thì bắt nhím đực thả vào ô nhốt nhím cái cho chúng phối trong 4 – 6 ngày. Nếu nhím cái đang nuôi con thì bắt nhím con ra chỗ khác để tránh nhím đực cắn chết nhím con.

Sau mỗi lần phối giống cần bổ sung thêm thức ăn giàu đạm, chất béo và giá đỗ cho nhím đực. Mỗi con đực chỉ nên cho giao phối với không quá 8 con cái và luân chuyển đực – cái để tránh cận huyết, theo thông tin từ báo Kinh tế Nông thông.

 

Kỹ thuật chăm sóc nhím sinh sản

Tăng thêm thức ăn giàu dinh dưỡng, đủ hàm lượng chất khoáng cho nhím cái trong thời gian mang thai. Khu vực nuôi nhím sinh sản cần tách riêng cho yên tĩnh, tránh chấn động mạnh. Vệ sinh chuồng trại hằng ngày, giữ cho thoáng mát về mùa hè, che ấm về mùa đông.

Theo dõi, nếu thấy các biểu hiện bất thường như khó đẻ cần nhờ cán bộ thú y can thiệp. Chú ý giữ kín gió, đảm bảo nhiệt độ trong chuồng 25 – 30 độ C trong tuần đầu sau sinh để nhím mẹ ủ ấm cho con.

 

Phòng bệnh cho Nhím nuôi

Nhím có khả năng đề kháng tốt, ít bị dịch bệnh, nhưng củng có mắc một số bệnh thông thường: Bệnh ký sinh trùng ngoài da do ve, mò cắn gây nên ghẻ lở, ta có thể dùng thuốc bôi hoặc nhím tự liếm cũng khỏi. Để phòng bệnh ký sinh trùng ngoài da, ta nên vệ sinh sát trùng chuồng và xung quanh chuồng mỗi tháng 1 – 2 lần.

Bệnh đường ruột: Do khẩu phần thức ăn ta cung cấp không gây đủ như ngoài thiên nhiên nên nhím có thể bị tiêu chảy, trong trường hợp đó, ta có thể dùng thuốc trị tiêu chảy hoặc bổ sung thêm thức ăn đắng, chát như ổi xanh, cà rốt, rễ rau, rễ dừa… Để phòng bệnh tiêu chảy, ta nên cân đối khẩu phần thức ăn đầy đủ cho nhím, không nên cho nhím ăn các loại thức ăn ẩm mốc, hôi thối, bẩn thỉu…

 

Khắc phục hiện tượng nhím không sinh sản

Nhím được 12 -18 tháng tuổi là có thể phối giống và sinh sản, nếu quá thời gian trên mà thấy nhím không động duc, phối giống đẻ có thể là do các nguyên nhân sau đây: chọn giống không tốt ( có thể cả 2 con cùng là đực hoặc đều là cái ), khâu chăm sóc, nuôi dưỡng, đặc biệt là ghép đôi cho giao phối chưa đúng kỹ thuật.

Hướng dẫn kỹ thuật phối giống nhân tạo cho Nhím, Khắc phục hiện tượng nhím không sinh sản

 


Theo VietQ





TIN TỨC KHÁC :