Kỹ thuật chăn nuôi vịt thịt

Ngày đăng: 2016-05-25 01:50:41


l. Giới thiệu một số giống vịt nuôi thịt:

1. Vịt Xiêm: Vịt này có nhiều dòng, có nhiều màu lông khác nhau: Xiêm trắng, Xiêm đen, Xiêm xám. Nông dân thường thích nuôi vịt xiêm trắng hơn vịt xiêm đen, vì nó có sức đề kháng cao hơn, bắt mồi trên cạn giỏi, ăn tạp và ăn được nhiều chất xơ.

 

Đặc điểm vịt xiêm là đầu to, con cái có mào đỏ sặc sỡ. Con đực mào nhạt hơn, cổ ngắn, thân hình dài, lưng rộng, ngực nở, cánh phát triển, chân ngắn dáng đi nặng nề. Nuôi lấy thịt 4 tháng đạt 4kg, nuôi lấy trứng năng suất thấp 60 - 70 quả/mái/năm.

 

2. Vịt Bắc Kinh: Đặc điểm ngoại hình đầu to ngắn và rộng, mỏ và chân màu vàng, khỏe, đùi ngắn và to. Lông trắng, dáng đi nặng nề. Vịt trưởng thành con đực nặng 3,0 - 3,5kg /con. Năng suất trứng 130 – 150 quả/mái/năm. 

 

3. Vịt Anh đào: Có nguồn gốc từ thung lũng Anh Đào nước Anh, nhập vào miền Nam năm 1975. Vịt Anh Đào có màu lông trắng. Vịt đực trưởng thành nặng trên 4 kg, vịt mái nặng trên 3,5 kg, sản lượng trứng 100-110 quả/năm.

 

4. Vịt CV Super M: Được nhập từ Anh vào nước ta năm 1989. Đây là giống vịt có năng suất cao nhất thế giới. Con đực trưởng thành nặng 4,7 kg/1con. Con mái nặng 3,7kg/1con. Trại Vigova nhập về nhân giống, dòng cao sản nuôi 42 ngày tuổi đạt 2,8 kg/con và 60 ngày tuổi đạt 3kg/con. Chi phí thức ăn 2,2 - 2,6 kg cho lkg tăng trọng. Vịt nuôi chạy đồng đạt 2,8 - 3,0 kg thức ăn lúc 70 – 75 ngày nuôi. Chi phí thức ăn thêm cho lkg tăng trọng 1,2 - 1,5 kg. 

 

II. Kỹ thuật chọn giống vịt nuôi thịt: 

Vịt nuôi lấy thịt tốt nhất là nhận con giống từ nơi sản xuất giống đạt tiêu chuẩn, chọn những con lông bông và mịn, mắt sáng, to, lanh lợi, chân bóng mượt, nhanh nhẹn khỏe mạnh. Không chọn con bị dị tật, quá bé hoặc quá to so với trung bình của con giống như: hở rốn, yếu, khèo chân, nặng bụng bết lông… 

Kỹ thuật chăn nuôi vịt thịt

 

III. Chuồng trại, chăm sóc và nuôi dưỡng vịt thịt:

1. Phương thức chăn nuôi vịt thả:

a. Chuồng nuôi: Chọn địa điểm làm chuồng cao ráo, độ dốc vừa phải, gần nguồn nước để cho vịt tập bơi. Chuồng phải thoáng mát sạch sẽ, khô ráo) tránh mưa tạt gió lùa, thời  gian chiếu sáng là ~3 giở trong ngày, chuồng úm phải có nắp đậy để tránh mèo, chuột chui vào, chất độn chuồng không bị ẩm mốc. Nếu nuôi vịt ngoài trời phải thay đổi chỗ úm, không nên nhốt một chỗ dễ bị bùn lầy phân, nhiễm bệnh sinh dịch bệnh cho vịt.

 

b. Quây vịt: Vịt con từ 1 - 7 ngày tuổi, nếu không có chuồng úm chúng ta có thể úm vịt bằng cách quây vịt, tiện việc sưởi ấm vịt. Vịt con được nhốt trong một cái quây khoảng 100 – 300 con. Quây được làm báng tre, thành quây cao khoảng 0,3 – 0,5m, tùy theo tuổi của vịt, chất độn chuồng lót bằng rơm, trấu. Máng ăn và máng uống, bóng đèn bố trí đều trong quây úm. Úm được l tuần giảm bớt bóng đèn, tập cho vịt bơi lội được từ từ. 

 

c. Chăm sóc, nuôi dưỡng: 

- Giai đoạn từ 1-3 ngày tuổi : Vịt mới đem về cho nghỉ khoảng 30 phút, sau đó cho vịt uổng nước pha đường 5% và Vitamin C, tiếp theo cho vịt ăn cơm hoặc gạo lức (cơm nấu chín để nguội rải đều trên tràng), mỗi ngày cho vịt ăn 5 lần.

Luôn giữ cho chuồng úm khô ráo sạch sẽ, tránh gió lùa, nước uống phải sạch sẽ, nhiệt độ úm từ 32 - 340 C.

 

- Giai đoạn 3 - 21 ngày: Tập cho vịt ăn thêm rau xanh và tập cho vịt quen với nước, thời gian tăng dần 5 - 10 phút, vào những lúc nắng ấm. Sau 7 – 10 ngày cho vịt tắm tự do

 

+ Thức ăn: Tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương mà cho vịt ăn thức ăn khác nhau:

 Cho vịt ăn hoàn toàn bằng thức ăn viên dùng cho vịt con và cho ăn nhiều bữa trong ngày, không cho ăn thừa, gây chua, ẩm mốc dễ bị bệnh. Lượng thức ăn trong giai đoạn này là 1,6 - 2,0 kg/con.

 

Lượng thức ăn tự nhiên cho vịt ăn, ta có thể trộn theo công thức sau:

Gạo hoặc tấm : 62%.

Cá hoặc ruốc khô (lạt): 12%.

Bột đậu nành rang: 25%.

Premix, vitamirl, khoáng: 2l%.

 

Cách cho ăn như sau: Gạo, tấm đem ngâm nước hoặc nấu thành cơm để nguội, sau đó trộn đều với cá, ruốc, bột đậu nành rang, premix, trộn bữa nào ăn bữa đó.

Từ ngày thứ 16 tập cho vịt ăn lúa bằng cách thay l phần thức ăn viên hay gạo bằng lúa nấu chín. Sau đó từ tử thay bằng lúa sống. 

 

Giai đoạn 22 ngày đến ngày giết thịt: Tận dụng thức ăn đồng ruộng sau những mùa thu hoạch, nếu vịt đói cho ăn thêm lúa và mồi tươi theo tỉ lệ 3 lúa + 2 mồi tươi. Vịt được vỗ béo 5 - 7 ngày trước khi bán cho ăn bằng lúa hoặc thức ăn viên của các công ty.

Kỹ thuật chăn nuôi vịt thịt, kỹ thuật chăn nuôi vịt thả đồng

 

 2. Phương thức thâm canh:

 Chuồng nuôi vịt:

 - Nuôi vịt trên sàn lưới: Dùng lưới có đường kính lcm và thiết kế thành hệ thống sàn vững chắc, mặt sàn cách mặt đất 0,8 - 1m. Nền chuồng bằng xi măng có độ dốc 3% và với một hệ thống thoát nước. Phân lô trên chuồng phù hợp với đàn vịt. Máng ăn, máng uống phân bố đều trong chuồng vệ sinh sạch sẽ trước khi 

cho ăn, đèn sưởi ấm được phân bố trong chuồng. Hằng ngày nên vệ sinh dưới sàn cho sạch phân.

 

 - Nuôi trên nền đất: Nền chuồng được tráng bằng xi măng, có chất độn chuồng bằng rơm, dăm bào khô sạch, Nền chuồng được phân nhiều lô phù hợp đàn vịt, mỗi ngày nên thường xuyên quét dọn thay chất độn chuồng. 

 

Cách chăm sóc nuôi dưỡng tương tự như phương thức trên, nhưng cần lưu ý một số điểm sau:

* Hai ngày đầu: Cho vịt ăn cơm, giữ ấm cho vịt.

* Giai đoạn từ 3 - 2 l ngày:

- Cho vịt ăn hoàn toàn thức ăn viên (dùng cho vịt).

- Đảm bảo nước đầy đủ, sạch.

- Thắp sáng cho vịt vào ban đêm, tránh gió lùa.

 

* Giai đoạn 22 ngày đến giết thịt, cho vịt ăn thức ăn vịt lứa, ăn 3 - 4 bữa trong ngày. Có thể tận dụng ăn 50% thức ăn viên + 50% lúa, xác mì, cua, ốc, rau xanh... tận dụng thức ăn gia đình. Nuôi vịt bằng cách này có thể đạt 2,8 - 3,0 kg/con lúc 60 ngày tuổi. Có thể tự trộn thức ăn cho vịt theo công thức sau: 

 

 ky thuat nuoi vit thit,  Kỹ thuật chăn nuôi vịt thịt

 

Có thể trộn thêm khoáng, premix, bột đậu nành trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Hằng ngày nên quan sát đàn vịt để can thiệp kịp thời:

Nếu vịt phân bố đều trong chuồng, chứng tỏ vịt khỏe.

Nếu vịt tập trung xung quanh đèn, chứng tỏ vịt lạnh phải bố trí thêm bóng đèn hoặc hạ thấp bóng đèn.

Nếu vịt con tản xa đèn, nằm há mỏ thở, giơ cánh lên, chứng tỏ vịt bị nóng, ta phải bớt bóng đèn sưởi, hoặc treo bóng đèn lên cao hơn.

- Nếu vịt không chơi không chạy nhảy, nằm một chỗ, chứng tỏ vịt bị gió lùa.

- Nếu vịt bị bết đít chứng tỏ chuồng bị ẩm thấp, chế độ thức ăn bị dư thừa làm cho vịt bị tiêu chảy. 

- Nếu vịt lười ăn, lười uống, phân bất thường phải nhờ bác sĩ thú y đến can thiệp.

 

IV. Phương pháp phòng trừ bệnh vịt chăn nuôi thả đồng:

1. Thực hiện 3 sạch: Ăn sạch, ở sạch, uống sạch.

Thời gian chích : Lúc 15 - 18 ngày tuổi.

 

2. phòng bệnh dịch tả cho vịt:

Thời gian chích: Lúc 15 – 18 ngày tuổi.

Loại vaccin : Dùng vaccin dịch tả dạng đông khô của Trung tâm thú y Nam bộ sản xuất.

Cách dùng: 1 lọ vaccin dịch tả pha với 200ml sinh lý mặn, chích dưới da liều 1ml/con.

Hiện nay chưa có thuốc trị bệnh dịch tả.

 

3. Phòng các bệnh thông thường khác:

 Nên thường xuyên trộn kháng sinh vào thức ăn cho vịt vào những lúc thời tiết thay đổi. 

 


Theo Hội Nông dân Tây Ninh





TIN TỨC KHÁC :