Kỹ thuật làm chuồng trại nuôi bò

Ngày đăng: 2015-12-23 10:00:38


Để có thể thành công với mô hình chăn nuôi bò quy mô lớn, việc xây dựng chuồng trại đúng theo tiêu chuẩn là một trong những yêu cầu vô cùng cần thiết. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết, giúp bạn có thể thực hiện được điều này một cách dễ dàng.

 

Nuôi bò tót lai - hướng đi hiệu quả cho ngành chăn nuôi

Kỹ thuật chăn nuôi bò sữa 

1. Địa điểm xây chuồng nuôi bò

Thông thường, chuồng nuôi bò nên được xây dựng ở một khu vực rộng và riêng biệt giúp đảm bảo vệ sinh môi trường tốt nhất. Nơi xây chuồng phải là địa điểm đất cao ráo, thoáng mát, dễ dàng làm vệ sinh cũng như đảm bảo cho hệ thống thoát nước có thể hoạt động tốt.

2. Diện tích chuồng bò

Tùy vào số lượng bò nuôi mà các bạn có thể bố trí diện tích chuồng cũng như thiết kế của chuồng sao cho cân đối. Thông thường, độ cao của chuồng nên từ 3,2-3,5m, chiều dài tuỳ theo ý muốn của bạn. Nhìn chung, bạn có thể xây dựng chuồng thành 1 dãy, hai dãy… tùy kích cỡ và diện tích đất cho phép.

3. Hướng chuồng nuôi bò

Với tiêu chí thoáng mát nhưng phải tránh được gió lùa vào mùa đông, hướng chuồng nuôi bò nên được bố trí theo hướng nam hoặc đông nam là tốt nhất.

4. Nền chuồng bò

Như đã nhắc đến ở phần địa điểm, nơi đặt chuồng nuôi bò phải có nền đất cao. Vì vậy, khi làm nền, bạn hãy lưu ý thiết kế mặt nền cao hơn sân vườn, giúp tránh ẩm ướt, lầy lội vào mùa mưa.

Bên cạnh đó, nền cần phải có độ thoai thoải về phía sau, giúp nước thải có thể chảy về hướng đó, không gây ứ đọng, mất vệ sinh.

Nếu muốn lát gạch cho nền, bạn nên sử dụng loại gạch có độ nhám cao hoặc tốt nhất là đổ bê tông để có thể chống trơn trượt cho bò.

5. Rãnh thoát nước

Rãnh thoát nước là một trong những bộ phận cần thiết nhất, giúp đảm bảo chuồng nuôi bò được khô ráo và sạch sẽ cũng như giúp khâu dọn vệ sinh chuồng đơn giản hơn rất nhiều. Cách tốt nhất là bạn nên bố trí rãnh ở cả phía trước và sau với độ dốc vừa đủ và nối liền với cống rãnh thoát nước nói chung.

Về chiều rộng, rãnh thoát nước nên được thiết kế với kích thước 20-25 cm và có thể có thêm hố hứng nước để làm nước tưới cho cây trồng.

5. Hố phân bò

Tùy từng gia đình mà hố phân khi chăn nuôi bò thường được sử dụng chung với các loại hình chăn nuôi khác hoặc xây dựng hoàn toàn riêng biệt.

Về cơ bản, bạn nên xây dựng hố phân ở gần chuồng để tiện cho việc vận chuyển. Ngoài ra, khi xây dựng, bạn nên lát gạch, láng xi măng, cũng như thiết kế nắp đậy để tránh nước và tránh mùi hôi bốc lên, nhất là trong những ngày mưa ẩm.

 


Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế chuồng trại nuôi bò sữa theo quy mô nông hộ 

 

6. Mái chuồng bò

Với độ cao từ 3,2-3,5m, mái chuồng nuôi bò cần được thiết kế với độ dốc giúp nước thoát nhanh. Tốt nhất độ rộng của mái nên dài đến nơi có rãnh thoát nước, giúp không gian quanh chuồng được sạch sẽ.

Về chất liệu, tùy điều kiện gia đình mà bạn có thể lựa chọn loại mái lợp sao cho phù hợp. Đó có thể là mái ngói, tấm lợp, mái tranh… Nhìn chung, bạn nên xét đến yếu tố chống nắng trong mùa hè để lựa chọn loại mái phù hợp nhất.

7. Tường chuồng bò

Về tường của chuồng, bạn có thể tận dụng những phên tre, nứa. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn hãy xây gạch để giữ ấm cho bò vào mùa đông. Ngoài ra, chuồng nuôi cần có cửa kín để, tránh được mưa gió nhất là những tháng mưa lạnh của mùa đông.

8. Máng ăn, máng uống cho bò

Bạn nên sử dụng chất liệu xi măng để làm máng ăn cũng như máng uống khi nuôi bò. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng máng gỗ nếu muốn. Về cơ bản, dù chất liệu nào đi chăng nữa bạn cũng cần lưu ý đến các yếu tố sạch sẽ, dễ vệ sinh.

Ngoài nguồn thức ăn đầy đủ, chuồng nuôi bò là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tốc độ phát triển của bò. Vì vậy, các bạn có thể tham khảo một số kỹ thuật làm chuồng trên đây để áp dụng một cách có hiệu quả nhất.

 

Tag: hướng dẫn xây dựng chuồng bò, hướng dẫn làm chuồng trại nuôi bò, cách làm chuồng nuôi bò, xây dựng chuồng trại nuôi bò lai, chuồng nuôi bò, làm chuồng nuôi bò


Theo Kỹ thuật nuôi bò Việt Nam





TIN TỨC KHÁC :