Quy trình kỹ thuật chăn nuôi lợn đen

Ngày đăng: 2016-06-03 03:34:04


Nắm bắt được nhu cầu thị trường cũng như tiền măng phát triển kinh tế, hiện nay bà con nông dân đang thi đua áp dụng phương pháp mới với các mô hình chăn nuôi lợn.

 

Hiện nay, chăn nuôi lợn đen đang là xu hướng phổ biến bởi giống lợn này cho thịt ngon, hạn chế bệnh tật mà năng suất kinh tế cao. Vậy kỹ thuật chăn nuôi lợn đen  như thế nào?

Để nâng cao hiệu quả kinh tế thì bất kỳ giống lợn nào đưa vào chăn nuôi, bà con cũng đều phải nắm bắt rõ từng khâu    kỹ thuật chăn nuôi lợn  như khâu chăm sóc, các chu kỳ sinh trưởng…để có phương pháp chăm sóc hiệu quả nhất.

Lợn đen có đặc điểm gì?

Là loài lợn bản địa quen lối sống hoang dã, môi trường rộng, thoáng mát. Lợn chăn nuôi dễ với nguồn thức ăn đơn giản như các loại cám, ngô, các loại rau xanh, bèo, sắn khoai, chuối…

Kỹ thuật chăn nuôi heo đen

Lựa chọn giống lợn đen

Để có được những giống lợn đen chất lượng thì phải lựa chọn những giống lợn đạt tiêu chuẩn đầu thanh, hoạt bát, ngực sâu, có lưng thẳng, bụng vừa phải, hông to, bộ lông mịn màng, chân chắc khỏe, có bộ phận sinh dục phát triển tốt nhất,  nên chọn những con có vóc dáng cân đối, lưng thẳng, bụng thon, nhanh nhẹn… Có màu sắc đặc trưng  màu đen tuyền

Lợn đen phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Có giấy chứng nhận kiểm dịch bộ ý tế.

 

Kỹ thuật thiết kế chuồng trại  chăn nuôi lợn đen

Thiết kế chuồng trại cho lợn đen đơn giản, lát gạch, có mái che, cửa chuồng. Thiết kế đạt tiêu chuẩn từ hướng chuồng tới địa hình.

Nên xây dựng kiểu chuồng liền kề cửa với nhau, để một khoảng trống để cho heo sưởi nắng, trồng thêm các loại cây xanh cho thích hợp với đặc điểm của heo rừng

Thiết kế chuồng trại thích hợp với đặc điểm của giống lợn đen

Thiết kế chuồng trại thích hợp với đặc điểm của giống lợn đen

Để duy trì hệ thống thực vật phong phú, giữ độ ẩm và cho heo thỏa thích uống nước, dầm mình thì nên thiết kế một hồ nước xây nghiêng cho heo

Chuồng nên xây dựng ở những khu đất cao ráo, tránh bị ngập nước vào mùa mưa. Chuồng đảm bảo đủ độ thông thoáng, cung cấp đầy đủ oxy, ánh sáng.

Đặc biệt với loại lợn đen thường có lối sống hoang dã chủ yếu, nên khi xây dựng chuồng trại diện tích phải rộng rãi, thoáng mát để tạo điều kiện cho heo phát triển sinh trưởng tốt nhất.

Nên sát trùng chuồng trại trước khi thảo heo vào nuôi để tránh các dịch bệnh. Khu chăn nuôi nên xây cách xa khu dân cư và khu vực chăn nuôi khác để tránh gây ồn ào và ô nhiễm môi trường.

 

Hướng dẫn cách chăm sóc nuôi dưỡng lợn đen

Cung cấp đa dạng thành phần thức ăn cho lợn phát triển tốt nhất

Cung cấp đa dạng thành phần thức ăn cho lợn phát triển tốt nhất

Cung cấp đầy đủ nguồn chất dinh dưỡng, ổn định tình trạng heo bị xù lông, các hiện tượng tiêu chảy, đi xiêu vẹo…Đối với heo con mới sinh thì cần có môi trường ấm áp, khô ráo.

Nguồn thức ăn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình, tăng tỷ trọng phát triển của đàn heo. Vì vậy cung cấp đa dạng nguồn chất dinh dưỡng thích hợp cho heo. Thức ăn cho lợn đen chủ yếu là các loại rau xanh, ngô, sắn…

 Sáng chiều 2 lần cho heo ăn với lượng thức ăn 2 – 3kg, cùng với lượng nước vừa đủ.

Đảm bảo vệ sinh chuồng trại, các vật dụng chăn nuôi cũng như nguồn thức ăn sạch sẽ.

 

Công tác phòng bệnh cho lợn đen

Vệ sinh chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ phòng chống các dịch bệnh

Cần có kế hoạch theo dõi, sổ sách ghi lại tất cả các tình trạng, con số heo đầu vào, đầu ra, các loại thức ăn ucng cấp, các loại vaccin tiêm phòng…để nắm bắt tình trạng cụ thể đưa ra biện pháp khắc phục nhanh chóng.

Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccin theo định kỳ như vaccin tiêm phòng dịch tả, tẩy giun sán, bệnh truyền nhiễm…

Không khó khăn trong chăn nuôi để cho giống lợn chất lượng. Chỉ cần hiểu rõ về  kỹ thuật chăn nuôi lợn, các phương pháp chăm sóc thích hợp sẽ giúp năng suất chăn nuôi ngày càng đi lên, cho hiệu quả kinh tế cao với đàn heo chất lượng.

 

 

Tag: hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi heo đen, các chăn nuôi lợn đen, mô hình chăn nuôi lợn đen cho hiệu quả kinh tế cao, kinh nghiệm chăn nuôi lợn đen cho năng suất cao, cung cấp giống lợn đen, mua bán giống lợn đen, trang trai sản xuất lợn đen giống, trai san xuat lon den giong, mua ban lon den giong


Theo Môi trường 123





TIN TỨC KHÁC :