Bệnh Lở mồm long móng gia súc

Ngày đăng: 2015-11-06 05:04:41


1. Bệnh Lở mồm long móng gia súc là:

Bệnh truyền nhiễm lây lan mạnh, gây ra bởi 7 týp vi rút: A, O, C, Asia1, SAT1, SAT2, SAT3 với hơn 60 phân týp. Ở khu vực Đông Nam Á thường thấy 3 type là O, A và Asia1. Ở Việt Nam đã phát hiện týp O, týp A và Asia1. Bệnh LMLM lây lan qua tiếp xúc giữa động vật khoẻ với động vật, sản phẩm động vật và thức ăn, nước uống, chất thải, dụng cụ, phương tiện vận chuyển … có mang mầm bệnh, lây lan qua đường hô hấp; bệnh lây lan từ vùng này sang vùng khác, lây từ nước này sang nước khác qua biên giới theo đường vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ở dạng tươi sống (kể cả thịt ướp đông, da xương, sừng, móng, sữa..). 
  


 2. Động vật mắc bệnh LMLM là:

Các loài móng guốc chẵn như: trâu, bò, lợn, dê, cừu, hươu, nai... 
Thời kỳ ủ bệnh thường từ 2 - 5 ngày, nhiều nhất là 21 ngày. Khi bệnh có triệu chứng thì trong hai, ba ngày đầu sốt cao trên 40oC, kém ăn hoặc bỏ ăn, miệng gia súc chảy nhiều nước bọt; bị viêm dạng mụn nước ở lợi, lưỡi, vành mũi, vành móng, kẽ móng, đầu vú. Khi mụn nước vỡ ra làm lở loét mồm và dễ làm long móng, nhất là ở lợn. 
Sau khi phát bệnh 10 - 15 ngày, con vật có thể khỏi về triệu chứng lâm sàng nhưng mầm bệnh vẫn tồn tại trong con vật (3 - 4 tuần đối với lợn, 2 - 3 năm đối với trâu bò, 9 tháng đối với cừu, 4 tháng đối với dê) và thải mầm bệnh ra môi trường làm phát sinh và lây lan dịch bệnh. 
Bệnh không có thuốc chữa đặc hiệu, chỉ có vắc xin phòng bệnh. Bệnh LMLM được Tổ chức Thú y thế giới (OIE) xếp đầu tiên ở bảng A (gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất cho chăn nuôi và hạn chế thương mại đối với động vật, sản phẩm động vật cũng như nông sản nói chung). 
  

3. Vi rút LMLM dễ bị diệt bởi:

Ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao (như đun sôi 100oC), các chất có độ toan cao (pH  3) và các chất kiềm mạnh như xút (pH  9). Vi rút sống nhiều ngày trong các chất thải hữu cơ ở chuồng nuôi, các chất có độ kiềm nhẹ (pH từ 7,2-7,8). Trong thịt ướp đông, vi rút tồn tại sau nhiều tháng. 

  
Một số hình ảnh về bệnh lở mồm long móng trên heo: 

Mụn nước ở mũi  heo Mụn nước ở lưỡi heo Mụn nước ở viền móng heo
Mụn nước ở mũi Mụn nước ở lưỡi Mụn nước ở viền móng

 

  
Một số hình ảnh về bệnh lở mồm long móng trên trâu, bò: 

bệnh Viêm loét vùng miệng ở trên trâu bò triệu chứng Viêm loét ở nướu răng trâu bò triệu chứng Mụn nước trên lưỡi ở trâu bò
Viêm loét vùng miệng Viêm loét ở nướu răng Mụn nước trên lưỡi
bệnh Viêm loét vùng lưỡi ở trâu bò triệu chứng Chảy nước bọt đặc ở trâu bò triệu chứng Viêm kẽ móng chân ở trâu bò
Viêm loét vùng lưỡi Chảy nước bọt đặc Viêm kẽ móng chân

 

  Chi cục thú y TPHCM






TIN TỨC KHÁC :