Các biện pháp phòng trị bệnh phù thũng ở heo con

Ngày đăng: 2016-07-08 09:13:18


Gần đây nhiều người chăn nuôi đặc biệt là những hộ chăn nuôi lợn nái phản ảnh về bệnh Ecoly dung huyết ở lợn vẫn thường xảy ra, chúng tôi giới thiệu về nguyên nhân,triệu trứng và biện pháp phòng trừ cụ thể để người chăn nuôi áp dụng.

Về nguyên nhân:

Bệnh do cầu trực khuẩn Ecoly gây dung huyết tiến triển nhanh và tỷ lệ chết cao. Bệnh do ngoại độc tố của vi khuẩn tăng sinh tiết ra gây nhiễm độc máu, làm thay đổi tính thẩm thấu của thành mạch gây thẩm xuất và phù thũng, nếu xảy ra trên não gây cho lợn có triệu trứng thần kinh. Bệnh thường xảy ra ở lợn con giai đoạn trước và sau cai sữa 1- 2 tuần tuổi, những tác nhân Stress như thay đổi thức ăn đột ngột, thiếu vitamin, thiếu Fe, chuồng trại  ẩm thấp, thời tiết khí hậu thau đổi đột ngột là những động lực làm cho Ecoly phát triển mạnh và có khả năng gây bệnh

 

Về triệu trứng điển hình:

Ban đầu trong đàn xuât hiện một số con có tiếng kêu khác thường, sau đó lợn con đi ỉa phân lỏng, phân màu vàng hay ghi nhạt. Lợn kém ăn, chậm chạp da nhợt nhạt, đuôi luôn bết phân vàng, da nhăn khô do mất nước, lông xù dựng, nhiệt độ cơ thể thường không cao.

Giai đoạn sau niêm mạc xung huyết nhợt nhạt, xuất hiện phù ở vùng đầu,mí mắt, dưới hầu, tiếng kêu của lợn thay đổi hẳn  do phù thanh quản. Lợn con có biểu hiện thần  kinh, đi lại không định hướng có khi đâm đầu vào tường do độc tố gây phù não,  lợn chết nhanh tỷ lệ chết thường rất cao, đặc biệt khi xuất hiện triệu chứng thần kinh.

 

Để phòng và trị bệnh, người chăn nuôi cần chú ý:

Phòng bệnh bằng cách: Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh thức ăn nước uống,giữ chuồng trại luôn sạch sẽ,khô ráo. Định kỳ tiêu độc chuồng trại, một số loại hoá chất có thể dùng như Hanlodine 10%: pha 1lít/150-200 lít nước phun đều trong chuồng trại và môi trường xung quanh. Halamid (Chloamin T) 1kg/150-200 lít nước. Cho lợn tập ăn càng sớm càng tốt, đồng thời có chế độ thức ăn thích hợp cholợn nái sau cai sữa. Tiêm Fe-Dextran-B12 cho lợn con 1-2ml/con 3-5 ngày tuổi,nhắc lại sau 10 ngày tuổi. Dùng Hamxylin LA 0,3 ml/con vào ngày tuổi thứ 3   0,5ml/con vào ngày tuổi thứ 12 và 1ml /con vào lúc cai sữa. Trộn Hanminvit-super, Hanmix –B,Hanmix-VK9 vào thức  ăn cho lợn ăn liên tục từ 5-7 ngày.

Điều trị bệnh bằng cách: Khi thấy lợn con bị ỉa chảy phải ngừng cho lợn con ăn, cách ly riêng con ốm, phòng và trị đón đầu toàn đàn. Cung cấp các chất điện giải cho lợn dùng thuốc điện giải 10g/5lít nước cho uống.

Trường hợp nặng thấy con vật có biểu hiện bất thường cần báo ngay cán bộ thú y để xử lý kịp thời không để dich bệnh lây lan./.


Theo Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Nội





TIN TỨC KHÁC :