Cách khắc phục hiện tượng gà mổ lông nhau

Ngày đăng: 2016-11-28 14:05:54


Cắn mổ nhau được xác định là do di truyền , các yếu tố về môi trường và quản lý như mật độ nuôi nhốt quá đông, thời tiết quá nóng, cường độ ánh sáng quá cao và kích thích kéo dài, thiếu thức ăn, nước uống hay thiếu không gian ăn uống, khẩu phần ăn mất cân đối, nuôi nhốt chung gà ở các độ tuổi khác nhau, gà đẻ thiếu ánh sáng hay thiếu ổ đẻ dẫn đến mổ cắn nhau.

 

Nguyên nhân gà mổ lông nhau

Một tập hợp khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mổ cắn:

Mất cân đối dinh dưỡng: Như thiếu Vitamin, acid amin, thức ăn thô, xanh, thiếu nguyên tố vi lượng (lưu huỳnh, măng gan, iod), 

Do môi trường nuôi: Mật độ nuôi quáđông, ánh sáng quá mức, chuồng nóng trong khi độ ẩm cao.

Chăm sóc nuôi dưỡng: Vi phạm qui trình chăm sóc nuôi dưỡng như cho ăn muộn, đàn đông trong khi thiếu máng ăn, thiếu nước uống, không phân lô phân đàn hợp lý.

Nguyên nhân khác: Có thể do các bệnh truyền nhiễm, giun sán, dùng kháng sinh dài ngày, rối loạn hocmon trong thời kỳ sinh sản, kho gà bị tổn thương gây chảy máu,... cũng gây kích thích mổ cắn nhau.lai giống cận huyết.

 

Triệu chứng gà mổ lông nhau

Gà có thể mổ cắn nhau ở khắp nơi trên cơ thể như đầu, cánh, đuôi, hậu môn,... gây chảy máu. Máu chảy tiếp tục là nhân tố kích thích gà càng mổ cắn nhau.

Khởi đầu chỉ một vài con gà trong đàn mổ cắn, nhưng nếu không can thiệp sớm có thể bùng phát trong đàn và gây thiệt hại nhiều về kinh tế.

Cách khắc phục hiện tượng gà mổ lông nhau, phân phối thuốc trị bệnh gà mổ lông nhau

 

Phòng bệnh gà mổ lông nhau

 

Vào giai đoạn 7 ngày tuổi dùng máy cắt 1/2 mỏ hoặc vào lúc 7 tuần tuổi dùng kìm bấm cắt. Trước khi cắt mỏ khoảng 2 giờ cho gà uống Vitamin K (1%) với liều 1ml/5kg TT để phòng chảy máu. Dùng kìm bấm cắt hết phần sừng mỏ trên, sát vào phần biểu mô, sau đó dùng dụng cụ nung nóng (có thể là lưỡi dao nung nóng) ép chặt mặt cắt để cầm máu.

Đảm bảo Vệ sinh, thông thoáng chuồng nuôi.

Phun FARM STAR  liều 4 - 6ml/1 lít nước, định kỳ 2 - 3 lần/tuần

Rắc chất độn chuồng lên nền trấu 1kg/10m2 chuồng.

Dùng OSACA giai đoạn úm,  lần 1 từ 01 ngày - 05 ngày tuổi. Lần 2 từ 15 - 20 ngày tuổi.

 Giai đoạn từ 14 ngày đến  trước khi xuất bán, dùng:  BUNG LÔNG BẬT CỰA 007S  pha 01g/ 02lít nước, cho uống 3 - 4giờ/ngày, dùng 3 ngày nghỉ 3 ngày.

 

 Biện pháp khắc phục gà mổ lông nhau

Tách riêng những con mổ cắn nhau.

Tuỳ nguyên nhân mà xử lý bằng 1 trong các cách sau:

Nếu do nguyên nhân thiếu chất (Ca, P…):

Thì xử lý bằng cách cho uống BUNG LÔNG BẬT CỰA 007S liên tục sẽ hết hẳn hiện tượng mổ cắn.  Đồng thời Sử dụng thức ăn chăn nuôi phù hợp với gà lông màu, gà ta, gà thả vườn.

 

Nếu do nguyên nhân khác:

Loại trừ các nguyên nhân kích thích gà mổ cắn nhau.

Dùng phương pháp cắt mỏ cho gà (Phương pháp này tuy hạn chế được hiện tượng mổ cắn, nhưng sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của con gà, đặc biệt khi dùng nó cho hoạt động tín ngưỡng. Ngoài ra, nếu cắt mỏ không tốt thì dễ dẫn tới hiện tượng dập mỏ làm ảnh hưởng tới ăn uống và đề kháng của gà). Và nếu là nguyên nhân dinh dưỡng thi dùng BUNG LÔNG BẬT CỰA 007S cho gà uống 1g / 2 lít nước uống liên tục 3 ngày nghỉ 3 ngày từ 2 tuần tuổi đến lúc xuất bán là giải pháp hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất


 

Tag: khac phuc hien tuong ga mo long nhau, phân phối kính đeo mắt cho gà, ban kính đeo mắt cho gà, phân phối thuốc trị bệnh mổ lông nhau, khắc phục hiện tượng mổ lông nhau ở gia cầm, thuốc trị bệnh mổ lông nhau ở gà


Theo Gà giống Dabaco





TIN TỨC KHÁC :