Hướng dẫn phòng bệnh và trị các bệnh thường gặp trên dê nuôi

Ngày đăng: 2015-11-24 07:54:09


1.  Bệnh nhiệt thán trên dê

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh nhiệt thán trên dê:

     Bệnh gây ra do vi khuẩnBacillus anthracis, khi tiếp xúc với không khí vi khuẩn thay đổi từ chúng gây bệnh (cường độc) ở bên trong cơ thể thành nha bào hay dạng không hoạt động. Ở dạng này vi khuẩn tồn tại rất lâu ngoài môi trường, thậm chí đến hàng chục năm. Khi gia súc nuốt phải nha bào thì mầm bệnh nhanh chóng trở thành dạng cường độc, bắt đầu sinh sản và gây bệnh. Bệnh xảy ra khi con vật nuốt phải nha bào khi chăn thả, uống nước bị nhiễm mầm bệnh, hoặc do ăn thức ăn chế biến từ động vật mắc bệnh này.
 
     Bệnh thường xảy ra ở thể quá cấp(làm dê chết trong vòng 2-6 giờ) hoặc dạng cấp tính kéo dài sau 48 giờ mới chết.
 

Triệu chứng của bệnh nhiệt thán trên dê:

     Triệu chứng đặc trưng là sốt cao: 41-420C, suy yếu nhanh, màu của niêm mạc, miệng, mắt từ đỏ chuyển sang tím tái, đôi khi ỉa chảy lẫn máu. Thở nhanh, nóng nhịp tim nhanh và yếu. Dê bỏ ăn, lờ đờ, sữa và nước tiểu bị lẫn máu. Luỡi, hầu và xung quanh hậu môn bị sưng. Trên xác chết thấy máu chảy ra từ các lỗ tự nhiên, xác chết không cứng. Nếu nghi ngờ chết do nhiệt thán thì không được mổ xác chết. Tốt nhất là cắt một mẩu tai để trong túi ni-lông kín (ướp lạnh nếu có thể) và mang nhanh đến trung tâm thú y. Kiểm tra máu ở tai có thể tìm thấy được mầm bệnh. Nếu mổ xác chết làm máu hay phủ trạng vương vãi thì sẽ tạo ra nguồn lây lan bệnh lâu dài.

Điều trị và cách phòng bệnh nhiệt thán trên dê:

    Khi các triệu chứng đã thể hiện rõ thì điều trị không có kết quả. Nếu bệnh đã xảy ra thì toàn bộ đàn gia súc ở vùng đó phải được tiêm phòng bằng vắc-xin. Điều trị thường dùng tetracycline hoặc peniciline… liều cao và kéo dài ít nhất là 5 ngày.
     Xác chết không được mổ và phải được đốt hoặc chôn sâu. Chỉ có những chất sất trùng mạnh mới giết được mầm bệnh. Vi khuẩn ở dạng nha bàocó thể sống trong đất rất nhiều năm. Tuy nhiên trong điều kiện yếm khí thì sẽ ngăn cản được sự hình thành nha bào và sẽ giết chết mầm bệnh. Cần phải tiêm phòng cho dê theo định kỳ ở những vùng mà bệnh đã xảy ra.
 
 

2. Bệnh sãy thai truyền nhiễm (Brucellosis)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh sãy thai truyền nhiễm trên dê:

     Vi khuẩn chủng Brucella melitensis gây bệnh cho dê. Dê mắc bệnh khi ăn thức ăn, nước uống hay liếm các đồ vật bị nhiễm mầm bệnh. Hoặc do liếm dê con mới sinh dính chất dịch từ đường sinh sản của dê mắc bệnh. Cũng có thể bệnh lây lan khi giao phối với con mắc bệnh.
 

Triệu chứng của bệnh sãy thai truyền nhiễm trên dê:

     Dê biểu hiện triệu chứng kông rõ ràng, đôi khi bị viêm vú, chân yếu, uể oải kém ăn. Dê thường bị sảy thai khi đã chữa được 4-6 tuần, còn ở con đực thì bị sưng ở bao dịch hoàn và dương vật. Cách tốt nhất để chuẩn đoán bệnh lấy màu kiểm tra tìm mầm bệnh.
 

Phòng và điều trị bệnh sãy thai truyền nhiễm trên dê:

     Không có biện pháp nào điều trị hiệu quả. Thông thường dê mắc bệnh hay dê sinh ra từ con mẹ mắc bệnh phải giết thịt. Biện pháp tốt nhất là đảm bảo an toàn bệnh trong đàn. Nơi nào đã xảy ra bệnh thì phải sử dụng vắc-xin tiêm phòng.
 
 

3.  Bệnh giả lao trên con dê (Pseudotuberculosis)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh giả lao trên dê nuôi:

     Bệnh gây nên bởi vi khuẩn Corynebacterium tuberculosis ovis. Bệnh lây aln chủ yếu cho con vật ăn phải thức ăn bị nhiễm vi khuẩn này hoăc có thể bị lây lan bởi các chất dịch của áp xe khi vở ra. Đôi khi vi khuẩn trực tiếp xâm nhập vào cơ thể qua chổ da bị trầy xước.
    

Triệu chứng bệnh giả lao trên dê nuôi:

     Các hạch lâm ba sưng lên và tạo thành các áp xe. Các áp xe này thường xuất hiện ở dười cằm, tai, trước bả vai, lưng hoặc bú vú, hậu môn, bắp chân sau. Các hạch này có thể nóng, đau và sưng to 3-5 cm hoặc to hơn. Bệnh thường gây nguy hiểm nhiều, trừ khi các áp xe sưng lên chèn vào mạch máu hoặc áp xe phát sinh ở hệ thống thần kinh hay ở các cơ quan nội tạng. Trong các áp xe có mủ màu xanh vàng. Việc chuẩn đoán bệnh được dựa trên vị trí của các áp xe, đặc điểm của mủ. Nếu cần lấy mủ nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm.
 

Điều trị và cách phòng bệnh giả lao trên dê nuô:

     Các áp xe được điều trị bằng phẩu thuật và phải được thực hiện cẩn thận chu đáo, nhất là các áp xe vùng đầu, cổ. Khi điều trị nên sử dụng một số loại kháng sinh đặc hiệu với liệu trình từ 3-5 ngày (theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thú y).
     Rất khó phòng được bệnh này vì vi khuẩn Corynebacterium pseudo tuberculosis (typ ovis) thường tồn tại ở trong đất. Khi phẩu thuật xong nên rửa vết thương bằng cồn lod 3-5%, toàn bộ tổ chức, mủ máu ở ổ áp xe phải được dọn sạch và đốt bỏ. Khi dê mới mua về phải cách ly ít nhất 30 ngày và tốt nhất là 2 tháng. Thời gian đó đủ để cho bệnh phát được ra ngoài. Có thể sử dụng dạng vắc-xin chết được phân lập từ đàn dê bị nhiểm bệnh để đề phòng bệnh này.
 
 

4. Bệnh Listeriosis trên dê nuôi (Listerellosis, Circling Disease)

Nguyên nhân và cách lây truyền bệnh Listeriosis trên dê nuôi:

     Bệnh gây nên bởi vi khuẩn Listeria monocytogenes và thường phổ biến ở vùng có khí hậu lạnh. Vi khuẩn có sức đề kháng cao và hay tiếm sinh trong đất, thức ăn gia súc ủ chua, phân, sữa, nước tiểu và dịch mắt, dịch mũi của con vật nhiễm bệnh này. Bệnh Listenosis chỉ bị lan truyền khi dê nuốt, hít phải vi khuẩn qua mắt. Mỗi cách truyền bệnh dẫn đền triệu chứng lâm sàng khác nhau. Ví dụ: Nếu nuốt phải vi khuẩn thì thường gây nên sảy thai ở dê có chửa; nếu vi khuẩn nhiễm qua mắt hoặc qua mũi thì dẫn đến dạng bệnh thần kinh, viêm não.
 

Triệu chứng lâm sàng:

     Dê mắc bệnh ở dạng ở dạng sảy thai thì thường không kèm theo triệu chứng khác. Nếu ở dạng thần kinh thì dê quay vòng tròn một chiều, sốt cao, bỏ ăn, mắt đỏ, có khi bị mù và suy nhược cơ thể. Nếu cấp tính dê có thể bị chết nhanh trong vòng 4-48 giờ từ khi có triệu chứng. Những con dê mắc bệnh này có thể bị tê liệt một bên mặt, thể hiện bằng hiện tượng rủ tai xuống, nheo mí mắt và chảy dãi qua môi mép. Khi dê ốm gần chết thì nằm xuống và ngất xỉu đi. Nếu có bệnh xảy ra, thì có thể tới 20% số dê trong đàn bị nhiễm bệnh.

Điều trị và phòng bệnh Listeriosis trên dê nuôi:

     Không có cách nào điều trị hữu hiệu đối với động vật nhai lại nhỏ và thường bị chết. Có thể sử dụng Penicllin tiêm liều cao có thể cứu được vài trường hợp bệnh còn nhẹ.
     Khi xuất hiện bệnh thì cần cách ly ngay những con có triệu chứng. Nếu cho dê ăn thức ăn ủ chua thì phải đình chỉ ngay trong toàn đàn.
 
 

5.  Bệnh thuỷ thủng thượng bì (malignant Edema)

Nguyên nhân và cách lây truyền bệnh thủy thủng thường bì trên dê nuôi:

     Mặc dù bệnh được gây ra do vi khuẩn Clostridium septicum, nhưng các chủng khác của Clostridium cũng gây ra các triệu chứng tương tự trên dê. Bệnh xảy ra do vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương. Trong vết thương, vi khuẩn sinh sản, nhân lên rất nhanh và tiếc ra các độc tố. Độc tố này làm chết các tế bào và tổ chức xung quanh. Nếu mắc bệnh, dê sẽ chết nhanh trong 2-3 ngày sau khi có triệu chứng đầu tiên. Điều này còn phụ thuộc vào loại tế bào, tổ chức bị phá huỷ và vị trí của vết thương.

Triệu chứng bệnh thủy thủng thường bì trên dê nuôi::

     Xuất hiện các nốt sưng trên cơ thể kèm theo sốt cao, suy yếu và bỏ ăn. Nếu nhiễm bệnh qua vết thiến thì con vật đi lại sẽ khó khăn. Vùng bị sưng sẽ lan nhanh chóng ra toàn bộ cơ thể. Để chuẩn đoán chính xác cần phải nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm.

Điều trị và phòng bệnh thủy thủng thường bì trên dê nuôi::

     Có thể sử dụng peniclline, tetracyclin hay một số loại kháng sinh khác. Sulfamit để tiêu diệt mầm bệnh. Tuy nhiên cần phải điều trị sớm vào giai đoạn đầu của bệnh. Nếu điều trị muộn, bệnh đã kéo dài thì cơ thể rất khó phục hồi.
     Biện pháp phòng tốt nhất là chăm sóc nuôi dưỡng dê tốt, vệ sinh sát trùng cẩn thận khi thiến, cắt sừng hay xử lý các vết thương, nên rửa sạch và sử dụng bột kháng sinh để rắc lên các vết thương hở.
 
 

6. Bệnh viêm vú trên dê nuôi(Mastitlis)

Nguyên nhân & cách lan truyền bệnh viêm vú trên dê nuôi:

     Viêm vú là dạng viêm tuyến sữa và bầu vú của con vật. Bệnh thường được gây nên bởi các vi khuẩn Staphylococcus spp Corynebacterium spp, Streptococcus spp, hoặc một số chủng E.con… Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm vú thì có nhiều, nhưng bệnh xảy ra chủ yếu do vệ sinh môi trường và qui trình vắt sữa không đúng kỹ thuật. Một số bệnh khác cũng kế phát viêm vú như viêm tử cung, viêm ruột, các vế thương ở bầu vú…

Triệu chứng bệnh viêm vú trên dê nuôi

     Triệu chứng chủ yếu là sưng, đỏ, đau vùng bầu vú. Thông thường có thể quan sát sự biến đổi tổ chức của vú và của sữa. Vú bị viêm sẽ thay đổi màu sắc từ màu hồng nhạt đến màu đỏ thẫm hoặc đen và bầu vú trở nên lạnh (như khi vú bị viêm thể hoại thư). Viêm vú thể hoại thư thường làm chết dê mẹ và nếu có được điều trị khỏi thì vú viêm cũng sẽ bị hỏng. Sữa ở vú mắc bệnh có màu sắc rất thay đổi: nhợt nhạt, vàng thẫm, vàng nhạt có lẫn mủ hay máu, hoặc lợn cơn đông vón hay có lẩn các tổ chức bị hoại tử. Sữa có thể bình thường hoặc loãng hơn. Tổ chức ở bầu vú có thể bị dày lên hoặc phù thủng tuỳ theo nguyên nhân gây bệnh. Nhưng hầu hết các thể viêm vú thường kết hợp với nhau. Có trường hợp dê bị mắc bệnh nhưng không rõ các triệu chứng lâm sàng, dạng này thường làm giảm sản lượng sữa đến 25%. Hiện nay có nhiều phương pháp chuẩn đoán bệnh viêm vú, nhưng phương pháp chuẩn đoán CaliforniaMastitis Test (CMT) được sử dụng rộng rãi hơn. Nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm là phương pháp chuẩn đoán chính xác nhất và còn có thể xác định được phát đồ kháng sinh trong điều trị bệnh.

Điều trị và phòng bệnh viêm vú trên dê nuôi:

     Một số chế phẩm thuốc có thể dùng tiêm trực tiếp vào tuyến sữa (qua cửa mở của núm vú), các chế phẩm này chủ yếu là kháng sinh dạng mỡ được đóng trong các ống bơm nhựa để có thể bơm trực tiếp vào bầu vú.
     Khi bệnh nặng nên sử dụng một số kháng sinh tiêm bắp nhằm hạn chế, hay tiêu diệt mầm bệnh, ngăn chặn không cho xuất hiện các triệu chứng toàn thân. Tuy nhiên các độc tố sản sinh ra khi vi khuẩn chết sẽ phá hỏng bầu vú và làm dê chết. Do vậy, chăm sóc dê chu đáo sau và trong thời viêm vú là rất cần thiết. Ví bị viêm phải được vắt sữa ít nhất 3 lần/ngày. Rửa bầu vú bằng nước nóng (chườm) có tác dụng giảm sưng và viêm.
     Phòng bệnh bao gồm phải vệ sinh sạch sẽ trước khi vắt sữa, rửa bầu vú bằng nước ấm và sạch, có thể sử dụng xà phòng nếu vú quá bẩn, không dùng rẻ bẩn hay cũ để lau vú vì có thể làm lây lan vi khuẩn từ con này đến con khác. Bầu vú phải luôn được sạch sẽ, khô ráo. Khi vắt sữa phải theo đúng qui trình kỹ thuật. Không nên chăn thả dê cái tự do trong thời kỳ gần đẻ và đang tiết sữa để tránh xây xát bầu vú (khi bầu vú quá to). Không nên để bất cứ vật gì trong chuồng trại có nguy cơ làm tổn thương bầu vú. Nếu dê hay húc nhau nên cắt bỏ sừng. Không nên dùng sữa của dê viêm vú cho dê con bú.
 

7. Bệnh loét mũi truyền nhiễm trên dê nuôi(Meliodosis, Whitmore’s disease, Human Gladers)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh loét mũi truyền nhiễm trên dê nuôi:

     Bệnh gây ra bởi vi khuẩn Pseudomonas pseudomallei. Bệnh thường xảy ra ở vùng Đông Nam Á, nhưng cũng có thể xảy ra ở nhiểu nơi trên thế giới. Sự lây nhiễm thường qua các vết thương bị nhiễm bẩn do bùn, đất, chất thải có lẫn vi khuẩn. Lây lan trực tiếp thường ít khi xảy ra.

Triệu chứng bệnh loét mũi truyền nhiễm trên dê nuôi:

     Triệu chứng của bệnh là sốt nhẹ, kém ăn thở nhanh, ho chảy nước mũi. Khớp và hạch bị sưng, có khi bao dịch hoàn cũng bị sưng. Thỉnh thoảng có một số áp xe xuất hiện và bị vở ra. Triệu chứng thần kinh cũng có thể xảy ra như: lảo đảo, co giật hay bị liệt. Bệnh thường xảy ra ở dê con nhưng cũng có trường hợp xảy ra ở dê trưởng thành. Chuẩn đoán bệnh dựa trên các triệu chứng lâm sàng và nuôi cấy tìm mầm bệnh trong phòng thí nghiệm.

Điều trị và phòng bệnh loét mũi truyền nhiễm trên dê nuôi:

     Điều trị thường không có hiệu quả. Dê trưởng thành có thể khỏi nhưng cũng dễ bị mắc lại nếu bị tác động của Stress. Trường hợp muốn cố điều trị thì dùng tetracyclin, hoặc sulfamit. Hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh này, nên tốt nhất không mua và chăn thả ở vùng đạ bị nhiễm bệnh.
 

8.  Bệnh phó thương hàn trên dê nuôi (Salmonellosis)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh phó thương hàn trên dê nuôi:

     Có nhiều chủng Salmonella gây bệnh ở dê. Vi khuẩn tồn tại ở ngoài môi trường và ở con mắc bệnh. Bệnh lan truyền do tiếp xúc trực tiếp với con mang bệnh hay do ăn, uống thức ăn bị nhiễm vi khuẩn.

Triệu chứng bệnh phó thương hàn trên dê nuôi:

     Dê sốt cao, tiêu chảy nặng, phân có lẫn máu hoặc có màu đen, có lẫn các sợi trắng. Bệnh chủ yếu xảy ra ở dê con. Dê trưởng thành thường nhiễm chủng Salmonella gây xảy thai ở dê cái có chửa. Phương pháp chuẩn đoán chính xác là nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm. Khi bệnh xảy ra thì cần kiểm tra toàn đàn để phát hiện sớm và đều trị kịp thời.

Điều trị và phòng bệnh phó thương hàn trên dê nuôi:

     Điều trị bằng cách cho uống hoặc tiêm bắp một trong các loại kháng sinh như: chloramphenicol, neomycine, tetracylin hoặc sulfamit. Cho dê uống nước sạch sẽ và cho thức ăn tươi ngon, dễ tiêu hóa. Giữ dê nơi ấm áp, khô ráo, tránh gió lùa. Để phòng bệnh nên cách ly ngay con ốm, cọ rửa, sát trùng chuồng nuôi dê và vùng xung quanh chuồng trại. Không mua dê từ vùng có tiền sử bệnh. Không cho dê con tiếp xúc với dê mẹ bị bệnh, kể cả khi đã được điều trị khỏi. Dê mắc bệnh này lâu ngày gầy yếu thì nên loại thải ngay.
 
 

9. Bệnh xoắn trùng trên dê nuôi (Leptospirosis)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh xoắn trùng trên dê nuôi:

     Bệnh do vi khuẩn Leptospira spp gây ra. Vi khuẩn có nhiều chủng khác nhau. Bệnh lây lan do ăn, uống phải thức ăn bị nhiễm mầm bệnh. Cũng có thể do vi khuẩn xâm nhập qua da và niêm mạc hoặc qua đường sinh dục khi phối giống.
 

Triệu chứng bệnh xoắn trùng trên dê nuôi:

     Đặc điểm của bệnh là nước tiểu đỏ, niêm mạc mắt và da vàng. Dê bị sốt cao, suy yếu, thở dốc. Lượng sữa giảm, sữa có màu vàng, đắng. Có thuỷ thủng trên cơ thể. Đôi khi bị loét vùng da quanh mồm, mũi, tai và cổ. Nếu ở thể mản tính thì dê có lúc sốt, lúc không, đôi khi dê lại bị kém ăn. Nói chung, bệnh thường tiềm ẩn, ít khi thể hiện ra ngoài. Muốn chuẩn đoán chính xác phải lấy máu kiểm tra trong phòng thí nghiệm.
     Khi dê chết mổ khám thấy niêm mạc và da vàng, bắp thịt vàng có mùi khét, dưới da bị keo nhầy và đôi chổ bị xuất huyết. Gan sưng nhũn, có chổ màu vàng, có chổ màu hồng. Màng thận có điểm trắng hoại tử. Bọng đái chứa nhiều nước tiểu có lẫn máu. Hạch lâm ba sưng to.

Điều trị và phòng bệnh xoắn trùng trên dê nuôi:

     Biện pháp tốt nhất là dùng kháng huyết thanh để điều tri. Có thể dùng một trong các loại kháng sinh: penicilline, streptomycine, neodexin, tetracycline, ampicilline… để điều trị cũng có hiệu quả. Cần định kỳ kiểm tra máu để phát hiện và điều trị kịp thời tránh lây lan rông ra toàn đàn.
     Có thể dùng vắc-xin hay huyết thanh để tiêm phòng bệnh cho cả đàn nếu cần thiết.
 
 

10. Uốn ván trên dê nuôi (Tetanus, lockjaw)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh Uốn ván trên dê nuôi:

     Bệnh gay ra bởi độc tố vi khuẩn Clostridium tetani. Mầm bệnh thường tồn tại trong đất, trong phân của người và động vật. Bệnh thường xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào tổ chức mà có vết thương kín hay vết thương mà miệng bị băng kín, từ đó vi khuẩn sinh sản, nhân lên và sản sinh độc tố.

Triệu chứng bệnh uốn ván trên dê nuôi:

     Triệu chứng của bệnh thường xuất hiện trong vòng 7-14 ngày sau khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể qua vết thương. Bệnh làm dê co giật, đau đớn và làm cứng các cơ vân, nhất là ở vùng đầu, cổ. Các triệu chứng sẽ lan nhanh tới các phần khác và sau 24-48 giờ toàn bộ cơ thể sẽ bị co quắp và cứng lại. Nếu con vật có thể đứng dậy được thì chân xoạng ra, cổ và đầu kéo dài ra, tai thì dựng lên. Sau đó con vật sẽ bị co giật dữ dội và phản ứng với bất kỳ tác động nào từ bên ngoài (kể cả gió thổi hay âm thanh mạnh). Con vật thở không đều, mắt mở to, thân nhiệt tăng cao khi co giật.

Điều trị và phòng bệnh uốn ván trên dê nuôi:

     Khi bệnh xảy ra thì điều trị hầu như không có hiệu quả. Thường có trên 80% số dê mắc bệnh bị chết. Có thể điều trị bằng penicline liều cao kết hợp với phẩu thuật mở rông vết thương, rửa oxy gia và dùng các loại thuốc giảm đau, chống co giật.
     Biện pháp phòng bệnh rất đơn giản: khi muốn phẩu thuật hay thiến hoạn hoặc có vết thương lớn nên dùng giải độc tố để tiêm cho con vật. Bất kỳ vết thương nào đều cần phải rửa sạch, nạo hết phần tổ chức hoại tử, sát trùng kỹ, dùng bột kháng sinh rắc vào. Không nên băng bó vết thương quá kín và để quá lâu.
BỆNH DO VI RÚT
 
 

11. Bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm trên dê nuôi (Contagious Ecthyma)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm trên dê nuôi:

     Bệnh do một loại vi rút gây ra ở cừu, dê. Vi rút này có sứac đề kháng rất cao và có thể tồn tại lâu trong môi trường sau khi rời cơ thể vật chủ. Dê con mắc bệnh có thể lây nhiễm sang vú con mẹ khi bú. Khi khỏi bệnh dê có khả năng miễn dịch được một năm. Dê nhiễm nặng có thể bị chết do không ăn được hay bị nhiễm trùng kế phát gây viêm ruột hay viêm phổi. Bệnh thường xảy ra ở dê con nhất là vào mùa ẩm ướt, nhưng bệnh cũng xảy ra ở những đàn dê mới chuyển từ nơi khác đến.

Triệu chứng bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm trên dê nuôi:

     Ban đầu xuất hiện các mụn nước như hạt đậu xanh ở môi, mép. Các mụn lớn dần lên, vở ra và tạo thành các vết loét. Trên các vết loét bên ngoại có một lớp tế bào sùi lên và tạo thành lớp vải khô, ngày càng dày lên và cứng lại. Hiện tượng này còn thấy ở các vùng da mỏng, ít lông như: bụng hay bầu vú. Khi bóc vải ra thì thấy phía dưới tổ chức bị loét và có phủ lớp keo bựa màu vàng. Các vết loét này còn có thể lan vào trong miệng, làm niêm mạc lợi và lưỡi bị loét. Do đau và bị kích thích nên dê luôn chảy nước dãi, lẫn nhiều bọt và có mùi hôi khó chịu. Dê khó nhai và nuốt thức ăn. Các hạch lâm ba vùng cổ sưng to có khi gây sưng phù cả mặt. Dê yếu dần, thậm chí không lấy được thức ăn. Nếu bị ở đầu vú dê mẹ sẽ bị đau và không muốn cho con bú.

Điều trị và phòng bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm trên dê nuôi:

     Khi phát hiện dê mắc bệnh cần cách ly và điều trị kịp thời, nhất là đối với dê con. Tổng vệ sinh sất trùng chuồng trại bằng formon 5% hay bằng vôi bột.
     Điều trị: cạy bỏ lớp vảy ngoài, có thể dùng khế chua chà sát cho bong vảy. Sau đó dùng dung dịch thuốc gồm: 50 ml cồn lod 10%, 20g bột tetracycline hòa đều với một lít mật ong bôi liên tục vào vết loét 2-3 lần/ngày cho đến khi khỏi hẳn (nếu vảy dày và cứng cần thấm ướt trước khi cạy). Trường hợp nặng cần dùng kháng sinh và vitamin A tiêm bắp để chống nhiễm trùng kế phát và kích thích lên da non. Cần chăm sóc nuôi dưỡng dê tốt bằng thức ăn mềm để dê dẽ ăn.
 
 

12.  Bệnh dại trên dê nuôi(Rabies)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh dại trên dê nuôi:

     Bệnh gây ra do một loại vi rút. Vi rút này gây bệnh cho toàn bộ động vật máu nóng kể cả người. Bệnh xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, trừ một số nước đã trừ được căn nguyên gây bệnh. Vi rút có trong nước bọt của con bệnh và truyền bệnh khi cắn vào các con khác. Bệnh còn được lây lan khi nước bọt có chứa mầm bệnh nhiễm vào các vết thương hở (ví dụ khi liếm). Giai đoạn nung bệnh dài có thể kéo dài đến 10 tháng thậm chí lâu hơn. Nhưng thông thường thì phát bệnh ra sau khoảng 2 tuần.

Triệu chứng bệnh dại trên dê nuôi:

     Phải rất thận trọng khi khám và chuẩn đoán bệnh dại. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là điện loạn, chạy lung tung, suy yếu, lượng sữa giảm nhanh, kém ăn hay bỏ ăn. Nhiều con vật mắc bệnh luôn nhai những vật lạ như khúc gỗ, hòn đá. Chúng không thể nuốt được nên luôn chảy nước dãi. Chúng sợ nước, sợ gió cũng không phải là một đặc trưng của bệnh này. Dê mắc bệnh cũng có thể không kêu la (thể ẩn) hoặc nếu kêu thì tiếng trầm và biến giọng. Mắt dê luôn trợn trừng trừng.

Điều trị và phòng bệnh dại trên dê nuôi:

     Không có biện pháp điều trị hiệu quả khi bệnh đã phát ra. Điều trị dự phòng cho người ( tiêm phòng) phải được tiến hành ngay sau khi nghi đã bị nhiễm mầm bệnh. Nhưng điều này khó thực hiện được đối với gia súc. Cho nên khi con vật được nghi đã mắc bệnh thì nên đập chết ngay. Hiện nay có một số loại vắc-xin được dùng cho động vật, nhưng khi sử dụng cần đọc kỹ nhãn hiệu, hướng dẫn và khi tiêm phải hết sức cẩn thận.
 
 

13.  Bệnh viêm đường tiêu hóa do vi-rút  (Scrapte)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh viêm đường tiêu hóa trên dê nuôi:

     Bệnh gây ra do vi-rút và chủ yếu cho cừu nhưng cũng có thể xảy ra trên dê. Thời gian nung bệnh thay đổi từ 8 tháng đế 4 năm, do vật bệnh thường xảy ra ở dê từ 2 đến 6 năm tuổi. Khi mắc bệnh thì tỉ lệ chết đến 100%. Dê mắc bệnh từ khi có triệu chứng đầu tiên đến khi chết thường từ 2 đến 6 tháng. Bệnh được lan truyền qua tiếp xúc trực tiếp và lây từ mẹ sang con.

Triệu chứng bệnh viêm đường tiêu hóa trên dê nuôi:

     Triệu chứng sớm nhất của bệnh biểu hiện ở hệ thần kinh như rung ơ nhẹ, lông dựng đứng xơ xác, đi đứng loạng choạng (đặc biệt khi bị kích thích). Nếu bệnh kéo dài thì dê sẽ bị ngứa ngáy ban đầu ở tai sau lan khắp cơ thể. Con vật sẽ cào, lăn, cắn hay làm bất cứ việc gì để cọ sát được vào vùng ngứa. Con vật bị giảm trọng lượng và suy yếu dần, tuy vẫn ăn uống được. Khoảng 1 tuần trước khi chết nó sẽ nằm xuống và không đứng lên đựơc. Khi mới phát hiện ra 1-2 con trong đàn có triệu chứng bệnh thì thường đã có tới 50% số dê đã mắc bệnh. Chẩn đoán dựa trên các triệu chứng lâm sàng, nhưng cần phải làm các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Điều trị và phòng bệnh viêm đường tiêu hóa trên dê nuôi:

     Không có biện pháp điều trị hiệu quả. Khi nghi ngờ bệnh xảy ra cần thông báo kịp thời lên các cơ quan để có biện pháp xử lý kịp thời.
BỆNH TRÊN DÊ DO NẤM GÂY NÊN
 
 

14.  Bệnh nấm da trên dê nuôi (Ringworn)

Nguyên nhân và cách lan truyền bệnh nấm da trên dê nuôi:

     Bệnh do một loại nấm ký sinh trên da gây ra. Mầm bệnh có thể tồn tại rất lấu trong đất.

Triệu chứng bệnh nấm da trên dê nuôi:

     Khi nấm gây bệnh ở con vật chúng thường có khuynh hướng mở rộng vùng bị nhiễm theo các vòng tròn. Triệu chứng chính là: da xù xì, có vảy, có các vòng tròn mà trên đó lông bị trụi hay bị gãy cụt. Các vòng này thường tập trung ở đầu, tai, cổ, một số nơi ít lông trên cơ thể nhất là bầu vú. Bệnh chỉ xảy ra trên da và thường không gây triệu chứng toàn thân. Chẩn đoán dựa trên triệu chứng lâm sàng, nếu cần làm xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Điều trị và phòng bệnh nấm da trên dê nuôi:

     Khi điều trị tốt nhất là dùng bàn chải cứng hay mảnh kim loại gồ ghề chà sát mạnh lên da cho bong hết vảy. Bôi cồn lod 2-7% 2-3 lần /tuần. Lưu ý khi bôi lod quanh mắt của dê. Có thể dùng Abendazone dạng bột hay hòa trong nước cũng có tiêu diệt được nấm, hay pha trong dầu cũng có tác dụng tốt. Chuồng trại nên sát trùng cẩn thận tránh nhiễm.
 
 
 
Tag: các bệnh thường gặp ở dê, những bệnh thường gặp ở dê, cách phòng ngừa và chữa bệnh tiêu chảy cho dê con, một số bệnh thường gặp ở dê, bệnh truyền nhiễm do vi rus gây ra thường gặp ở dê, phương pháp phòng bệnh và trị các bệnh thường gặp trên dê nuôi, thuốc đặc trị các bệnh thường gặp ở dê, phân phối thuốc thú y


Theo Hội Nông Dân Tây Ninh





TIN TỨC KHÁC :