Chăn nuôi

"Mô hình tiền tỷ": Nuôi ngựa vì thấy thịt con nào bán hết con đó

Ngày đăng: 2018-06-25 07:33:49


"Mỗi ngày tiêu thụ 2 con ngựa, thịt ngựa được các nhà hàng, quán ăn đặt hàng liên tục. Trên thực tế, thị trường tiêu thụ sản phẩm này vẫn đầy tiềm năng khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng thịt ngựa....", anh Nguyễn Văn Tuân ở thôn Trì Thượng 2, xã Trì Thượng, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) chia sẻ.

 
 

Trì Quang là xã vùng 3 của huyện Bảo Thắng. Mặc dù điều kiện còn khó khăn, nhưng nhiều hộ ở đây đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi với những mô hình hay, hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi ngựa vỗ béo của gia đình anh Nguyễn Văn Tuân ở thôn Trì Thượng 2.

Thời gian đầu, khi quyết định phát triển kinh tế gia đình từ nông nghiệp, anh Tuân đã suy nghĩ nhiều về việc trồng cây gì, nuôi con gì. Sau nhiều lần đắn đo, nghiên cứu, năm 2014, anh huy động vốn của gia đình, người thân đầu tư nuôi ngựa thịt. Anh lặn lội về vùng cao Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai, thậm chí sang cả tỉnh Hà Giang để tìm những con ngựa giống tốt chuyển về Trì Quang.

mo hinh tien ty: nuoi ngua vi thay thit con nao ban het con do hinh anh 1

Trại ngựa của gia đình anh Nguyễn Văn Tuân (phải).

Theo anh Tuân, nuôi ngựa không khó. Về kinh nghiệm nuôi ngựa, kỹ thuật nuôi ngựa, anh cho hay, thức ăn chủ yếu của ngựa là cỏ, ngô hạt, cháo, cám. Ngựa ít bị bệnh nên rủi ro do dịch bệnh không cao. Tuy nhiên, để nuôi ngựa phải cần vốn đầu tư nhiều. May mắn với vợ chồng anh Tuân, sau khi bàn phương án chăn nuôi ngựa thịt thì bố mẹ và họ hàng đã đứng ra hỗ trợ vốn cho “Mô hình tiền tỷ”; "Nghề tiền tỷ".

Khi bắt tay vào nuôi ngựa vỗ béo, anh Nguyễn Văn Tuân gặp không ít khó khăn bởi chưa có kinh nghiệm nuôi ngựa. Ngựa không chịu ăn, nuôi được một thời gian dài mà không tăng cân, một vài con có biểu hiện sức khỏe không tốt. Lúc đó, anh Tuân rất lo lắng, bởi chỉ cần một con ngựa có vấn đề là đã mất đi số tiền không nhỏ. Anh đã tìm kiếm thông tin trên sách, báo, mạng Internet về kinh nghiệm nuôi ngựa và nhờ sự giúp đỡ từ những người từng kinh qua nghề này. Vừa làm vừa học, dần dần mọi thứ trở nên ổn định, ngựa nuôi thích nghi dần với khí hậu và điều kiện vùng thấp, phát triển tốt.

Khu chăn nuôi ngựa của gia đình anh Tuân hiện có 37 con ngựa. Anh còn nuôi thêm 10 con bò, 6 con trâu. Do thị trường tiêu thụ tốt, cung không đủ cầu nên ngựa lúc nào cũng được giá.

Anh Tuân cho biết: “Tôi đã đầu tư 2 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại, mua con giống về nuôi, nhưng đồng vốn này bỏ ra xứng đáng, có thể cho lợi nhuận cao”. Anh cũng không muốn tiết lộ lợi nhuận thực sự từ trại ngựa của gia đình, bởi với anh, mọi chuyện mới là khởi đầu. "Mỗi ngày tiêu thụ 2 con ngựa, thịt ngựa được các nhà hàng, quán ăn đặt hàng liên tục. Trên thực tế, thị trường tiêu thụ sản phẩm này vẫn đầy tiềm năng khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng thịt ngựa...", anh thổ lộ.

Anh Nguyễn Văn Tuân luôn ấp ủ hy vọng mở rộng quy mô chuồng trại, thịt ngựa không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn vươn ra các địa phương khác. Anh cũng muốn tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để đầu tư thêm vào mô hình chăn nuôi này.  


Theo Vân Thảo (Báo Lào Cai)





TIN TỨC KHÁC :