Chăn nuôi

Anh nông dân mới học hết lớp 5 thu bạc tỷ/năm từ trại lợn

Ngày đăng: 2017-11-03 08:13:56


Tại khu trang trại chăn nuôi tập trung thôn Quản Mản, xã Bình Khê, TX.Đông Triều (Quảng Ninh) không ai là không biết đến anh Nguyễn Đức Trường (1976)- từ một cậu bé mới học hết lớp 5, 15 – 16 tuổi rong ruổi bán rong ngoài chợ hiện là chủ một trang trại lợn hơn 2.500 con cho thu nhập bạc tỷ/năm.

 
 

Tuổi thơ dữ dội và quá khứ vất vả..

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại Hải Dương, anh Nguyễn Đức Trường không có tuổi thơ đẹp như nhiều bạn cùng trang lứa. Do hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên hết lớp 5 anh đã phải nghỉ học ở nhà phụ giúp bố mẹ. 15 – 16 tuổi đã phải cùng bố mẹ rong ruổi bán rong ngoài chợ.

 anh nong dan moi hoc het lop 5 thu bac ty/nam tu trai lon hinh anh 1

Anh Trường cho đàn lợn thịt hơn 2000 con ăn theo chế độ, giờ giấc khoa học, đúng kỹ thuật.

Anh kể: Ngõ nào của quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng đều in dấu chân anh, vì hơn 20 tuổi anh đã lên thủ đô bán hàng rong là hoa quả, rau, dưa..khắp các con ngõ của Hà Nội.

Anh Trường cho biết: Mấy năm gần đây giá lợn thấp nên gia đình anh thất thu, lỗ vốn. “ Thị trường chung nó thế, bất ổn, biết kêu ai, năm nào cũng được giá thì có mà ở nhà nuôi lợn hết. Làm gì ai chẳng mong mình được, thị trường nó bấp bênh nhưng rồi kiểu gì cũng dần ổn định lại. Đã đầu tư rồi thì quyết phải theo đến cùng chứ”, anh Trường lạc quan cười. Anh tin rằng thời gian tới giá lợn sẽ lên và ổn định lại.

Sau nhiều năm bươn chải bán rong ở thủ đô, năm 2007 sau khi có chút vốn anh quyết định về quê. Ban đầu anh cùng một số bạn bè đi tham quan học hỏi mô hình trồng hoa của các tỉnh lân cận. Anh là người tiên phong đưa hoa cúc, hoa ly và đào cảnh về trồng tại vùng đất Bình Khê (Quảng Ninh). Anh nhận thấy trồng hoa cũng đem lại thu nhập khoảng 800 triệu/ năm nhưng chưa thấm vào đâu so với công sức bỏ ra. Anh kể: Khoảng thời gian gia đình anh trồng hoa, lúc nào anh cũng tất bật trong vườn, chả ngơi tay lúcnào, chắc chỉ lúc ăn với lúc ngủ là không ở trong       vườn thôi, anh cười.

Sau đó anh mạnh dạn chuyển sang chăn nuôi lợn. Với số vốn ít ỏi thu được từ trồng hoa, anh Trường đánh cược vào đầu tư xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi lợn với tổng vốn đầu tư đến nay hơn chục tỷ đồng. Ban đầu anh vay của Ngân hàng chính sách 1 tỷ, cùng với số tiền vay mượn của anh em, bạn bè đầu tư hệ thống chuồng trại và hơn 20 con lợn giống. Anh cho biết: Có thời điểm anh mua hơn 20 con lợn giống về nhưng chết gần một nửa do chưa nắm được kỹ thuật dẫn đến dịch bệnh. Thời điểm đó anh thấy buồn, chán nản và muốn từ bỏ. Nhưng với quyết tâm làm giàu, suy nghĩ lạc quan, anh lại tiếp tục phát triển tiếp đàn lợn của gia đình.

Thành công nhờ áp dụng đúng kỹ thuật.

Chuồng nuôi heo của anh Trường được thiết kế thoáng, sạch sẽ. Heo nái được nuôi tách biệt từng khu và mỗi con 1 chuồng để thuận tiện chăm sóc. Chia sẻ về bí quyết nuôi heo nái, anh Trường vui vẻ cho biết: “Thức ăn cho heo nái, tôi thường bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất cho heo trong mỗi phần ăn. Bên cạnh đó, tôi thường đọc sách, báo, tài liệu để có kiến thức về thú y, theo dõi quy trình, hoạt động của heo từ khi nuôi heo dự bị đến khi sinh sản”. Nhờ chịu khó học hỏi, thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật, chăm sóc đàn heo cẩn thận, chủ động phòng dịch bệnh nên vụ heo nào anh Trường cũng lớn nhanh. Nói về bí quyết chăn nuôi của mình, anh Trường chia sẻ: “Việc đầu tiên là phải thực hiện đầy đủ các chế độ tiêm phòng dịch bệnh cho đàn lợn. Hàng tuần, phải tiến hành phun thuốc khử trùng, giữ cho chuồng trại luôn thoáng, sạch. Khi phát hiện bệnh lạ, cần báo ngay cho cán bộ thú y”.

 anh nong dan moi hoc het lop 5 thu bac ty/nam tu trai lon hinh anh 2

Mỗi tháng trang trại của anh Trường nhập hơn 900 triệu tiền thức ăn công nghiệp.

Với xuất phát điểm không kiến thức về chăn nuôi, nên anh luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân xã, huyện tổ chức; tham quan các mô hình chăn nuôi hiệu quả trong xã để học hỏi kinh nghiệm và tham khảo thêm nhiều sách hướng dẫn. Nhờ đó, đàn lợn của gia đình anh lớn nhanh, ít bị dịch bệnh, việc chăn nuôi dần đi vào ổn định và có lãi.

Hiện nay trang trại lợn của gia đình anh có hơn 170 con lợn nái sinh sản mỗi tháng xuất khoảng 350 con lợn giống. Ngoài ra anh còn nuôi 2000 con lợn thịt cứ sau 5 tháng là cho xuất chuồng 1 lứa cho các nhà hàng, nhà ăn trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm gia đình anh thu hơn chục tỷ từ chăn nuôi lợn, sau khi trừ hết các chi phí anh đút túi hơn 2 tỷ/ năm.

 anh nong dan moi hoc het lop 5 thu bac ty/nam tu trai lon hinh anh 3

Hệ thống chuồng trại của  gia đình anh Trường được đầu tư xây dựng hiện đại với hệ thống máng ăn, hệ thống nước và quạt mát.

Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Những gia đình trong xóm có nhu cầu, anh đều nhiệt tình phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi. Ngoài chăn nuôi lợn gia đình anh còn trồng hơn 5000 cây đào cảnh cho tu nhập gần 400 triệu/năm.

Với những gì đã làm được, anh vinh dự là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội Nông dân TX.Đông Triều được nhận giấy khen của Hội nông dân tỉnh.


Theo Liễu Chang / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :