Chăn nuôi

Giá heo hơi lại 'lao dốc'

Ngày đăng: 2018-01-27 06:59:01


Trong khi giá gà liên tục giữ ở mức cao thì giá heo hơi gần đây lại tiếp tục “lao dốc” sau vài ngày đạt đỉnh. Dự báo, từ nay đến cận Tết Nguyên đán giá heo hơi không tăng.

 

Thị trường tiêu thụ bất ổn

Khảo sát thị trường trong mấy ngày gần đây cho thấy, giá thịt heo tại các chợ truyền thống tăng mạnh. Cụ thể, thịt đùi heo dao động từ 80.000 – 85.000 đồng/kg, ba rọi ở mức 90.000 – 95.000 đồng/kg, đặc biệt ba rọi rút sườn có giá cao ngất ngưởng 120.000 đồng/kg.

Nói về mức giá hiện nay, hầu hết tiểu thương các chợ truyền thống nhận định, giá heo hơi đang tăng cao nên giá thịt heo bán lẻ cũng ở mức tương ứng. Tiểu thương còn cho rằng, càng cận Tết Nguyên đán giá thịt heo càng tăng.

Trái với kỳ vọng của tiểu thương, người chăn nuôi lại tỏ ra thất vọng nặng nề với giá heo hơi hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Tiến (Thống Nhất, Đồng Nai) than thở: “100 con heo thịt đến thời điểm xuất chuồng nhưng gặp phải lúc thị trường đang xuống giá. Khoảng gần chục ngày trước, thương lái trả giá 32.000 đồng/kg, tôi không chịu. Giờ bán giá này không ai mua. Đợi giá heo tăng hơn nhằm vớt vát chút đỉnh, ai ngờ giờ giá lại xuống thấp”.

Không riêng trường hợp của ông Nguyễn Văn Tiến, nhiều hộ chăn nuôi cũng kỳ vọng, chờ đợi thị trường Tết, thế nhưng với mức giá mới người nuôi heo bị vỡ mộng.

Ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, tình hình không mấy khả quan.

Hai tuần trước giá heo hơi liên tục tăng và đạt mức đỉnh điểm là 33.000 đồng/kg. Với mức giá nêu trên, người chăn nuôi hy vọng rất nhiều về một thị trường khởi sắc cho heo hơi trong mùa Tết.

Niềm vui chưa tày gang, ngày 25/1 giá heo hơi tụt xuống còn 27.000 – 31.000 đồng/kg, phổ biến nhất là 29.000 đồng/kg.

Nói về nguyên nhân, ông Nguyễn Kim Đoán lý giải: Heo hơi trong nước vẫn phụ thuộc khá lớn vào thị trường Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc đang ngừng thu mua nên giá heo giảm mạnh. Ngoài ra, nguồn cung mặt hàng này cao hơn so với nhu cầu. Đây chính là hai lý do căn bản nhất kéo giá heo hơi xuống thấp”.

Dự báo về thị trường giá thịt heo trong những ngày cận Tết Nguyên đán, đa số ý kiến khẳng định, giá heo hơi không tăng nổi, tiếp tục ở mức thấp.

Cung vẫn lớn hơn cầu

Ghi nhận của phóng viên, mặc dù đầu ra cho heo hơi khá chật vật, song  nguồn cung luôn trong tình trạng lớn hơn cầu và tổng đàn không ngừng gia tăng.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho hay, năm 2015, tổng đàn heo của Đồng Nai là 1,6 triệu con, năm 2016 đạt 1,7 triệu con và đến tháng 10 năm 2017 tổng đàn heo của cả tỉnh lên đến gần 2 triệu con.

Nguồn cung quá lớn đang gây khó khăn cho đầu ra của sản phẩm. Liên quan đến hoạt động chăn nuôi của tỉnh, ông Trần Văn Quang - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết, chăn nuôi của Đồng Nai phát triển mạnh, giá trị sản xuất 19.000 tỷ đồng/30.000 tỷ đồng của ngành nông nghiệp, trong đó khoảng 40% sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Năm 2016 thị trường Trung Quốc bất ổn giá heo Đồng Nai lao xuống thấp. Đồng Nai buộc phải vào cuộc giải cứu đàn.

Thống kê gần đây cho thấy, năm nay tổng đàn tiếp tục ở mức cao, hơn 1,9 triệu con. Giá heo hơi những ngày đầu năm 2018 có nhích hơn, thế nhưng giá heo hơi Đồng Nai vẫn phải trông chờ vào thị trường tiêu thụ của Trung Quốc và thị trường TP HCM (chiếm 60%).

 

Trước diễn biến khó lường của thị trường heo hơi ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai cho rằng muốn người nông dân sản xuất bền vững phải đưa quy trình sản xuất khép kín vào cho người chăn nuôi.

Song song đó, chú trọng quản lý đàn heo, tiêu thụ và truy xuất nguồn gốc để sản phẩm thật sự an toàn. Kế hoạch đề ra, quý III năm 2018, Đồng Nai sẽ thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc đối với thịt heo, gà và trứng gia cầm.

Nhận định về thị trường giá heo hơi cận Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, giá heo hơi những ngày cận Tết có nhích hơn so với trước, tuy nhiên thị trường này rất bất ổn.

Theo Bộ Công thương, ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi heo chỉ có thể phát triển ổn định khi chất lượng sản phẩm được nâng cao, đáp ứng chuẩn chất lượng của các thị trường nước ngoài.

Bên cạnh vấn đề chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng không kém phần quan trọng. Như vậy, chất lượng tốt cộng với thị trường tiêu thụ rộng lớn thì ngành chăn nuôi trong nước mới phát triển tốt được.


Theo Thanh Giang / Đại đoàn kết





TIN TỨC KHÁC :