Chăn nuôi

Giá heo hơi mới nhất 14/11: Đáng lo, giá giảm gần mức hòa vốn

Ngày đăng: 2018-11-14 07:05:41


Tại nhiều địa phương, giá heo hơi những ngày qua giảm xuống chỉ còn 42.000 – 43.000 đồng/kg. Theo nhiều nông dân, với mức giá này, những hộ nuôi quy mô nhỏ không được lãi cao vì giá con giống thời gian qua đã tăng vọt.

 
 

Giá giảm 9.000 – 10.000 đồng/kg

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt ngày 14/11 cho thấy, giá heo hơi tại nhiều địa phương ở miền Bắc tiếp tục có xu hướng giảm.

Tại Hà Nam, một trong những địa phương nuôi khá nhiều lợn, hiện giá lợn hơi xuất chuồng chỉ còn 42.000 – 43.0000 đồng/kg, giảm tới 10.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Đây cũng là đợt giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2018, khi có thời điểm, giá heo như lên đồng.

Còn tại một số huyện Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, Kinh Môn và thị xã Chí Linh của tỉnh Hải Dương, hiện nay giá lợn hơi đang ở mức từ 44.000-45.000 đồng/kg, giảm từ 8.000-9.000 đồng/kg so với 2 tháng trước. Người dân ước tính, nếu chủ động được con giống, với mức giá này, họ vẫn có lãi 1 – 1,1 triệu đồng/con, trong khi phải mua giống, lợi nhuận chỉ còn 500.000-600.000 đồng/con.

gia heo hoi moi nhat 14/11: dang lo, gia giam gan muc hoa von hinh anh 1

Với giá heo hơi như hiện tại, ngành chức năng khuyến cáo bà con không nên ồ ạt tái đàn. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

Tương tự như vậy, tại Vĩnh Phúc, giá heo hơi tại một số địa phương giao động trong khoảng 40.000 – 44.000 đồng/kg. Theo đại diện Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc, đợt giảm giá này phản ánh đúng chu kỳ chăn nuôi. Cụ thể, giá lợn hơi bắt đầu tăng từ tháng 4/2018, nhiều trang trại mạnh dạn tái đàn, vì vậy, hiện giờ là thời điểm kết thúc một chu kỳ chăn nuôi, sản lượng lợn thịt cung  cấp cho thị trường tăng lên, kéo giá lợn hơi đi xuống.

Thống kê cho thấy, tính đến thời điểm 1/9/2018, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt hơn 620.000 con, tăng gần 8.000 con so với thời điểm 1/4/2018.

Cẩn trọng tái đàn

Nhiều nông dân đang lo ngại, với mức giá này, nếu giảm sâu hơn, chăn nuôi nông hộ sẽ đứng trước nguy cơ thua lỗ vì chi phí con giống, thức ăn chăn nuôi tăng vọt. Với mức giá như hiện tại, nông dân chỉ lãi khoảng 300.000 đồng/con heo, thay vì đút túi cả triệu bạc như cách đây một tháng.

Nhìn nhận về giá lợn hơi xuất chuồng biến động, đại diện Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NNPTNT Hà Nam) cho biết: Có một số nguyên nhân dẫn đến giá lợn hơi xuất chuồng hiện nay giảm mạnh. Đó là, tác động từ giá lợn xuất chuồng của các doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện nay. Thường các doanh nghiệp này ấn định giá bán lợn hơi xuất chuồng của mình, dẫn đến giá ngoài thị trường tự do biến động theo và thường thấp hơn 3 – 4 giá do chất lượng lợn không bằng được của doanh nghiệp. Cùng với đó, nguồn thịt lợn nhập khẩu vào nước ta đang ngày một tăng lên và giá khá thấp đã tác động đến giá lợn hơi xuất chuồng.

Được biết, ngành nông nghiệp không khuyến khích người dân phát triển ồ ạt, mà chỉ giữ ổn định đàn; đồng thời, hướng dẫn nông dân các biện pháp chăn nuôi an toàn, hạn chế thấp nhất rủi ro. Trong giai đoạn hiện nay, khi giá lợn giảm, các hộ chăn nuôi cần có biện pháp phù hợp để vừa duy trì sản xuất, vừa bảo đảm có thu nhập ổn định. Người chăn nuôi không nên tăng đàn hay phá đàn ồ ạt làm ảnh hưởng đến tổng đàn và kinh tế hộ gia đình.

Mặc dù giá lợn có sự sụt giảm, tuy nhiên, theo nhận định của một số hộ chăn nuôi lâu năm, từ nay đến cuối năm, giá lợn tiếp tục ổn định ở mức 40.000 – 45.000 đồng/kg, sự tăng giảm trong thời gian tới là không đáng kể và khó có thể xuống dưới mức 40.000 đồng/kg. Theo nhận định, mức giá hiện nay hoàn toàn có lợi cho người chăn nuôi.

 Bởi lẽ, nếu giá lợn vẫn tiếp tục duy trì ở mức ngoài 50.000 đồng/kg, thì trước mắt là có lãi, nhưng chỉ sau một thời gian người chăn lại nuôi ồ ạt vào đàn, trong khi đó, đầu ra cho chăn nuôi lợn hiện vẫn chưa ổn định. Đó là chưa kể đến mức chênh lệch giá sẽ khiến cho thịt lợn ngoại ồ ạt tràn vào Việt Nam.

Chính vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người nông dân cần thận trọng khi tái đàn; đảm bảo các yếu tố về điều kiện kinh tế, lựa chọn phương thức chăn nuôi hợp lý và đặc biệt là sử dụng con giống có chất lượng tốt, kiên quyết không sử dụng bất cứ con giống nào không đủ phẩm cấp hoặc gây lợn nái từ lợn thương phẩm làm ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi.


Theo Khánh Nguyên / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :