Chăn nuôi

Giá heo hơi mới nhất 27/4: Giá đang có lãi, băn khoăn tái đàn hay ngồi im?

Ngày đăng: 2018-04-27 06:53:27


Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) xuất chuồng mới nhất ngày 27/4: Khoảng gần 2 tuần qua, giá heo hơi trên địa bàn cả nước tương đối ổn định, dao động phổ biến từ 37.000 - 39.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhiều hộ chăn nuôi đã có lãi, tuy nhiên nhiều bà con vẫn canh cánh trong đầu câu hỏi: Có nên tiếp tục tái đàn hay không khi khoản đầu tư thua lỗ trước đó chưa lấy lại được?

 
 

gia heo hoi moi nhat 27/4: gia dang co lai, ban khoan tai dan hay ngoi im? hinh anh 1

Với mức giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay dao động từ 37.000-39.000 đồng/kg, người chăn nuôi đang có lãi nhưng vẫn chưa thể bù lại được số vốn đầu tư đã mất thời gian qua. Ảnh minh hoạ

Giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay ít biến động

Theo ghi nhận của PV, giá heo hơi ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực ĐBSCL đang giữ ở mức giá tương đối tốt và ổn định, từ 38.000-40.000 đồng/kg. Các chủ trang trại cho biết, với giá thành nuôi heo khoảng 32.000-33.000 đồng/kg thì người chăn nuôi đang có lãi khoảng 600.000-700.000 đồng mỗi con heo xuất chuồng. Thậm chí những trang trại, doanh nghiệp lớn tự sản xuất được giống, chủ động nguồn thức ăn thì có thể lãi cả triệu đồng mỗi con heo bán ra.

Tương tự, tại các tỉnh phía Bắc, giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay cũng đang được giao dịch phổ biến từ 37.000-39.000 đồng/kg. Cụ thể, các tỉnh, thành phố như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên từ 37.000 - 38.000 đồng/kg. Các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang dao động trong khoảng 38.000 - 39.000 đồng/kg. 

Một số nơi đang có mức giá cao, đạt 40.000 đồng/kg như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định... Còn tại "thủ phủ" nuôi heo Đồng Nai, giá heo hơi đang dao động từ 37.000 - 39.000 đồng/kg. Nhiều chủ trang trại chăn nuôi tại đây cho biết, giá heo đang ổn định ở mức tốt do lượng heo đến lứa xuất chuồng trong dân không còn nhiều.  

Bên cạnh đó, không phải ai cũng có thể kiếm được nhiều lợi nhuận từ chăn nuôi heo lúc này, bởi rất nhiều người đã treo chuồng, giảm đàn hoặc heo còn nhỏ. 

Ông Quang (chủ trại heo ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết, giá heo hơi hồi phục là do số nông hộ nuôi heo nhỏ lẻ đã "chết dần chết mòn", có nơi 100 hộ nuôi giờ chỉ còn 4 hộ duy trì được. Tình trạng này khiến nguồn cung heo giảm nên giúp giá tăng trở lại.

gia heo hoi moi nhat 27/4: gia dang co lai, ban khoan tai dan hay ngoi im? hinh anh 2

Mặc dù giá heo đang tương đối ổn định, song nhiều người chăn nuôi không dám tái đàn vì sợ giá lại sớm lao dốc, dẫn tới thua lỗ. Ảnh minh hoạ

"Điều mà nhiều người chăn nuôi lo lắng hiện nay chính là giá heo trong thời gian tới không biết sẽ ra sao, trong khi các chi phí đầu vào đang ngày càng tăng. Đây cũng là lí do khiến nhiều chủ trang trại dù rất muốn, nhưng vẫn chưa quyết định mạo hiểm tái đàn. Đúng là thị trường tiêu thụ đang hồi phục trở lại nhưng theo kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm của tôi, không nên chủ quan, nhất là không nên đầu tư nuôi kiểu "cơ hội", cứ thấy giá cao là vào đàn" - anh Nguyễn Quốc Tuý - chủ trang trại đang nuôi 500 heo ở huyện Ba Vì (Hà Nội) phân tích.  

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy cũng khuyến cáo, thời điểm này chưa nên tái đàn ngay vì có thể giá sẽ quay đầu giảm, chủ yếu là do chúng ta chưa tìm được thị trường tiêu thụ nào khác có triển vọng ngoài thị trường nội địa. Thực tế vào cuối tháng 10/2017, sau thời gian giảm mạnh, giá heo hơi cũng đột ngột tăng nhanh đến mức 3,7 - 4 triệu đồng/tạ, sau đó chỉ 1 tuần, giá đã giảm xuống còn 2,8-3 triệu đồng/tạ.

Thách thức từ giá thức ăn chăn nuôi tăng 

Trong khi thị trường heo hơi chưa hết bấp bênh, thị trường xuất khẩu vẫn đang ách tắc thì các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cho biết gần đây, giá hầu hết các nguyên liệu tăng khá cao, dẫn tới giá bán một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi tăng theo. 

Tăng mạnh nhất là giá khoai mì, đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, lên 6.200-6.300 đồng/kg. Cho dù giá tăng cao nhưng sản lượng khoai mì không thể đáp ứng đủ nhu cầu nên các nhà máy phải tìm thêm nguồn nguyên liệu khác thay thế. Tương tự, giá nguyên liệu bắp cũng tăng mạnh, từ 5.000 lên 6.400 đồng/kg.

Ngoài ra, nguyên liệu sản xuất thức ăn nhập khẩu cũng tăng giá liên tục, từ 165 USD/tấn lên 185 USD và gần đây tăng lên 230 USD. Đặc biệt, bã đậu nành nhập khẩu năm 2016 là 300 USD/tấn, 2017 tiếp tục lên 350 USD và năm nay lên tiếp 465 USD. Các loại cám gạo dùng làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hiện lên đến 5.600 đồng/kg, tăng hơn 1.000 đồng/kg so với năm trước.

Trước sức ép tăng giá nguyên liệu, từ đầu năm đến nay, các nhà máy buộc phải điều chỉnh tăng giá thức ăn chăn nuôi thêm khoảng vài trăm đồng/kg.

Về sự chênh lệch giá giữa các tỉnh thành, vùng miền, một thương lái thu mua heo ở Bắc Giang cho biết: Tại các vùng chăn nuôi tập trung người dân nuôi theo quy mô trang trại, đàn heo đồng đều về mẫu mã, trọng lượng, khi đến lứa xuất mỗi chuồng đều có từ vài tấn heo hơi trở lên, xe tải đến được tận nơi giao nên chi phí thu mua giảm. Còn heo ở những nơi nuôi theo kiểu truyền thống, nhỏ lẻ chi phí vận chuyển cao nên thương lái thường ép giá.

 


Theo Ngân Hương / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :