Chăn nuôi

Giá heo hôm nay 20.7: lợn giống 1,7 triệu/ con, tái đàn hay không?

Ngày đăng: 2017-07-20 07:32:04


Giá lợn hơi hôm nay 20.7 vẫn đang dao động ở mức trên 40.000 - 45.000 đồng/kg, cùng với đó, giá lợn giống cũng tăng chóng mặt. Tại thị trường Đông Nam Bộ mấy ngày qua cũng tăng gấp 3 - 4 lần so với thời điểm khủng hoảng giá.

 
 

giá lọn hom nay 20.7: lọn gióng 1,7 triẹu/con, tái dàn hay khong? hinh anh 1

Giá lợn giống tại khu vực Đông Nam Bộ hiện đã tăng gấp 3-4 lần so với cách đây 2 tuần. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, trước ngày 10.7, giá lợn giống còn ở mức “bán như cho”, giờ trên thị trường giá đã tăng gấp 3, 4 lần. Ví dụ lợn hậu bị trước giá khoảng 2 triệu đồng/con nái, hiện đạt khoảng 7 triệu đồng/con. Lợn giống trước chỉ khoảng 300.000 đồng/con/20kg, giờ lên 1,7 triệu đồng/con.

Nghi ngờ yếu tố đẩy giá?

 Vào thời điểm khủng hoảng giá, giá lợn giống loại 8 - 9kg/con tụt xuống thảm hại và chỉ còn 150.000 – 200.000 đồng/con, bằng 30% giá lợn giống so với giữa năm 2016 nhưng cũng khó tìm được người mua. Nhiều hộ nuôi lợn nái vì thua lỗ nhiều đã bán đổ bán tháo đàn lợn nái với giá rẻ mạt. Tại các trang trại chuyên sản xuất lợn giống, đầu ra cũng bị ứ đọng số lượng lớn.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Tấn Hậu – Giám đốc Công ty TNHH Chăn nuôi Tám Do (Đồng Nai), trước việc lợn giống không thể xuất bán ra thị trường, công ty đã phải “ôm” cả ngàn con lợn giống. “Hiện giá lợn giống trên thị trường đang tăng trở lại, nhưng công ty không thể xuất bán số lượng lợn giống này vì đã quá lứa. Thật ra, vào thời điểm này công ty nhận được một số yêu cầu đặt hàng con giống của nông dân nhưng số lượng chưa đáng kể so với lượng đặt hàng trước đây của công ty”.

Cũng theo ông Hậu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá lợn giống như hiện nay, như: Giá thịt lợn đang tăng, nhu cầu tái đàn, thiếu lượng lợn giống… và khả năng có cả yếu tố “làm giá”.

giá lọn hom nay 20.7: lọn gióng 1,7 triẹu/con, tái dàn hay khong? hinh anh 2

Dự báo thị trường tết năm 2018 sẽ không thiếu thịt lợn nên thời điểm này nông dân cần rất thận trọng khi tái đàn. Ảnh: Anh Tô Văn Bình (Củ Chi) - chủ trại lợn VietGAP ở Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: T.Đ

Cùng ý kiến này, ông Trầm Quốc Thắng – Giám đốc HTX Chăn nuôi an toàn Tiên Phong (TP.HCM) cho biết, đúng là giá lợn giống đang tăng đột biến trên thị trường trong tuần qua, nhưng thực tế lượng lợn giống đang xuất ra tại HTX không biến động là bao.

“Giá lợn giống (20kg/con) tại HTX đang xuất ra thị trường 50.000 – 70.000 đồng/kg tùy theo giống lợn. Mỗi ngày HTX xuất bán khoảng 50 con giống. Với lượng lợn xuất ra như thế, theo tôi không có gì bất thường cả. Người chăn nuôi vẫn đang tịnh tâm, suy xét xem đã đến lúc tái đàn chưa và tái đàn như thế nào” - ông Thắng cho biết.

Thực tế cho thấy, lâu nay các trang trại, công ty chuyên sản xuất lợn giống phải tham khảo giá lợn giống của những công ty lớn trước khi định giá lợn giống xuất ra thị trường.

Cẩn trọng “bẫy” thị trường Tết

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, sau khi giá lợn tăng trở lại với mức “có lời”, nhiều nông dân chăn nuôi lợn trước đây giờ rục rịch tái đàn để đón đầu thị trường tết 2018.

giá lọn hom nay 20.7: lọn gióng 1,7 triẹu/con, tái dàn hay khong? hinh anh 3

Giá lợn hơi hôm nay và giá lợn giống đều tăng cao nên nông dân nhiều nơi đang tích cực đẩy mạnh chăm sóc đàn lợn. Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Đức Huân - chủ trại lợn có tổng đàn khoảng 1.700 con lợn thịt và 120 lợn nái ở huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) cho biết, sau khi khủng hoảng giá xảy ra và lỗ hơn 1 tỷ đồng, ông bán tống bán tháo đàn lợn và chỉ giữ lại 80 con lợn nái với ý định sẽ tái đàn khi giá tăng trở lại. “Thời gian qua khi giá cứ đứng im, lợn nái đến kỳ phối giống tôi cũng không cho đẻ nữa. Nhưng với giá hiện nay tôi sẽ tái đàn, tốt nhất là kịp cho thị trường tết năm nay để gỡ gạc thua lỗ”, ông Huân thổ lộ.

Theo ông Hậu, nếu nông dân nuôi lợn muốn tái đàn và tận dụng thị trường Tết năm nay, tốt nhất là nên tái đàn vào khoảng tháng 9, 10. “Lúc ấy đàn lợn sẽ đạt chuẩn bán thịt vào đúng dịp tết, còn nếu để qua tết sẽ rất khó lường với thị trường tiêu thụ lợn hiện nay” - ông Hậu nói.

Tuy nhiên, theo ông Đoán, bà con cần cẩn trọng khi quyết định tái đàn lợn. Ông Đoán nói: "Mặc dù lượng lợn trong dân đã giảm nhiều, nhưng sẽ không thiếu thịt lợn vào dịp Tết năm nay. Sau khoảng 8 tháng khủng hoảng giá lợn, các công ty chăn nuôi lớn không những không giảm đàn mà họ còn tăng đàn. Đây là chiến lược chăn nuôi của họ, nên nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ thật cân nhắc nếu muốn tái đàn lợn kẻo lại thua lỗ tiếp”.


Theo Trần Đáng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :