Chăn nuôi

Giá heo (lợn) hôm nay 1/1/2018: Tết Dương lịch Trung Quốc dừng "ăn" hàng, nhưng nông dân vẫn vui vì giá tăng trên 35.000 đ/kg

Ngày đăng: 2018-01-01 11:08:08


Thông tin mới nhất về giá lợn đầu năm mới- hôm nay 1/1/2018: Theo thông tin từ một số lái buôn và chủ trang trại tại các vùng trong cả nước, giá heo hôm nay trong ngày "mở hàng" đầu năm mới 1/1/2018 đang có dấu hiệu chững lại khoảng giá từ 35.000 đồng đến 38.000 đồng/kg. Đây vẫn là mức giá khiến nhiều nông dân vui mừng trở lại sau thời kỳ dài giảm giá.

 
 

gia heo (lon) hom nay 1/1/2018: tet duong lich trung quoc dung an hang, nhung nong dan van vui vi gia tang tren 35.000 d/kg hinh anh 1

 Giá lợn ngay trong ngày đầu năm mới 2018 đã có dấu hiệu chững lại do Trung Quốc ngừng "ăn" hàng, tuy nhiên theo đánh giá của người chăn nuôi lợn đây với mức 35.000-38.000 đồng/kg vẫn là mức giá chấp nhận được. Sau nhiều tháng chìm trong thua lỗ, đến thời điểm này người nuôi lợn tại các tỉnh đã có thể vui hơn khi giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày.

Giá lợn hôm nay ở miền Bắc chững lại trên dưới 37.000 đồng/kg

Vừa xuất lứa lợn cho lái buôn ngay trong ngày đầu của năm mới 2018, anh Phạm Văn Thịnh, chủ trang trại lợn ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) cho hay: So với mấy ngày trước tăng giá liên tục thì giá lợn hôm nay 1/1 đang có dấu hiệu chững lại khoảng trên dưới 37.000 đồng/kg.

"Tôi mới xuất chuồng hơn 100 con lợn siêu với giá 38.000 đồng/kg cho lái buôn quen chứ nếu bán cho lái ngoài chắc cũng chỉ được giá từ 36.000 đồng đến 37.000 đồng/kg thôi" - anh Thịnh nói.Anh Thịnh cho biết thêm, cùng với lợn hơi, giá lợn giống siêu đến thời điểm này tại các trại cũng đã tăng lên khoảng trên 700.000 đồng/con (tức là đã tăng giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/con so với các tháng trước đây).

Nông dân hi vọng giá lợn lên 40.000 đồng/kg

Ông Nguyễn Văn Điệp, chủ trang trại lợn ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cũng vừa xuất chuồng đàn lợn hơn 50 con với giá 36.000 đồng/kg. Theo lý giải của ông Điệp, do trang trại của anh thuộc loại nhỏ, nuôi ít và đầu tư công nghệ kém nên giá lợn cũng khó mà so sánh được với các trang trại lớn.

"Hiện, trang trại của tôi vẫn còn hơn 100 con với trọng lượng khoảng trên dưới 50kg/con. Mong rằng từ nay đến lúc bán giá lợn sẽ tăng cao lên trên 40.000 đồng/kg thì may ra chúng tôi mới có chút lãi" - ông Điệp chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù giá lợn siêu chững lại, song thị trường tiêu thụ lợn thường tại các trại nhỏ tại các vùng vẫn khá sôi động. Bà Phạm Thị Tĩnh ở huyện Bình Lục (Hà Nam) cho hay: Sau nhiều tháng giá lợn giảm, đến nay lợn hơi thường đã tăng giá lên khoảng trên dưới 32.000 đồng/kg, đặc biệt là vào thời điểm này đã có nhiều lái buôn đánh xe đi săn, tìm mua lợn hơn.

"Lúc giá lợn rẻ thì nhiều lợn, giờ giá tăng thì lợn đã hết nên là người nuôi chúng tôi không được hưởng lợi mà còn cảm thấy hoang mang và chán nản không biết trong thời gian tới nên nuôi lợn hay treo chuồng" - bà Tĩnh nói. Về nguyên nhân lợn chững giá, theo lý giải của các chủ trang trại có thể do Trung Quốc giảm nhập nên giá heo tạm thời giữ lại.

gia heo (lon) hom nay 1/1/2018: tet duong lich trung quoc dung an hang, nhung nong dan van vui vi gia tang tren 35.000 d/kg hinh anh 2

Theo một số lái buôn và người chăn nuôi lợn, giá heo hôm nay 1/1 đang có dấu hiệu chững lại, song đó chỉ là tạm thời, sau khi hết Tết Dương lịch Trung Quốc tăng nhập, giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng cao hơn.

Dự báo đến Tết Nguyên đán, giá lợn sẽ tăng do Trung Quốc ăn Tết "thật".

"Hiện Trung Quốc vẫn rất thiếu lợn nên khả năng sau Tết Dương lịch họ sẽ tăng nhập nên giá lợn trong nước sẽ còn tăng mạnh hơn, có thể sẽ tăng lên trên 40.000 đồng/kg" - ông Điệp cho hay.

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt về nguyên nhân giá heo chững lại, anh Trần Vượng, một cò (đầu mối heo cho các lái buôn đưa lợn đi Trung Quốc) ở khu vực miền Tây cho rằng: "Giá heo dừng lại có thể do người dân phía Trung Quốc đang tập trung ăn Tết Dương lịch. Tuy nhiên theo tôi đây cũng chỉ là dấu hiệu tạm thời thôi, chứ từ nay đến Tết Nguyên đán họ sẽ còn tiếp tục nhập nhiều heo của ta nên bà con chăn nuôi cứ yên tâm là giá sẽ còn tăng cao hơn".

Thông thường, ở Trung Quốc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường kéo dài từ 10-15 ngày, nước này lại có thói quen sử dụng nhiều thịt lợn. Do đó, theo đánh giá nhu cầu nhập khẩu lợn của Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng mạnh.

Dự báo giá lợn Tết sẽ tăng

Bộ NN&PTNT đánh giá: Nhìn chung trong cả năm 2017, ngoại trừ đợt phục hồi mạnh mẽ vào giữa tháng 7, giá lợn hơi trung bình của cả nước chủ yếu giảm do nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ không có đột biến.

Tuy nhiên, giá lợn có xu hướng tăng trở lại từ tháng 11 với các đợt tăng giá lần này diễn ra khá từ từ.

Dự báo đến tết, giá lợn tết nhiều khả năng sẽ tăng thêm do các cơ sở chế biến đang tập trung giết mổ lợn để sản xuất các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu Tết của người dân.

Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 3,7 triệu tấn, đàn lợn giảm 5,7%

Theo Bộ NN&PTNT: Thị trường tiêu thụ thịt lợn vẫn chưa khởi sắc, giá bán thịt lợn ở mức thấp khiến người chăn nuôi tiếp tục chịu thua lỗ. Theo kết quả điều tra chăn nuôi kỳ 01/10/2017, đàn lợn cả nước có 27,4 triệu con, giảm 5,7%, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 3,7 triệu tấn, tăng 1,9%.

 


Theo Hải Đăng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :