Chăn nuôi

Giá heo (lợn) hôm nay 5.12: Thương lái Trung Quốc trả giá "sốc", cao nhất chỉ 24.000 đ/kg

Ngày đăng: 2017-12-05 07:47:30


23.000-24.000 đồng/kg là giá lợn (heo hơi) cao nhất mà các thương lái Trung Quốc trả cho đến thời điểm ngày hôm nay, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết như trên.

 

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, những ngày qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số xe tải của thương lái Trung Quốc vào thu mua heo của người dân. Tuy nhiên thương lái Trung Quốc trả giá rất thấp, chỉ 23.000 - 24.000 đồng/kg khiến bà con không khỏi thất vọng.

gia heo (lon) hom nay 5.12: thuong lai trung quoc tra gia soc, cao nhat chi 24.000 d/kg hinh anh 1

Giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay vẫn dao động từ 26.000 đồng đến 29.000 đồng/kg, khiến người nuôi nhỏ lẻ bị thua lỗ trầm trọng. Ảnh: Hải Đăng

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, đúng là khoảng 1 tuần qua, trên địa  bàn tỉnh Đồng Nai xuất hiện một số xe tải của thương lái Trung Quốc vào hỏi mua heo của người dân. Tuy nhiên, trái với kì vọng của người dân rằng giá heo hơi thu mua sẽ tăng lên, việc thương lái Trung Quốc vào thu mua chỉ giúp việc tiêu thụ heo của bà con được thuận lợi hơn, còn thực tế họ trả giá heo rất thấp. 

"Thương lái Trung Quốc chỉ trả giá từ 23.000 - 24.000 đồng/kg heo hơi, nông dân có đòi giá cao hơn họ cũng không mua. Đây có thể là chiêu ép giá của thương lái Trung Quốc khi họ nắm được những khó khăn của người nuôi heo Việt Nam nói chung, khi thị trường đang bị dư thừa thịt heo" - ông Đoán phân tích. 

Theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 4.12, giá heo hơi tại thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai vẫn dao động phổ biến từ 26.000 - 28.000 đồng/kg lợn siêu, một vài trại đã bán được với giá 29.000 - 30.000 đồng/kg đối với lợn loại 1. Đáng chú ý, hiện một số doanh nghiệp chế biến, giết mổ tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai hiện đang thu mua heo VietGAHP, heo nuôi theo quy trình sạch với giá 34.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cho biết họ chỉ lựa mua những con heo đạt chuẩn: Có độ dày mỡ lưng từ 1 - 1,2cm, heo khỏe mạnh, có bộ lông mượt, không có lông màu khác...

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho biết, tại TP. Biên Hòa, mới đây Hiệp hội đã khai trương văn phòng hiệp hội và ra mắt cửa hàng bình ổn giá nông sản sạch đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cửa hàng thu mua lợn hơi từ các thành viên với giá từ 30.000 - 32.000 đồng/kg. 

Trong khi đó, theo khảo sát của phóng viên, tại các tỉnh miền Bắc như Cao Bằng, Điện Biên, Quảng Ninh, Sơn La, Hưng Yên, Lào Cai... giá lợn hơi trung bình đạt từ 28.000 - 29.000 đồng/kg. Tại Thái Bình, Hoà Bình và một số địa phương của Hà Nội, giá lợn hơi siêu đẹp ở mức 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, một số tỉnh thành khác chỉ đạt từ 26.000 - 27.000 đồng/kg, như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên.

Ngành chăn nuôi heo thua lỗ nặng do giá heo hơi liên tục ở mức thấp suốt thời gian dài, đặc biệt ở loại hình nông hộ nhỏ lẻ. ảnh Nguyên Vỹ

Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Kim Đoán, khủng hoảng giá heo kéo dài quá lâu đã "giết chết" nhiều nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, xu hướng chăn nuôi trang trại ngày càng chiếm ưu thế, còn các công ty chăn nuôi lớn hiện vẫn đang tiếp tục tăng đàn, mở rộng hệ thống gia công. Trung bình mỗi ngày Đồng Nai xuất bán từ 8.000 – 9.000 con heo mặc dù hiện nay giá bán vẫn thấp hơn giá thành. 

"Thực tế chỉ có các doanh nghiệp lớn có lãi chút đỉnh, còn nông dân gần như lỗ hết. Những ai ngừng chăn nuôi ngay từ khi xảy ra bão giá thì đến thời điểm này đã chuyển đổi nghề, còn hầu hết bà con càng nuôi càng lỗ; nuôi nhiều lỗ nhiều, nuôi ít lỗ ít. Hộ nào cố vay vốn ngân hàng để duy trì thì còn khổ sở nữa" - ông Đoán than thở. 

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc được dự báo tiếp tục giảm do giá thịt lợn sẽ giảm trong năm 2018 xuống còn khoảng 13 – 14 NDT/kg. Hiện nước này đang mở rộng các nhà máy chăn nuôi lớn, bù đắp lại sự đóng cửa hàng loạt của các trang trại chăn nuôi quy mô gia đình.

Theo Ma Xiangjie, Phó chủ tịch công ty con của WH Group tại Trung Quốc là Shuanghui, sản lượng lợn sống thành phẩm của 20 nhà sản xuất chăn nuôi lợn lớn nhất Trung Quốc được dự báo tăng khoảng 34% trong năm 2017 và tăng thêm 37% trong năm 2018.

“Sản lượng mở rộng của các nhà máy chăn nuôi lớn sẽ vượt sản lượng giảm sút do sự đóng cửa của các trang trại chăn nuôi nhỏ. Đó là lý do giá thịt lợn giảm mạnh trong năm 2017, do nguồn cung tăng” - ông Ma cho hay. 


Theo Minh Huệ / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :