Chăn nuôi

Giá heo Việt Nam tăng vì Tết ở Campuchia?

Ngày đăng: 2018-04-12 06:57:02


Theo dự báo từ giới chuyên môn khoảng chục ngày tới khi Tết ở Campuchia kết thúc, giá heo sẽ ổn định trở lại

Từ đầu tháng 4 giá heo bắt đầu có hiện tượng tăng từ 32.500 đồng/kg thì nay đã lên 36.500 đồng/kg tại khu vực Đông Nam Bộ. Riêng các tỉnh Miền Tây, giá heo còn cao hơn, lên đến 37.000 đồng/kg. 

Giá heo Việt Nam tăng vì Tết ở Campuchia? - Ảnh 1.

Thịt heo bán lẻ đang rục rịch tăng theo giá heo hơi

Lý do tăng giá heo được giới chuyên môn đưa ra nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là thời điểm này đang rơi vào mùa Tết tại Campuchia, Thái Lan và Lào, do đó nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại các nước này tăng cao. Thông thường Campuchia tiêu thụ lượng heo nhiều từ Việt Nam và Thái Lan. Nhưng do cùng là thời điểm Tết nên nguồn heo từ Thái bị gián đoạn để đáp ứng nhu cầu nội địa, nên Campuchia tập trung thu mua heo từ Việt Nam. Chẳng hạn, những tháng bình thường thương lái xuất bán sang Campuchia chỉ khoảng 1.500-2.000 con/ngày thì thời gian qua tăng lên 4.000-5.000 con/ngày.     

Giá heo Việt Nam tăng vì Tết ở Campuchia? - Ảnh 2.

Nhiều kênh bán lẻ thịt heo trên thị trường TP HCM

Thông tin từ Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho thấy giá heo thời gian qua tăng khá cao, người nuôi đã bắt đầu có lãi vài ngàn đồng/kg. Do giá đang trên đà tăng nên nhiều người nuôi nhỏ lẻ chưa vội xuất bán trong thời điểm này mà giữ lại heo chờ giá tăng tiếp mới bán ra. Do đó, dẫn đến tình trạng thiếu heo cục bộ.

Có thông tin cho rằng các doanh nghiệp chăn nuôi heo quy mô lớn điều chỉnh giá heo tăng đáng kể cũng làm cho giá heo trên thị trường biến động theo. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chăn nuôi heo cho biết họ buộc phải điều chỉnh giá bán tăng là do nhu cầu đặt mua heo từ thương lái với số lượng tăng lên quá cao, gấp hai, ba lần so với bình thường. 

Đại diện các doanh nghiệp chăn heo quy mô lớn giải thích sở dĩ họ phải điều chỉnh giá tăng là nhằm hạn chế thương lái đặt mua với số lượng lớn, mỗi ngày mỗi tăng. Nếu không "kìm" lại thì họ cũng không thể đáp ứng nhu cầu thị trường, do đó phải điều chỉnh kế hoạch xuất bán cho phù hợp bằng chính sách giá.

Còn những người chăn nuôi heo cho biết giá heo tăng còn do nguyên nhân nhiều người nuôi nhỏ lẻ sau thời gian lỗ triền miên do giá heo xuất bán dưới giá thành cả chục ngàn đồng/kg đã phải giải nghệ. Theo ước tính có 30%-40% người nuôi nhỏ lẻ bỏ nghề, những người còn lại cũng phải giảm đàn nên dẫn đến nguồn cung giảm đáng kể. 

 

Theo nhận định từ giới chuyên môn, khoảng một tuần nữa cũng sẽ kết thúc Tết ở Campuchia, cũng là lúc nhu cầu tiêu thụ heo tại nước này trở lại bình thường. Nguồn heo xuất bán sang Campuchia sẽ giảm trở lại, đồng nghĩa với việc giá heo trong nước sẽ ổn định. Thời gian tới khi những hộ nhỏ lẻ giữ heo lại chờ giá tăng cao sẽ "bung" ra bán đồng loạt, lúc này nguồn cung sẽ dồi dào và buộc giá cả phải giảm theo là điều khó tránh khỏi.

Tại hai chợ đầu mối nông sản thực phẩm tại TP HCM là Hóc Môn và Bình Điền, lượng heo về chợ này vẫn bình thường, tức từ 7.000-8.000 con/ngày, giá bán đầu chợ từ 47.000-48.000 đồng/kg heo mảnh, cuối chợ từ 37.000-38.000 đồng/kg. Chỉ có điểm khác là bình thường thời điểm cuối chợ tại hai chợ đầu mối trên thường tồn khoảng 2.000 con heo mảnh nhưng khoảng chục ngày qua lượng heo tồn giảm mạnh còn vài ba trăm con. 


Theo Nguyễn Hải / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :