Chăn nuôi

Giá lợn (heo) hơi 10/4: Cả nước đồng loạt tăng lên hơn 40.000 đ/kg, đã tiêu hủy 85.000 lợn dịch

Ngày đăng: 2019-04-10 07:04:24


Trước thông tin nhiều địa phương công bố hết dịch tả lợn châu Phi, không xuất hiện ổ dịch mới sau 30 ngày, giá heo hơi (lợn hơi) trên cả nước đã đồng loạt tăng mạnh trở lại, trong đó nơi tăng nhiều nhất lên tới 4.000 đồng/kg và chạm mốc 50.000 đồng/kg.

 
 

Giá heo hơi hôm nay (10/4) tăng mạnh

Theo khảo sát của Anova Feed, giá lợn hơi tại thị trường miền Bắc đã tăng từ 1.700 đồng/kg đến 4.000 đồng/kg chỉ trong 2 ngày nay.

Trong đó, ở Hưng Yên và Hà Nội - nơi có 2 địa phương đầu tiên tuyên bố hết dịch tả lợn châu Phi, giá heo hơi "nhảy vọt" lên tới 42.000 đồng/kg, tăng từ 3.000 - 4.000 đồng/kg so với đầu tuần. Ngoài ra, giá lợn hơi ở Ninh Bình cũng tăng thêm 4.000 đồng/kg, hiện đang dao động trong khoảng 42.000 đồng/kg.

Ở Thái Nguyên và Lào Cai là nơi ghi nhận mức giá heo hơi cao nhất ở mức 43.000 đồng/kg. Một số tỉnh như Yên Bái, Bắc Giang, Ninh Bình, Nghệ An, giá heo hơi hiện cũng tăng lên 42.000 đồng/kg. 

gia lon (heo) hoi 10/4: ca nuoc dong loat tang len hon 40.000 d/kg, da tieu huy 85.000 lon dich hinh anh 1

Giá heo hơi (giá lợn hơi) hiện nay tại một số địa phương. Nguồn: AnovaFeed

Tại khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ, giá heo hơi hôm nay cũng tăng trung bình 1.200-1.300 đồng/kg. Một số địa phương có mức giá heo cao như: Trà Vinh 49.000 đồng/kg, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu 46.000 đồng/kg hay Cần Thơ, Tiền Giang 47.000 đồng/kg.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, giá thịt lợn hơi đã có xu hướng tăng lên.

Thống kê của cơ quan này, giá thịt lợn hơi đã tăng từ 1.000 đến 5.000 đồng một kg và tăng nhiều nhất là ở khu vực phía Nam. 3 tỉnh Bắc Trung Bộ là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chưa ghi nhận giá thịt lợn tăng trở lại. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, kể từ đầu tháng 4 đến nay, giá heo trên địa bàn Đồng Nai liên tục tăng.

Cụ thể, hiện tại Gia Kiệm và Trảng Bom (Đồng Nai), giá heo hơi đang ở mức 45.000 – 46.000 đồng/kg, tăng hơn 7.000 – 8.000 đồng so với thời điểm thấp nhất là cuối tháng 3 vừa qua. 

Các nguyên nhân giá heo tăng là do các cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền dịch tả lợn châu Phi không lây bệnh cho người, người dân không nên tẩy chay thịt heo, do đó người tiêu dùng sau một thời gian lo lắng đã quay trở lại yên tâm dùng thịt heo. Bên cạnh đó, các tỉnh miền Tây và một số tỉnh lân cận ở Campuchia đang vào mùa lễ hội nên lượng tiêu thụ thịt heo cũng tăng lên.

Sẽ có thêm tỉnh công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, những ngày vừa qua thịt lợn tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn tại địa bàn Hà Nội được tiêu thụ rất mạnh. 

Đại diện cửa hàng thực phẩm tiện lợi Qmart ở xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: Từ khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại một số tỉnh thành phía Bắc, lượng thịt lợn được tiêu thụ tại cửa hàng đã tăng khoảng 15-30% so với trước.

gia lon (heo) hoi 10/4: ca nuoc dong loat tang len hon 40.000 d/kg, da tieu huy 85.000 lon dich hinh anh 2

Thương lái mua bán heo mảnh tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh). Ảnh: Nguyễn Vy

Vị đại diện này cho biết, thịt lợn tươi được sơ chế, pha lóc và đóng gói từ 5 giờ sáng mỗi ngày, sau đó được vận chuyển bằng xe lạnh đưa tới hệ thống các cửa hàng Qmart trên địa bàn Hà Nội. Toàn bộ sản phẩm đều được dán nhãn, ghi rõ thời gian đóng gói, thời hạn sử dụng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nên người tiêu dùng rất tin tưởng. 

Mới đây, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, đến nay dịch tả heo châu Phi đang được khống chế rất tốt, với trên 85.000 con heo bị tiêu hủy và chưa phát hiện thêm địa phương mới.

Dự kiến, ngày hôm nay 10/4, tỉnh Bắc Kạn sẽ công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, trở thành tỉnh thứ 2 hết dịch tả lợn châu Phi.

Trong khi đó, có 11 ổ dịch khác là (xã Đức Hợp, huyện Kim Động, xã Hồng Nam thuộc TP. Hưng Yên, xã Giai Phạm thuộc huyện Yên Mỹ của tỉnh Hưng Yên; phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội; xã Đại Đồng, Tứ Kỳ, Hải Dương; xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ và xã Vũ Tiến của huyện Vũ Thư, Thái Bình; xã Hợp Thanh và xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn, Hòa Bình; xã Lý Chính, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; xã Ta Ma, huyện Tuần Giáo của tỉnh Điện Biên đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy tại các ổ dịch cũ này là 417 con.

Như vậy, sau khi Hòa Bình, Bắc Kạn công bố hết dịch, số tỉnh có dịch tả lợn châu Phi cả nước giảm xuống còn 21 tỉnh, thành. Số ổ dịch "xôi đỗ" ở các tỉnh cũng đang giảm mạnh. Điều đáng mừng đến nay là dịch tả lợn châu Phi đã được khống chế và không vượt qua đèo Hải Vân, lây lan đến các tỉnh miền Nam.

Với những diễn biến trên, giá heo hơi sẽ tiếp tục có xu hướng tăng trong thời gian tới, nhất là đối với các tỉnh phía Bắc.


Theo Thiên Hương / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :