Chăn nuôi

Giá lợn (heo) hơi hôm nay 21/12: Lợn lên 35.000 đ/kg, Cục Chăn nuôi có công văn chỉ đạo

Ngày đăng: 2017-12-21 07:41:54


Diễn biến giá heo hơi hôm nay cho thấy giá đang "nóng" dần lên. Kể từ ngày 19/12, tại khu vực Đông Nam Bộ, giá heo hơi tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Sang ngày 20/12, giá heo hơi ở khu vực phía Nam được thương lái thu mua từ 26.000 - 29.000 đồng/kg. Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai kỳ vọng từ nay tới Tết Nguyên đán, heo hơi sẽ tăng thêm 1-2 "giá" nữa, giúp bà con gỡ gạc chút vốn.

 
 

Tuy vậy, các chủ trang trại lớn cùng nhiều doanh nghiệp chế biến và cơ quan quản lý nhà nước đều đưa ra nhận định khó có khả năng giá heo hơi (lợn hơi) sẽ tăng trong những tháng tới đây, thậm chí giá có thể sụt giảm sâu.

Nhằm bình ổn giá lợn cũng như các sản phẩm chăn nuôi khác vào dịp tết Nguyên Đán, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã có công văn đề nghị các địa phương ngăn chăn đột biến về nguồn cung.

Giá không tăng, nguồn hàng dồi dào

gia lon (heo) hoi hom nay 21/12: lon len 35.000 d/kg, cuc chan nuoi co cong van chi dao hinh anh 1

Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai kỳ vọng từ nay tới Tết Nguyên đán, giá heo hơi sẽ tăng thêm 1-2 giá nữa, giúp bà con gỡ gạc chút vốn. Ảnh: IT

Giá lợn hơi tại các tỉnh miền Bắc tính đến ngày 21.12 cho thấy một số nơi đã tăng lên 35.000 đồng/kg, tuy nhiên rất ít địa phương có được mức giá hấp dẫn này. Dự báo đến tết, giá lợn hơi nhiều khả năng sẽ nhích thêm 2-3 "giá" do các cơ sở chế biến đang tập trung giết mổ lợn để sản xuất các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu Tết của người dân.

Ông Nguyễn Công Bắc - chủ trang trại với quy mô lớn nhất nhì ở Sơn La cho rằng bà con cũng không nên găm hàng nhiều, lợn đến lứa nếu giá cả hợp lý thì cũng nên bán dần ra góp phần ổn định thị trường và hạn chế rủi ro khi thị trường có thể bất ngờ xuống giá.

Trao đổi với Dân Việt, một chuyên gia của Viện Chăn nuôi khẳng định, bình thường các năm trước giá các sản phẩm chăn nuôi nói chung sẽ tăng mạnh do nhu cầu tăng, tuy nhiên năm nay các hộ chăn nuôi không nên kỳ vọng giá sẽ tăng đột biến. Với diễn biến hiện nay, cùng lắm đến Tết giá lợn chỉ tăng được thêm một vài giá. Còn về tình hình năm 2018 sẽ khó khăn hơn rất nhiều do mức cung đã vượt quá cầu.

Thị trường thịt lợn đến tết giá đi ngang hoặc đi xuống cũng không có gì bất ngờ vì theo các doanh nghiệp, nguồn cung thịt lợn cũng như các sản phẩm chăn nuôi dịp tết sẽ rất dồi dào. Nguồn cung không chỉ dồi dào từ phía các hộ chăn nuôi, mà phía các doanh nghiệp cũng rất chủ động tích trữ hàng phục vụ tết.

Trao đổi với Dân Việt, đại điện Công ty Ba Huân cho hay: “Hiện nay chúng tôi đang đảm bảo lượng hàng dự trữ, đồng thời có mối liên kết đồng hành cùng bà con nông dân để đảm bảo được giá cả trong dịp tết Nguyên Đán tới. Thường thì cứ đến dịp tết giá sẽ thay đổi, tuy nhiên năm nay với những sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp thì giá sẽ không tăng”.

Ngăn chặn đột biến về cung

Nhận định tình hình giá lợn (heo) hơi đến thời điểm này, ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng: “Mặt hàng thịt lợn chưa có sự khởi sắc, giá cả vẫn xuống sâu và giữ tương đối lâu, giá thịt lợn giảm sâu có thể kéo dài đến nửa đầu của năm 2018, điều này khiến chúng tôi băn khoăn thực sự”.

gia lon (heo) hoi hom nay 21/12: lon len 35.000 d/kg, cuc chan nuoi co cong van chi dao hinh anh 2

Nông dân Đồng Nai chăm sóc đàn heo chuẩn bị bán dịp cuối năm. Ảnh: I.T

Đề cập đến nguồn cung và giá cả các sản phẩm chăn nuôi dịp tết Nguyên Đán, ông Dương đồng tình với quan điểm của các doanh nghiệp: “Dịp tết Nguyên Đán này, sản phẩm chăn nuôi rất dồi dào, chúng ta không sợ khủng hoảng thiếu như các năm trước".

Để bình ổn giá cả các sản phẩm chăn nuôi các dịp lễ, Tết Nguyên đán, Cục Chăn nuôi đã có công văn số 2048 về việc tăng cường công tác chỉ đạo phát triển chăn nuôi, ổn định thị trường.

Theo ông Hoàng Thanh Vân – Cục trưởng Cục Chăn nuôi, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực chăn nuôi, Cục Chăn nuôi đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh thành phố chỉ đạo, tổ chức thống kê đàn gia súc gia cầm kịp thời đưa ra giải pháp ngăn chặn đột biến về cung sản phẩm chăn nuôi, giá cả nhằm bình ổn thị trường thực phẩm các dịp lễ, tết năm 2018.

Cục Chăn nuôi đề nghị các địa phương tăng cường chỉ đạo triển khai công tác quản lý giống vật nuôi, chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi đảm bảo nguồn cung con giống cho hoạt động sản xuất và sản phẩm chăn nuôi đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thị trường trong nước, một phần phục vụ xuất khẩu.

Đề cập đến nguồn cung và giá cả các sản phẩm chăn nuôi dịp tết Nguyên Đán, ông Dương đồng tình với quan điểm của các doanh nghiệp: “Dịp tết Nguyên Đán này, sản phẩm chăn nuôi rất dồi dào, chúng ta không sợ khủng hoảng thiếu như các năm trước".

Đồng thời chủ động phối hợp với ngành công thương, công an tại địa phương nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình lưu thông vận chuyển giống vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi trên thị trường, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới về giống vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để “xốc” lại giá thịt lợn để người chăn nuôi không rơi vào tình trạng thua lỗ kéo dài, ông Dương cho rằng, tham gia chuỗi liên kết là một trong những vấn đề cấp bách người chăn nuôi cần làm ngay. Bộ NN&PTNT xác định rõ tầm quan trọng, vai trò của liên kết, chuỗi liên kết giá trị trong nông sản nói chung, đặc biệt đối với ngành chăn nuôi vì tính hàng hóa của ngành chăn nuôi rất rõ, nhất là ngành thịt lợn.

Nếu chúng ta không tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết, khủng hoảng đối với ngành lợn sẽ tiếp tục kéo dài. Hiện nay chúng ta rất khó kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và vấn đề cung cầu. Nếu cả hai vấn đề đó chúng ta không kiểm soát được thì ngành chăn nuôi khó phát triển bền vững, và như vậy giá lợn hơi (giá heo hơi) sẽ khó tăng lên được. 


Theo Đình Thắng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :