Chăn nuôi

Giá lợn (heo) hôm nay 26.10: Giá giảm sâu, người nuôi lỗ gần 1 triệu/con; thương lái, lò mổ cạnh tranh căng thẳng

Ngày đăng: 2017-10-26 08:32:16


Trong khi tình hình giá lợn (heo) hôm nay ở khu vực Đông Nam bộ vẫn lẹt đẹt chỉ ở mức 24.000 – 26.000 đồng/kg hơi thì cuộc chiến giữa các lò mổ, thương lái đang diễn ra khá khốc liệt, vừa phải lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, vừa phải “làm sao để có lãi chút đỉnh” trong tình hình khó khăn hiện nay.

 
 

Những ngày này, tình hình tiêu thụ thịt heo tại các chợ đầu mối lớn ở TP.HCM vẫn ảm đạm khiến việc thu mua heo tại các hộ chăn nuôi cũng khó khăn theo. Theo khảo sát của Dân Việt, giá lợn (heo) hơi hôm nay ở Đồng Nai vẫn chỉ được giá 27.000 – 28.000 đồng/kg đối với lợn “đẹp mã”. Còn đối với loại xấu (lợn mỡ) giá lợn hơi chỉ từ 23.000 - 25.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi lỗ gần 1 triệu đồng/con lợn.

gia lon (heo) hom nay 26.10: gia giam sau, nguoi nuoi lo gan 1 trieu/con; thuong lai, lo mo canh tranh cang thang hinh anh 1

Giá lợn (heo) hôm nay 26.10 ở vùng Đông Nam bộ và TP.HCM dao động từ 24.000 - 28.000 đồng/kg, tùy loại heo đẹp xấu.

Dù giá lợn (heo) hôm nay 26.10 vẫn giảm sâu nhưng việc tiêu thụ của nông dân vẫn rất khó khăn, nhiều hộ chăn nuôi tới thời điểm xuất chuồng, gọi nhiều nơi nhưng không có thương lái nào “ghé thăm hỏi”. Còn tại các chợ đầu mối nông sản ở TP.HCM, cuộc chiến giữa các thương lái nhằm lấy lại lòng tin của người tiêu dùng nhưng vẫn “có lời chút đỉnh” trong tình hình khó khăn hiện nay vẫn rất căng thẳng.

Một thương lái kinh doanh thịt heo ở chợ đầu mối nông sản Hóc Môn (TP.HCM) kể khổ, con heo bị mổ thịt từ 11 – 12 giờ đêm hôm trước, chuyển bằng xe lạnh ra chợ đầu mối lúc giữa đêm, đến cỡ 4 - 5 giờ sáng ngày hôm sau là thịt bắt đầu bị nhão, rỉ nước và có hiện tượng “mất màu”, chuyển sang “trắng nhờn nhợt”.

Loại thịt này thường bị tiểu thương chợ lẻ chê, vì khi chuyển về đến chợ lẻ vào phiên chợ sáng hôm sau, thịt sẽ rất xấu. Do đó, thương lái buộc phải tìm cách để “làm đẹp” miếng thịt heo, thông thường là bằng cách tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

“Heo ra chợ mà có dấu hiệu trắng nhờn nhợt là thương lái phải “đạp giá” để đẩy hàng đi sớm, vì để càng lâu thịt heo càng ế, càng lỗ”, anh này chia sẻ.

gia lon (heo) hom nay 26.10: gia giam sau, nguoi nuoi lo gan 1 trieu/con; thuong lai, lo mo canh tranh cang thang hinh anh 2

Kiểm tra heo trước khi đưa vào chợ đầu mối ở TP.HCM.

Trong khi đó, việc TPHCM dẹp lò mổ tự phát, trong khi lò mổ hiện đại vẫn chưa hình thành đã gây ra tình trạng độc quyền của một số lò mổ được phép hoạt động. Ông Nguyễn Quang Thọ - Giám đốc công ty TNHH Thy Thọ thừa nhận, đang có sự canh tranh, so kè nhau giữa các lò mổ: “Để có nhiều đơn hàng, thương lái đưa heo vào gia công, nhiều lò mổ không chỉ cạnh tranh về giá giết mổ mà còn bỏ lỏng kiểm tra, giám sát”.

Nói về giá gia công giết mổ heo, ông Thọ cho biết giá của công ty là 70.000 đồng/con. Mỗi ngày đơn vị này giết mổ khoảng 100 con, cung cấp heo mảnh cho siêu thị và các bếp ăn, trường học. “Mức giá này chúng tôi hầu như chỉ hòa vốn, vì công ty không cho thương lái thuê giết mổ nên bảo đảm các khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như nguồn gốc thịt heo” – ông Thọ nói.

Còn tại Trung tâm giết mổ gia súc Bình Tân (Q.Bình Tân, TP.HCM), với giá gia công 60.000 đồng/con heo, trung bình mỗi đêm, đơn vị này xẻ thịt từ 1.400 – 1.500 con. Ông Phạm Thành Hiệp - chủ trung tâm cho hay: “Sau khi lò mổ Xuyên Á bị đóng cửa, số lượng heo về trung tâm có tăng lên. Chúng tôi ràng buộc thương lái bằng những hợp đồng cam kết, nếu vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Ông Ngô Văn Tích - Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Thùy Khang (TP.HCM), chuyên cung cấp heo vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM cũng thông tin, sau sự cố lò giết mổ Xuyên Á tạm ngưng hoạt động, lượng đơn đặt hàng của doanh nghiệp này cũng tăng lên rất cao.

Tuy nhiên, phía Thùy Khang vẫn phải từ chối nhiều đơn hàng vì vận chuyển xa khiến chi phí đội lên khá cao, do công ty hợp tác tổ chức giết mổ tại lò Lifsap ở huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Do đó, doanh nghiệp này mong muốn có cơ sở giết mổ quy mô lớn tại Đồng Nai, gần TP.HCM, từ đó việc mở rộng kênh tiêu thụ ở thị trường TP.HCM thuận lợi hơn.

Quyết liệt xử lý "heo an thần"

Liên tiếp trong những ngày qua, Chi cục Chăn nuôi và thú y TP.HCM lại tiếp tục phát hiện cả trăm con heo bị tiêm thuốc an thần chuẩn bị giết thịt trên địa bàn. Cụ thể, lô heo 15 con của lò mổ nằm trong căn nhà không số, hẻm 754 Tân Kỳ Tân Quý (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) do bà Phạm Thị Lạt (24 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) làm chủ, thì có 2/3 mẫu phát hiện dương tính với thuốc an thần.

Cạnh đó, lò giết mổ do ông Nguyễn Trung Hiếu (29 tuổi, ngụ P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) làm chủ cũng dính heo “an thần”. TP.HCM cũng đã kiểm tra lâm sàng các lô heo nhập vào lò Hòa Phú (H.Củ Chi), phát hiện lô heo 70 con của ông Nguyễn Văn Phụng (ngụ Hóc Môn) được Chi cục Thú y Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, sau khi xét nghiệm kết quả đều dương tính với thuốc an thần với hàm lượng cao.

 


Theo Thuận Hải / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :