Chăn nuôi

Giá (lợn) heo hôm nay 5.10: Chững lại ở mốc 29.000 đ/kg, người Sài Gòn lo ăn phải "thịt heo an thần"

Ngày đăng: 2017-10-05 07:49:18


Trong khi giá heo hôm nay 5.10 vẫn đang ở mức thấp, nhiều người còn lo ngại, số heo đang được tiêu hủy tại Nhà máy xử lý rác thải Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP.HCM) sẽ bị tuồn ra ngoài tiêu thụ...

 

Vụ cơ quan chức năng phát hiện hơn 3.700 con heo bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) đã ảnh hưởng nhiều tới tiêu thụ thịt heo tại TP.HCM cũng như tiêu thụ heo hơi tại các tỉnh. Giá heo hơi hôm nay 5.10 ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An… vẫn giữ mức thấp, được giao dịch chỉ 27.000 – 29.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá thịt heo tại các chợ dân sinh dù không giảm nhiều nhưng người tiêu dùng đều rất e ngại, giảm mua khiến lượng thịt bán ra không nhiều. Sở Công thương TP.HCM cũng đã có công văn gởi UBND TP.HCM đề xuất các biện pháp tìm lò mổ thay thế Xuyên Á trong thời gian cơ sở này bị tạm đình chỉ. Đồng thời, có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian tới.

gia (lon) heo hom nay 5.10: chung lai o moc 29.000 d/kg, nguoi sa thit heo an than hinh anh 1

Giá thịt heo tại TP HCM trong mấy ngày hôm nay chững lại do tâm lý lo sợ ăn phải thịt lợn bị bơm thuốc an thần của người dân (Trong ảnh: ​​​​​Nhân viên tiêu hủy heo bị tiêm thuốc an thần tại khu xử lý chất thải nguy hại nhà máy Đông Thạnh (Hóc Môn). Ảnh: Uyên Phương )

Về công tác đảm bảo năng lực giết mổ, cung cấp thịt heo cho TP.HCM, cơ sở giết mổ Anh Hoàng Thy tại Đồng Nai sẽ đảm nhiệm phần “tăng thêm” khoảng 700 con/ngày, Công ty Vissan có thể tăng công suất giết mổ thêm 1.300 con/ngày. Một số cơ sở giết mổ khác trên địa bàn có khả năng bổ sung 1.500 con/ngày. Ngoài ra, Vissan cũng đề nghị bán heo mảnh cho các thương lái để việc kinh doanh được thông suốt.

Trong khi đó, dù đã 4 ngày từ khi có quyết định tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần ở cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) nhưng do lượng heo quá lớn, không thể tiêu hủy hết. Do đó, vẫn còn một lượng lớn “heo tiêm thuốc an thần” phải cấp đông trong kho lạnh của nhà máy xử lý rác này.

Trước khi đưa vào lò thiêu hủy, tất cả heo đều được khử trùng bằng Cloramin B, nhiều con đã bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bên ngoài khu xử lý bằng phương pháp đốt, hàng loạt kho lạnh container đầy ắp heo đã chết chờ tiêu hủy. Trong khi đó, tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, các ban ngành gồm thú y, công an, Sở NNPTNT TPHCM… cũng khẩn trương di dời số heo lên xe đưa đến nơi xử lý.

Ông Cao Văn Tuấn – Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng công ty TNHH MTV Môi trường TPHCM chia sẻ, những ngày qua, hơn 100 công nhân của Đông Thạnh được huy động toàn bộ để tham gia tiêu hủy heo.

Dẫu vậy, do công suất nhà máy chỉ khoảng 200 – 300 con/ngày nên dù đã chạy hết công suất, 4 ngày qua, đơn vị này cũng chỉ mới xử lý được khoảng 1.000 con heo (khoảng 80 tấn). Dự kiến, để tiêu hủy hết gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần này thì sẽ mất từ 15 – 18 ngày mới xong.

gia (lon) heo hom nay 5.10: chung lai o moc 29.000 d/kg, nguoi sai gon lo an phai thit heo an than hinh anh 2

 ​​​​​Số heo bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á đưa về tiêu hủy tại nhà máy xử lý rác Đông Thạnh

“Nhà máy phải chạy hết công suất, nhân viên làm việc 24/24, cử hẳn lực lượng về công nghệ môi trường túc trực, kiểm soát và bảo đảm không có mùi hôi phát ra bên ngoài”, ông Tuấn nói.

Ông Phạm Tiến Dũng – Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành Bộ NN-PTNT cho biết, từ năm 2015 đến tháng 3.2017, lực lượng chức năng đã phát hiện 19 vụ tiêm thuốc an thần và bơm nước vào heo trước khi giết mổ. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa dừng lại ở đó, đến nay lại phát hiện vụ việc lớn như thế này thì phải có biện pháp mạnh tay xử lý nếu không sẽ như “bắt cóc bỏ dĩa”.

Đặt vấn đề nghi ngại trong thời gian heo cấp đông chờ tiêu hủy sẽ bị tuồn ra ngoài tiêu thụ, ông Cao Văn Tuấn khẳng định: Heo đã về đến Đông Thạnh là sẽ không có chuyện tuồn hàng, đánh tráo. Heo khi đưa vào kho lạnh đều được niêm phong và có người canh gác. Còn việc vận chuyển từ Xuyên Á về Đông Thạnh, các ban ngành đều tham gia giám sát rất chặt chẽ.

Như Dân Việt đã phản ánh, vào ngày 3.10, giá heo mảnh tại chợ đầu mối ở Hóc Môn đã giảm sát đáy, xuống chỉ còn 20.000 đồng/kg do các thương lái muốn "đẩy" hàng đi càng nhanh càng tốt. Mức giá này đã gần bằng mức “đáy” hồi giữa năm khi cuộc khủng hoảng giá heo xảy ra trên cả nước (thời điểm khủng hoảng, giá heo mảnh có lúc xuống thấp nhất chỉ còn 15.000 đồng/kg - PV).

Trong khi đó, sau khi có nhận định chính thức của Bộ NNPTNT cho biết, nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đang giảm mạnh, nên giá thịt lợn tại khu vực các tỉnh miền Bắc cũng đã nguội lạnh, ở mức 28.000-33.000 đồng/kg. Theo tính toán của bà con chăn nuôi, với chi phí sản xuất như hiện nay, giá lợn hơi phải đạt ít hất 35.000 đồng/kg trở nên thì người chăn nuôi mới có lãi.

Giá thức ăn chăn nuôi trong nước ổn định:

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT): Thị trường thức ăn chăn nuôi hỗn hợp trong nước trong tuần qua diễn ra tương đối ổn định so với tuần trước.

Nguyên nhân chính là do nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu nên thị trường sản phẩm thức ăn chăn nuôi vẫn luôn bị các doanh nghiệp lớn chi phối.

Cụ thể, giá thức ăn cám viên dành cho heo vẫn ổn định ở mức giá 9.800đ/kg và cám đậm đặc là 14.800đ/kg, cám viên dành cho vịt là 9.200đ/kg.

 


Theo Thuận Hải / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :