Chăn nuôi

Giá lợn hơi hôm nay 20/2: Miền Bắc "dính" dịch tả heo châu Phi, lo giá lao dốc

Ngày đăng: 2019-02-20 06:53:06


Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 20/2: Theo ghi nhận của PV Dân Việt, từ sau Tết Nguyên đán đến nay giá heo hơi tại phía Nam không giảm mà còn tăng mạnh, khiến bà con chăn nuôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, trước thông tin dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, bà con không khỏi lo lắng giá heo hơi sẽ nhanh chóng giảm xuống trong thời gian tới.

 
 

Xuất hiện 3 ổ dịch tả châu Phi tại Việt Nam 

Chiều qua, Cục Thú y, Bộ NN&PTNT đã tổ chức họp báo công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Việt Nam với 3 ổ dịch tại Hưng Yên và Thái Bình. 

gia lon hoi hom nay 20/2: mien bac dinh dich ta heo chau phi, lo gia lao doc hinh anh 1

Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) chính thức công bố đã xuất hiện 3 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Thái Bình và Hưng Yên. Ảnh minh hoạ: I.T

Cụ thể, tại TP.Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), đã phát hiện hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa; hộ ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ) có bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Còn tại tỉnh Thái Bình, cơ quan chức năng đã phát hiện có 6 hộ chăn nuôi thuộc 4 thôn thuộc xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có bệnh dịch tả heo châu Phi.

Đến thời điểm này, toàn bộ số lợn bị nhiễm bệnh đã được tiêu huỷ hoàn toàn. 

Vào tuần trước, cơ quan thú y đã tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm các hộ chăn nuôi lợn xung quanh khu vực có dịch và có kết quả âm tính. Nguồn bệnh lây lan về Việt Nam hiện vẫn chưa xác định được vì có thể do chim di cư, hoặc do việc vận chuyển lợn và các sản phẩm liên quan trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua. Chính vì vậy để dịch không lây lan, quan trọng nhất là các hộ phải báo cho các cơ quan chuyên môn ngay khi phát hiện dấu hiệu để có giải pháp kịp thời.

Trước đó, Bộ NN&PTNT Bộ NNPTNT đã chỉ đạo cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của loại dịch bệnh nguy hiểm này. 

Đại diện Cục Thú y cũng khuyến cáo, dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn mà lựa chọn tiêu dùng những sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Nguyễn Tấn Dũng, một chủ hộ đang nuôi 2 lợn nái và gần 50 con lợn thịt tại huyện Ba Vì (Hà Nội) lo lắng nói: "Cuối cùng thì lo ngại về dịch tả lợn châu Phi lây sang Việt Nam đã thành sự thật. 2 năm nay người nuôi lợn đã trải qua quá nhiều vất vả, chưa hoàn hồn bởi "bão giá" năm 2017 thì lại đến dịch bệnh bùng phát. Vừa lo bảo vệ đàn lợn nhà mình, lại vừa lo người ta đua nhau bán tháo đàn lợn khiến giá lợn hơi sẽ giảm mạnh".  

Anh Dũng cũng cho biết, hiện giá lợn hơi trên địa bàn huyện Ba Vì dao động từ 46.000 - 47.000 đồng/kg. 

Giá heo hơi miền Nam tăng cao sau Tết Nguyên đán

Chia sẻ với PV Dân Việt, nhiều người chăn nuôi heo ở phía Nam cho biết, việc giá heo hơi tăng cao sau Tết Nguyên đán từ 48.000 - 50.000 đồng/kg lên dao động từ 50.000 - 53.000 đồng/kg là điều "khá lạ", bởi thông thường sau Tết Nguyên đán lượng tiêu thụ thực phẩm của người tiêu dùng sẽ giảm, kéo theo giá giảm. 

gia lon hoi hom nay 20/2: mien bac dinh dich ta heo chau phi, lo gia lao doc hinh anh 2

Giá heo hơi hôm nay 20/2 tại thị trường phía Nam vẫn dao động từ 50.000 - 53.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ: I.T

Thực tế là những ngày sau Tết Kỷ Hợi, lượng heo hơi về chợ đầu mối ở khu vực TP.Hồ Chí Minh giảm rất mạnh, từ chỗ về ồ ạt 8.000 - 10.000 con heo hơi dịp sát Tết, giảm còn khoảng 3.000 - 4.000 con/ngày. Việc buôn bán của tiểu thương không thực sự thuận lợi khi có hôm cuối phiên, giá heo mảnh giảm mạnh. 

Đại diện Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam nhận định, giá heo hơi tăng giá đầu năm 2019 là do phần lớn lượng heo đến tuổi xuất chuồng (từ 100kg trở lên) đã được tiêu thụ hết trước tết, do đó nguồn cung hiện nay không còn nhiều. 

Hiện nay theo khảo sát, nhiều công ty chăn nuôi lớn như C.P, CJ, Japfa, GreenFeed... chỉ có thể đưa ra thị trường loại heo nhỏ, trọng lượng dưới 100kg/com. Điều nay báo hiệu nguồn cung heo hơi sẽ có thể ở mức thấp cho đến hết năm 2019. 

Giải thích về dự báo nguồn cung này, một số chuyên gia cho rằng do trong năm 2018, dịch lở mồm long móng tấn công đàn heo ở nhiều địa phương, gây thiệt hại không nhỏ cho các nông hộ chăn nuôi, nhiều hộ buộc phải bán tống bán tháo đàn lợn và chưa dám đầu tư chăn nuôi trở lại.


Theo Thiên Hương / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :