Chăn nuôi

Giá lợn hơi ổn định, cho lợn sinh sản bằng thụ tinh nhân tạo hiệu quả tăng 30%

Ngày đăng: 2018-12-10 07:11:08


Con số đáng chú ý này được đưa ra tại Hội thảo tổng kết Dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn sinh sản áp dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo (TTNT) và các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất sinh sản tại nông hộ”, do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NNPTNT tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức.

 
 

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) và gần 100 đại biểu là đại diện của trung tâm khuyến nông và các nông hộ nuôi lợn từ 3 tỉnh triển khai dự án ở vùng đồng bằng sông Hồng (Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định). 

Hiệu quả tăng rõ rệt

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, năm 2018 nhìn chung ngành chăn nuôi có nhiều thuận lợi, xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 10 tháng ước đạt 455 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Giá thịt lợn ổn định ở mức cao trong nhiều tháng qua. Theo số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, đàn lợn cả nước tăng 2,1% so với cùng kỳ 2017.

gia lon hoi on dinh, cho lon sinh san bang thu tinh nhan tao hieu qua tang 30% hinh anh 1

Đại biểu tham quan mô hình nuôi lợn sinh sản áp dụng công nghệ TTNT tại hộ ông Cao Văn Tạch ở xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang, Hưng Yên. ảnh: Nguyễn Quỳnh

Trong thực tế, sản lượng thịt lợn ở nước ta liên tục năm sau cao hơn năm trước, nhưng do công tác giống chưa tốt, tỷ lệ đàn nái được TTNT chưa cao, năng suất thấp... nên giá thành sản xuất ở mức cao, hiệu quả sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm chăn nuôi trên thị trường còn hạn chế.

Trên cơ sở đó, Dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn sinh sản áp dụng công nghệ TTNT và các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất sinh sản tại nông hộ” được thực hiện với mục tiêu nâng cao chất lượng giống bằng kỹ thuật TTNT với nguồn lợn đực giống ngoại hoặc lai đảm bảo chất lượng, tăng tỷ lệ sống của lợn con và nâng cao năng suất sinh sản của đàn lợn nái.

Năm 2018, dự án đã xây dựng 6 mô hình với 12 điểm trình diễn tại Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long với quy mô 24 lợn đực giống và 120 lợn nái. Dự án chuyển giao lợn đực giống có năng suất cao như giống Duroc, YL, Pidu... Thông qua công tác TTNT, tỷ lệ thụ tinh đạt từ 80 - 91% đã tạo ra đàn lợn có năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Trong năm 2018, dù có  những nguy cơ về dịch bệnh, nhưng tại các địa phương triển khai dự án, số hộ nuôi lợn nái cho phối giống trực tiếp chuyển sang TTNT vẫn tăng lên đáng kể; việc áp dụng biện pháp kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học ngày càng phổ biến. Kết quả các mô hình cho thấy, số con sơ sinh/nái lứa đầu đạt 11 – 12,72 con. Khối lượng lợn con sơ sinh đạt 1,27 – 1,38kg/con. Hiệu quả kinh tế của các hộ tham gia dự án tăng từ 19 - 32%.

Nhiều kinh nghiệm quý

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tráng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hưng Yên cho biết, năm 2018, mô hình nuôi lợn 

Trong thời gian tới TTKNQG sẽ tiếp tục mở rộng dự án, mở các lớp tập huấn, đào tạo kỹ thuật cho nông dân cả trong và ngoài mô hình. Trung tâm Khuyến nông các tỉnh và địa phương cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về kỹ thuật vào mô hình và hiệu quả mô hình dự án để nhân ra diện rộng”.
TS Hạ Thúy Hạnh 

sinh sản an toàn sinh học được thực hiện tại 2 huyện Khoái Châu và Văn Giang với 10 hộ tham gia. Theo đó, các hộ được hỗ trợ 4 con lợn đực và 40 con lợn nái, vật tư, thức ăn. Sau 6 tháng triển khai, 40/40 con lợn nái đã có chửa (dự kiến đẻ từ tháng 12.2018 – 1.2019), góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi lợn, cải thiện đời sống cho các hộ nuôi lợn, xóa đói giảm nghèo và tiến tới làm giàu, giữ vững an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Thông – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nam, ngoài việc hỗ trợ tăng thu nhập trực tiếp cho các hộ tham gia, dự án đã tạo cơ hội cho người nuôi lợn được tiếp cận với kỹ thuật mới về nghề nuôi lợn thương phẩm chất lượng cao; từ đó thay đổi hành vi trong công tác phòng chống bệnh gia súc ở địa phương, giúp bà con nông dân chấp hành và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn theo hướng VietGAHP…

Là một trong những hộ chăn nuôi lợn được dự án hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Liệu (xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang) cho biết: Được sự hướng dẫn tận tình về kỹ thuật của cán bộ khuyến nông nên đàn lợn của ông phát triển tốt, nâng cao năng suất và chất lượng thịt, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Theo ông Liệu, bí quyết chăn nuôi lợn thịt mau lớn là cần tối ưu khâu phòng bệnh và đảm bảo chất lượng thức ăn tốt. Bản thân ông luôn thực hiện nuôi đúng kỹ thuật đã được tập huấn, thường xuyên vệ sinh máng ăn, máng uống, chuồng trại thông thoáng, đủ ấm, thường xuyên theo dõi để phát hiện bệnh kịp thời. Hiện trang trại của gia đình ông đang nuôi hơn 1.000 con lợn, nếu bán với giá lợn hơi từ 43.000 - 45.000 đồng/kg như hiện nay, ước tính đàn lợn của gia đình ông cho lợi nhuận 500 – 600 triệu đồng.

Phát biểu kết luận hội thảo, TS Hạ Thúy Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia nhấn mạnh, việc xây dựng thành công mô hình đã góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn lợn, thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để theo dõi đầy đủ các chỉ tiêu kỹ thuật trong một chu kỳ sinh sản cần tiếp tục triển khai theo dõi đánh giá tổng kết hiệu quả của mô hình.


Theo Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :