Chăn nuôi

Giá lợn hôm nay 3.10: Nhu cầu thịt lợn của Trung Quốc giảm mạnh, sản lượng thịt của EU tăng kỷ lục

Ngày đăng: 2017-10-03 07:50:48


Theo đánh giá của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), hiện nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc vẫn giảm. Do đó, giá lợn hôm nay 3.10 được dự báo vẫn tiếp tục giảm ở Mỹ, EU. Tương tự, giá thịt lợn trong nước cũng giảm theo.

 
 

Theo đó, giá lợn hơi giao tháng 10.2017 thị trường Chicago, Mỹ biến động giảm trong tuần qua với mức giảm 1,35 UScent/lb xuống còn 58,65 UScent/lb.

gia lon hom nay 3.10: nhu cau thit lon cua trung quoc giam manh, san luong thit cua eu tang ky luc hinh anh 1

Giá thịt lợn tại Mỹ đang giảm.

Giá lợn hơi giảm do nguồn cung thịt lợn tại Mỹ đang dư thừa. Theo dự báo của giới chuyên gia về gia súc gia cầm, giá thịt lợn bán buôn tại Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới sau khi lên cao kỷ lục trong mùa hè năm nay vào ngày 26.7 vừa qua.

Tại châu Âu: Trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017, ngành chăn nuôi lợn của EU đã đạt mức sản lượng kỷ lục do được hưởng lợi từ giá thức ăn chăn nuôi (TACN) thấp và giá thịt lợn cao .

Tuy nhiên, trong quý 2/2017, nhu cầu thịt lợn của Trung Quốc giảm mạnh nên ngành chăn nuôi EU sẽ phải đối mặt với tình trạng xuất khẩu thịt lợn giảm.

Nhu cầu nội địa đối với thịt lợn tiếp tục diễn biến tiêu cực; do đó, Ủy ban châu Âu (EC) và các nước thành viên đang ráo riết tìm kiếm các thị trường thay thế. Một trong những thị trường tiềm năng nhất để hấp thụ nguồn cung dư thừa là Ukraina và thị trường được hướng tới là Nhật Bản.

Trong nước: Giá lợn hơi tuần qua biến động giảm tại các vùng chăn nuôi cả nước.

gia lon hom nay 3.10: nhu cau thit lon cua trung quoc giam manh, san luong thit cua eu tang ky luc hinh anh 2

Giá lợn trong nước tuần qua vẫn giảm. Dự báo giá lợn hôm nay 3.10 cũng không có nhiều khả quan.

Cụ thể, tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Nam như Hà Nội, Hưng Yên, Nghệ An, Đồng Nai… giá lợn đã giảm từ 2.000 - 3.000 đ/kg xuống còn khoảng trên dưới 30.000 đ/kg. Tại miền Trung và khu vực Tây Nguyên, giá lợn hơi tại Quảng Trị và Thừa Thiên Huế giảm khoảng 500 đ/kg, giá trung bình toàn miền chỉ dao động trong khoảng 29.000 – 32.000 đ/kg.

Tại miền Nam, giá lợn hơi giảm 500 đ/kg ở Tiền Giang, giảm 1.000 đ/kg ở Long An và giảm tới 1.500 đ/kg ở Hậu Giang và có giá nằm trong khoảng 28.500 – 30.500 đ/kg. Tại một số vùng chăn nuôi lớn của Đồng Nai, hiện giá lợn cũng đã giảm từ 1.000 – 2.000 đ/kg xuống còn khoảng trên dưới 31.000 đ/kg, tùy thuộc vào chất lượng và quy mô nuôi.

Kể từ đầu tháng 9 đến nay, giá lợn hơi trung bình của cả nước đang ở mức 30.000 – 31.000 đ/kg Dự báo giá lợn hơi sẽ có biến động giảm vì khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu bước vào mùa mưa, gây khó khăn cho công tác chăm sóc cũng như phòng chống dịch bệnh.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng vào mùa lũ, nguồn cung thủy sản khá dồi dào và giá khá rẻ nên gây sức ép tới việc tiêu thụ thịt lợn.

Trong khi đó, vào ngày hôm qua 2.10, TPHCM đã bắt đầu tiêu hủy 3.750 con lợn bị bơm thuốc an thần. Động thái này được dự báo sẽ có tác động tích cực đến giá thịt heo tại TPHCM do người tiêu dùng không còn hoang mang về sau vụ bơm thuốc này.

Sáng 2.10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký văn bản gởi Sở Tư pháp, Sở Công thương, Sở NNPTNT TP.HCM, Ban Quản lý ATTP TP.HCM, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TP.HCM về việc xử lý lô heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) vừa qua.

Văn bản cho biết, xét đề nghị của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TP.HCM, Ban Quản lý ATTP TP.HCM, UBND TP yêu cầu Sở NNPTN phối hợp với Đoàn thanh tra  khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo bị xác định tiêm thuốc an thần đêm 28 rạng sáng 29.9 vừa qua tại cơ sở Xuyên Á, không để nuôi nhốt chờ đào thải rồi đưa vào giết mổ, vì không đảm bảo vệ sinh ATTP, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ tán phát bệnh lở mồm long móng trong quá trình tạm giữ.

 

UBND TP.HCM yêu cầu khẩn trương tiêu hủy lô heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á.

UBND TP cũng yêu cầu Sở NNPTNT công khai danh tính 13 hộ vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi đưa vào tiêu thụ tại TP.HCM trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu Sở NNPTNT tham mưu hình thức xử phạt cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo hình thức cơ sở giết mổ tập trung, hiện đại của TP.

UBND TP giao Sở Tư pháp nghiên cứu đề xuất kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm hành chính đối với các hành vi nêu trên, giao Sở Công thương có biện pháp ổn định thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở giết mổ Xuyên Á tạm dừng hoạt động.

Như Dân Việt đã thông tin, đêm 28 rạng sáng ngày 29.09, Đoàn thanh tra liên ngành của Bộ NNPTNT sau thời gian dài trinh sát, đã ập vào bắt quả tang hành vi tiêm thuốc an thần vào lô heo hơn 3.700 con. Tại hiện trường, heo bị tiêm thuốc an thần nằm la liệt. Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vỏ lọ, dung dịch màu vàng được đựng trong chai truyền nước (ghi dung dịch thuốc an thần) và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho lợn.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết: “Qua xác minh ban đầu, trên các lọ thuốc an thần đều ghi cảnh báo sử dụng trước 24h. Số thuốc này được nhập khẩu từ Bỉ”. Theo tư liệu của Viện Thú y, Học viện Nông nghiệp, với heo tồn dư thuốc an thần mà những người bị bệnh mãn tính, trẻ em, người bị bệnh tim ăn phải có thể gây tụt huyết áp, gây trầm cảm…


Theo H.L-T.H / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :