Chăn nuôi

Giá lợn hôm nay 30.9: Thị trường TP.HCM rúng động sau vụ bơm thuốc vào 5.231 con lợn, giá thịt bán sỉ tăng lên 70.000 đ/kg

Ngày đăng: 2017-09-30 07:43:14


Ngay sau khi thông tin về việc bắt cơ sở giết mổ bơm thốc an thần vào 5.231 con lợn đi thông báo, thị trường TP.HCM đã rúng động, giá lợn lập tức có phản ứng tức thì. Giá lợn hôm nay tại các cơ sở nhỏ lẻ được sự báo sẽ tăng do tâm lý e ngại của người dân đối với thịt được cung cấp từ những lò mổ tập trung.

 
 

Vụ việc bắt quả tang bơm thuốc an thần vào 5.231 con lợn ở lò mổ lợn Xuyên Á (Củ Chi, TP.HCM) khiến chính người trong cuộc cũng hoang mang. Phóng viên Dân Việt đã "thâm nhập" vào chính lò mổ này để ghi nhận tình hình.

Có mặt tại lò mổ Xuyên Á chiều ngày 29.9, ngoài mùi hôi đặc trưng và tiếng lợn kêu, không khí làm việc yên ắng khác hẳn mọi ngày.

 

Lò mổ nằm kế bên bệnh viện Xuyên Á ở QL22, huyện Củ Chi.

Lò mổ được phân thành 3 khu, mỗi khu lại chia là thành nhiều lô. Tổng cộng, lò mổ này có khoảng 30 lô mà mỗi thương lái sẽ thuê lại một hoặc nhiều lô để đưa lợn về thực hiện giết mổ.

Trong 3 khu này, có 1 khu riêng thực hiện giết mổ số lượng ít, từ 11 đến 13 giờ để cung cấp thịt có các mối lẻ bán quanh địa phương. Các khu còn lại giết mổ tập trung, hoạt động tấp nập từ giờ đêm về sáng. Tính tổng cộng, lò Xuyên Á mỗi ngày giết mổ hơn 3.000 con lợn.

 

Lợn bị bơm thuốc an thần nằm ngủ la liệt.

Anh Trương Hiển, một nhân công làm việc tại đây cho biết mỗi lô như thế có khoảng 20 nhân công làm việc giết mổ rồi cung cấp cho các chủ hàng phân phối về các chợ. Bản thân anh cũng bất ngờ khi hay tin một số lượng lợn lớn như thế bị tiêm thuốc.

“Tự nhiên ngủ dậy thấy công an tới đông thế!. Chúng tôi là công nhân nên cũng chẳng biết gì, công việc giờ bị đình trệ, thu nhập ảnh hưởng theo mà chưa biết lúc nào mới có kết quả lấy mẫu kiểm tra để làm việc lại”.

Một bảo vệ lò mổ cho biết từ đêm qua đến giờ, công việc bị ngưng trệ. Xe chở hàng cũng nằm bãi, các thương lái cũng ngưng đưa heo về lò mổ. Chứ bình thường giờ này đã đông vui nhộn nhịp rồi.

“Lợn từ các nơi đưa về đây tập trung trong chuồng. Số lượng nào chuẩn bị giết mổ sẽ được lùa ra ô phía trước. Giờ công việc ngưng trệ, các thương lái có heo chờ mổ phải đi mua cám về cho ăn rồi chăm sóc đủ các kiểu. Số lợn đang mổ lỡ cỡ đêm qua khi bị phát hiện thì tạm đưa vào kho lạnh”.

Vụ việc được các lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện vào lúc 21 giờ tối 28.9 và được xử lý kéo dài đến 8 giờ sáng ngày 29.9 mới kết thúc.

gia lon hom nay 30.9: thi truong tp.hcm rung dong sau vu bom thuoc vao 5.231 con lon, gia thit ban si tang len 70.000 d/kg hinh anh 1

Lợn bị bơm thuốc an thần nằm ngủ la liệt trong chuồng.

Phản ứng của thị trường TP. HCM

Ngày 29.9, do hơn 4.000 con heo nghi tiêm thuốc an thần bị giữ ở lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM), giá thịt heo chợ sỉ tăng đột biến, có giao dịch ghi nhận ở mức trên 70.000 đồng/kg.

Trong khi những ngày trước đó, giá thịt heo ở mức thấp, từ 35.000 đồng - 42.000 đồng/kg (heo mảnh) do giá heo hơi duy trì ở mức thấp, khoảng 30.000 đồng/kg.

Đại diện Công ty Quản lý chợ sỉ Hóc Môn (TP HCM) xác nhận phiên giao dịch đêm 28, rạng sáng 29.9 chỉ có khoảng hơn 2.000 con về chợ, trong khi ngày thường về hơn 5.500 con (hụt hơn 60%). Do đó, giá heo mảnh (loại 1) tăng từ 40.000 đồng lên 65.000 đồng-70.000 đồng/kg, heo mảnh (loại 2) từ 35.000 đồng lên 60.000 đồng - 65.000 đồng/kg.

Tương tự, đại diện Công ty Quản lý chợ Bình Điền (quận 8) cho biết giá heo mảnh ở chợ đạt 52.000 đồng/kg, trong khi trước đó chỉ khoảng 40.000 đồng (giá heo sỉ tại chợ Bình Điền thường thấp hơn chợ Hóc Môn do nguồn heo chính được giết mổ từ tỉnh đưa về, thời gian từ giết mổ đến tiêu thụ dài hơn và chợ bán dưới điều kiện nhiệt độ thường – PV). Vị đại diện này cho hay hiện tại nguồn cung heo hơi rất dồi dào nhưng do sự việc xảy ra đột ngột, thương lái không chuẩn bị được lượng thay thế nên đẩy giá tăng đột biến.

Được biết, cơ sở giết mổ lợn Xuyên Á chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ mỗi ngày tại TP HCM và hơn 40% lượng thịt heo tiêu thụ trên địa bàn.

Có mặt chiều hôm qua tại cơ sở này, PV ghi nhận hoạt động giết mổ lợn tại đây đã bị đình chỉ, vì thế dự báo giá lợn hôm nay 30.9 tại TP. HCM có khả năng sẽ tăng do thiếu nguồn cung cục bộ.

Vụ bơm thuốc an thần vào 5.231 con lợn đã bị phát hiện thế nào?

Ngày 29.9, nguồn tin từ Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, Đoàn công tác liên ngành gồm Thanh tra Bộ, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), Cục C49 (Bộ Công an), Chi Cục Thú y TP. HCM đã bắt quả tang 2 nhân viên của Cơ sở giết mổ Xuyên Á, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh đang bơm thuốc an thần vào lợn để giết mổ trong đêm ngày 28.9.

 Tại hiện trường, lợn được tiêm thuốc an thần nằm la liệt. Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vỏ lọ, dung dịch màu vàng được đựng trong chai truyền nước (ghi dung dịch thuốc an thần) và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho lợn. Qua kiểm tra ban đầu, đoàn phát hiện 5.231 con lợn đã được tiêm thuốc an thần để chuẩn bị giết mổ; số heo chưa kịp tiêm là 587 con.

gia lon hom nay 30.9: thi truong tp.hcm rung dong sau vu bom thuoc vao 5.231 con lon, gia thit ban si tang len 70.000 d/kg hinh anh 2

gia lon hom nay 30.9: thi truong tp.hcm rung dong sau vu bom thuoc vao 5.231 con lon, gia thit ban si tang len 70.000 d/kg hinh anh 3

Hiện 4.200 con lợn bị bơm thuốc an thần đã được cơ quan chức năng "niêm phong".

Khoản 10, Điều 20 Nghị định 90/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y quy định: Phạt tiền từ 30-35 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển, lưu giữ, giết mổ động vật để làm thực phẩm mà động vật đó bị sử dụng thuốc an thần không theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền.  Bên cạnh đó, cơ sở vi phạm còn bị xử phạt bổ sung với hình thức đình chỉ hoạt động từ 3 - 6 tháng. “Đây là hành vi đáng lên án vì nó hủy hoại sức khỏe con người” - ông Dũng nhấn mạnh.

Hiện đoàn công tác liên ngành đang tạm giữ tại chỗ 4.200 con lợn để chờ kết quả kiểm định từ 144 mẫu nước tiểu, 3 mẫu thuốc ghi dung dịch thuốc an thần. Khi có kết quả đoàn công tác sẽ có các bước xử lý tiếp theo.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết: “Qua xác minh ban đầu, trên các lọ thuốc an thần đều ghi cảnh báo sử dụng trước 24h. Số thuốc này được nhập khẩu từ Bỉ”. Theo tư liệu của Viện Thú y, Học viện Nông nghiệp, với lợn tồn dư thuốc an thần mà những người bị bệnh mãn tính, trẻ em, người bị bệnh tim ăn phải có thể gây tụt huyết áp, gây trầm cảm. Chính vì thế, hành vi bơm thuốc an thần vào lợn đã bị nghiêm cấm và có mức xử phạt rất cao".

gia lon hom nay 30.9: thi truong tp.hcm rung dong sau vu bom thuoc vao 5.231 con lon, gia thit ban si tang len 70.000 d/kg hinh anh 4

Theo tư liệu của Viện Thú y, Học viện Nông nghiệp, với lợn tồn dư thuốc an thần mà những người bị bệnh tim ăn phải có thể gây tụt huyết áp, gây trầm cảm. Chính vì thế, hành vi bơm thuốc an thần vào lợn đã bị nghiêm cấm và có mức xử phạt  rất cao.

gia lon hom nay 30.9: thi truong tp.hcm rung dong sau vu bom thuoc vao 5.231 con lon, gia thit ban si tang len 70.000 d/kg hinh anh 5

Dụng cụ các đối tượng dùng để bơm thuốc an thần vào lợn.

Chủ cơ sở giết mổ lợn bị bơm thuốc an thần nói gì?

Sáng 29.9, trao đổi với Dân Việt về vụ việc 5.231 con heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, chủ cơ sở Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết sau khi được quản lý báo về việc kiểm tra, bà đã đến cơ sở và đề nghị các thương lái hợp tác cùng đoàn kiểm tra.

Bà Thảo cho rằng, việc tiêm thuốc an thần cho heo đã được phản đối từ lâu và nói tại nhiều hội nghị, hội thảo, bà Thảo cũng từng đề xuất lắp camare giám sát tại tất cả các cơ sở giết mổ ở nhiều vị trí.

“Là chủ cơ sở giết mổ, nhưng cũng như nhiều cơ sở giết mổ khác, phần lớn chỉ cho thuê mặt bằng, chúng tôi không có chức năng trong việc lấy mẫu giám sát chất cấm hay thuốc an thần. Nếu thương lái không tiêm thuốc sẽ gặp bất lợi vì hao hụt lớn, thịt mã không đẹp, người tiêu dùng chê”, bà Thắm chống chế.

 

Hơn 4.200 con heo có dấu hiệu bị tiêm thuốc an thần nên ngủ li bì

Bà chủ cơ sở giết mổ được cho là hiện đại nhất TP.HCM hiện nay, cho rằng việc ngăn chặn tình trạng tiêm thuốc an thần vào heo để tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng và thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng".

Trong khi đó, hiện nay, tại tất cả các cơ sở giết mổ, cơ quan thú y TP.HCM đều cử người giám sát dịch tễ (bằng mắt thường) từng con heo trước khi đưa vào giết mổ. Cán bộ thú y còn làm nhiệm vụ cấp giấy kiểm dịch với chi phí mỗi con heo là 7.000 đồng và một số khoản phí tiêu độc, khử trùng khác.

Vụ việc Thanh tra Bộ NNPTNT phát hiện hơn 4.200 con heo có dấu hiệu bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ khiến người tiêu dùng bị “sốc”. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, số điện thoại các lãnh đạo Chi cục Thú y TP.HCM đều không liên lạc được.

Như Dân Việt đã đưa tin, đêm 28, rạng sáng 29.9, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ giết mổ 4.260 con heo tại cơ sở Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM) do có dấu hiệu tiêm thuốc an thần. Đây là số lượng heo cực lớn, chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ mỗi ngày tại TP HCM và hơn 40% tổng lượng thịt heo tiêu thụ tại đây.

Tổng lượng heo về cơ sở giết mổ trên là 5.231 con, có 4.260 con có dấu hiệu tiêm thuốc an thần bị ngưng giết mổ (của 20 chủ), còn lại được giết mổ bình thường do không bị tiêm thuốc.

Hiện các lô heo đang được lưu giữ tại cơ sở Xuyên Á để chờ kết quả xét nghiệm. Theo quy định có hiệu lực từ ngày 15.9 vừa qua, hành vi tiêm thuốc an thần cho heo có thể bị phạt từ 30 – 35 triệu đồng trong khi trước đó chỉ bị phạt từ 5 - 6 triệu đồng.


Theo Huỳnh Xây / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :