Chăn nuôi

Giá thịt lợn hơi 'rục rịch' tăng

Ngày đăng: 2017-02-22 07:31:01


Cách đây khoảng 1 tháng, trước Tết Nguyên đán, giá lợn hơi xuống tới mức thấp kỉ lục, lúc đó chỉ từ 27.000 – 28.000 đồng/kg. Còn hiện tại, mỗi kg lợn hơi đã nhích thêm được 9.000 - 10.000 đồng.

Một số tiểu thương kinh doanh thịt lợn cho biết: Thời điểm trước Tết âm lịch, giá lợn quá thấp khiến cho nhiều hộ chăn nuôi quá chán nản và không nuôi gối (nuôi gối có nghĩa là khi sắp xuất 1 đàn thì đã có đàn khác to gối vào, không để trống chuồng, cứ liên tục như thế chỉ cách nhau 1 - 2 tháng).

Việc kinh doanh thịt lợn đang khá ế ẩm, do xu hướng hiện nay 2 - 3 gia đình mua chung 1 con lợn để ăn dần
Việc kinh doanh thịt lợn đang khá ế ẩm, do xu hướng hiện nay 2 - 3 gia đình mua chung 1 con lợn để ăn dần

Chị Hồng Quế, người chuyên phân phối thịt lợn tại lò mổ tập trung Gia Lộc (Hải Dương) cho biết: "Trước Tết, nhiều nhà lỗ tới hàng trăm triệu, họ chán chẳng cho lợn ăn vì càng ăn càng lỗ vốn. Nhiều trang trại cân lợn xong còn chẳng buồn cầm bút tính giá tiền. Nhưng dù giá lợn rẻ hay không thì nhu cầu tiêu thụ trong Tết của thị trường năm nào cũng cao, nên sau Tết thịt lợn khan hàng và lên giá là quy luật từ nhiều năm nay".

Giá lợn hơi sau Tết nguyên đán có chiều hướng tăng được các thương lái giải thích là do trong Tết nhiều nhà đã bỏ không nuôi lợn và lượng lớn thịt lợn đã được tiêu dùng. Cộng với việc Trung Quốc đã bắt đầu mua lợn trở lại là những lý do chính làm cho lợn đang có dấu hiệu khan hàng và đẩy giá lên.

Theo một số tiểu thương tại lò mổ tập trung Gia Lộc, việc Trung Quốc thu mua lợn quyết định rất nhiều tới giá thịt lợn trong nước. Bởi họ thu mua lợn không cần phân biệt nạc, mỡ, chỉ cần đủ số cân là được. Ngược lại, khi Trung Quốc dừng thu mua, các thương lái sẽ rất khó để tiêu thụ hết lượng lớn lợn như vậy.

Chị Nguyễn Thị Thanh, người bán thịt lợn chia sẻ: “Tết năm nay thịt lợn bán rất ế, do cứ 2 - 3 nhà chung 1 con lợn 1 tạ giá chỉ có hơn hai triệu đồng. Hiện tại, bán lẻ cũng khá khó khăn, có mỗi loại thịt ba chỉ là đắt nhất (80.000 đồng/kg) do dễ ăn nên nhiều người mua, còn loại thịt thăn là ế nhất vì nhiều nạc quá không ai ăn”.

Ngoài ra, chị Thanh cho rằng, theo kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm thì, trong năm giá lợn sẽ lên cao vào tầm tháng 4, sau đó lại mất giá vào thời điểm cuối hè, nhất lúc sinh viên nhập học, vào năm học mới.

Tháng 4 năm ngoái, giá thịt lợn móc hàm lên tới 70.000 đồng/kg, lợn hơi lên 50.000 - 52.000 đồng/kg; cao nhất là thịt nạc vai, giá bán lẻ là 100.000 đồng/kg. Giá thịt lên cao như vậy là do thời điểm đó Trung Quốc thu mua ồ ạt, lợn trong nước khan hàng chưa từng thấy.

Còn thời điểm đầu năm học mới được chị Thanh nói đùa là “ngày hội bán lợn toàn dân”. Ngày xưa đưa con đi thi đại học vào tầm hè phải đi xa nhà, nhiều gia đình phải bán lợn để cho con đôi triệu đi thi. Bây giờ thi gần nhà đỡ tốn kém hơn, nhưng đến lúc nhập học thì phải đóng học phí và cho tiền sinh hoạt hàng tháng, học sinh vào năm học mới cũng phải sắm sửa sách vở, dụng cụ, quần áo.

"Nên tầm tháng 9, các nhà không bán lợn không được, thế nhưng khi giá lợn hơi lên một chút thì nhiều nhà cố giữ, có nhà giữ thì thắng nhưng đa phần giữ lại là lỗ to. Tâm lý chung của dân mình là cứ rẻ thì bán ồ ạt, còn lúc lên thì cứ giữ nên cuối cùng mất bao công sức cũng chẳng được là bao", chị Thanh chia sẻ.


Theo Thế Hưng / Dân Trí





TIN TỨC KHÁC :