Chăn nuôi

Làm giàu ở nông thôn: Gái đảm nuôi gà, trồng rau, kiếm nửa tỷ/năm

Ngày đăng: 2017-09-20 07:59:33


Người ta thường nói "đã trồng ra thì phải tránh nuôi gà" nhưng mô hình nuôi gà, trồng rau sạch của chị Lò Thị Tuyến (SN 1983), dân tộc Thái, ở xóm 7, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La lại bổ trợ cho nhau. Phân gà bón cho rau, rau xanh cho gà ăn. Với mô hình nuôi gà Ai Cập, trồng rau sạch, mỗi năm nhà chị Tuyến lãi hơn nửa tỷ đồng...

 
 

Được mọi người mến mộ bầu làm Chi hội trưởng Hội phụ nữ xóm 7, (xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai), chị Tuyến không chỉ nhiệt huyết với công việc của Hội, mà còn là tấm gương làm kinh tế giỏi, giúp nhiều hội viên vượt khó vươn lên có cuộc sống khấm khá.

lam giau o nong thon: gai dam nuoi ga, trong rau, kiem nua ty/nam hinh anh 1

Chị Tuyến đang chăm sóc đàn gà của gia đình mình

Không an phận thủ thường

Đối với mỗi người phụ nữ dân tộc Thái, tâm lý “an phận, thủ thường” luôn cản trở sự phát triển của họ. Ấy vậy mà chị Tuyến lại khác, với đức tính chịu thương, chịu khó, năm 2009 chị lập gia đình, về nhà chồng, ngoài việc làm tốt bổn phận người con dâu, người mẹ hiền, chị còn tìm cách làm giàu cho gia đình.

Chị Tuyến cho biết, để cải thiện cuộc sống gia đình, chị đã tự tìm hiểu cách trồng trọt, kỹ thuật chăn nuôi qua sách báo, tivi, tham quan các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm ở các địa phương lân cận. Chị thấy với điều kiện của gia đình thì có thể nuôi gà. Năm 2014, chị bàn với gia đình, quyết định đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua đất, xây dựng trang trại rộng hơn 1ha nuôi gà Ai Cập gắn với trồng rau rạch.

lam giau o nong thon: gai dam nuoi ga, trong rau, kiem nua ty/nam hinh anh 2

Khu trang trại chăm nuôi của chị Tuyến

Đầu tiên chị nuôi 3.000 con gà giống Ai Cập. Mới đầu còn thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên chị vừa làm vừa học hỏi thêm kinh nghiệm. Nhờ chăm chỉ học hỏi, kinh nghiệm ngày một nhiều, các bước như cách chăm sóc, phòng dịch bệnh được chị làm đúng kỹ thuật, đàn gà phát triển tốt, lớn nhanh. Xuất bán lứa gà đầu tiên vợ chồng chị Tuyến lãi có tới trăm triệu đồng.

Thấy nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao, chị Tuyến tiếp tục đầu tư vốn mở rộng chuồng trại, thực hiện khép kín với đầy đủ thiết bị như máng ăn, nước, đệm lót sinh học…Chị nâng số lượng đàn gà nuôi lên 4.000 con. Ngoài gà thịt, chị Tuyến còn nuôi gà đẻ trứng. Bình quân, mỗi ngày đàn gà nhà chị Tyến "tòn" ra hơn 400 quả trứng. Gà thịt, trứng gà của nhà chị Tuyến vẫn tiêu thụ khá tốt ở thị trường trong tỉnh.

lam giau o nong thon: gai dam nuoi ga, trong rau, kiem nua ty/nam hinh anh 3

Nguồn thức ăn cho gà  của gia đình chị Tuyến chủ yếu là rau, cám ngô, sắn...

Theo chị Tuyến, gà Ai Cập theo hình thức nuôi nhốt đệm lót sinh học không mấy vất vả mà thu nhập không đến nỗi nào. Thức ăn cho gà chủ yếu là nguồn rau xanh chị tự trồng và được bón bằng phân gà cộng với ngô, sắn, cây chuối. Ngoài ra chị trộn thêm vào thức ăn của gà bột cá, tôm. Chị Tuyến nhẩm tính, cả năm bán gà thịt, trứng gà của gia đình cũng lãi được gần nửa tỷ đồng.

Bên cạnh việc nuôi gà, chị Tuyến và gia đình còn đào thêm 2.000m2 ao thả cá, cải tạo đất trồng rau sạch làm sản phẩm bán ra thị trường, mỗi năm chị thu được khá tiền từ bán rau. Ngoài nguồn rau bán ra thị trường, chị Tuyến hàng ngày có tới hàng chục kg rau sạch để nuôi gà. "Gà nhốt rất háo ra xanh. Cho gà ăn thêm rau gà sẽ đẻ trứng đều, còn gà thịt nếu được ăn rau sạch sẽ lớn nhanh hơn và ít bệnh tật...", chị Tuyến chia sẻ.

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm

Có điều kiện về vốn, kỹ thuật, con giống, chị Tuyến luôn sẵn sàng giúp đỡ các chị em có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm cho một số lao động nông thôn với mức thu nhập ổn định. Nhiều chị em phụ nữ, kể cả cánh nam giới đều gọi chị 1 cách trìu mến là "gái đảm nuôi gà, trồng rau".

lam giau o nong thon: gai dam nuoi ga, trong rau, kiem nua ty/nam hinh anh 4

Ngoài chăn nuôi gà chị Tuyến còn tăng gia trồng rau sạch cung cấp cho thị trường

Chị Hà Thị Chương, là sinh viên mới ra trường chia sẻ: Trong thời gian thất nghiệp vì chưa xin được việc làm, tôi được chị Tuyến nhận vào làm việc tại trang trại nuôi gà của chị Tuyến. Công việc không mấy vất vả nhưng mỗi tháng tôi được trả lương 4 triệu đồng. Nuôi gà hiệu quả, thu nhập cao, tôi đang vừa làm, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm tại đây để sau này về áp dụng vào thực tế gia đình mình.

Không những làm kinh tế giỏi, chị Tuyến còn tích cực tham gia các hoạt động của hội phụ nữ trong xóm. Với kiến thức và kinh nghiệm sẵn có chị Tuyến thường xuyên chia sẻ với nhiều chị em phụ nữ, cũng chính từ đó mà nhiều gia đình đã học theo cách làm của chị, nhờ đó, có cuộc sống khấm khá.


Theo Quốc Định / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :