Chăn nuôi

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi gà siêu đẻ, mỗi năm lãi nửa tỷ đồng

Ngày đăng: 2018-01-23 07:51:01


Nhờ nắm vững kỹ thuật và được đầu tư bài bản, trang trại nuôi gà đẻ trứng thương phẩm của ông Nguyễn Văn Diện (thôn Đại Áng, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) luôn đẻ khỏe và cho hiệu quả kinh tế cao, lãi nửa tỷ đồng mỗi năm.

 
 

Trước khi nuôi gà đẻ trứng, gia đình ông Diện có nhiều năm làm kinh doanh trong lĩnh lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng và là cơ sở làm ăn có tiếng trên địa bàn xã Ninh Hòa. Tuy nhiên, trong một lần tình cờ và được thăm quan mô hình nuôi gà Ai Cập, ông nhận thấy mô hình này cho hiệu quả kinh tế rất cao. Điều đó đã thôi thúc ông tìm hiểu và học hỏi kĩ thuật từ các mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng thành công khác.

Để có đất mở trang trại, năm 2013, ông Diện mạnh dạn đấu thầu 6.000m2 đất trồng lúa kém hiệu quả của thôn Đại Áng để quy hoạch xây dựng trang trại chăn nuôi. Sau đó, ông quyết định đầu tư làm chuồng một cách bài bản, được lắp đặt hệ thống thông gió, dàn lạnh, chuồng nhốt, máng ăn, uống...

lam giau o nong thon: nuoi ga sieu de, moi nam lai nua ty dong hinh anh 1

Đàn gà đẻ trứng của ông Diện nhờ đầu tư kỹ thuật chăm sóc bài bản, phòng chống dịch bệnh nên phát triển tốt, sức sinh sản mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao.

Khởi nghiệp từ 1500 con gà Ai cập làm vốn, nhận thấy con gà này cho hiệu quả kinh tế cao, ông tiếp tục mở rộng mô hình. Sau hơn 4 năm, đến nay quy mô chăn nuôi gà đẻ trứng của gia đình ông Diện đã lên tới gần 13.000 con. Trong đó, gà mái đẻ luôn duy trì khoảng gần 8.000 con và hơn 5.000 con gà hậu bị.

Với gần 8.000 con gà mái đẻ, trung bình mỗi năm ông Nguyễn Văn Diện cung cấp ra thị trường khoảng hơn 1 triệu quả trứng gà và hơn 10 tấn thịt gà loại thải sau khi thôi đẻ. Với giá bán từ 2.300 - 2.700 đồng/quả, sau khi trừ hết chi phí mỗi năm gia đình ông Diện có lãi gần 500 triệu.

lam giau o nong thon: nuoi ga sieu de, moi nam lai nua ty dong hinh anh 2

“Mô hình trang trại nuôi gà đẻ trứng của gia đình tôi gồm 3 dãy chuồng nuôi, được thiết kế hiện đại theo quy trình khép kín có hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, chạy giàn mát để duy trì nhiệt độ phù hợp và hệ thống cung cấp nước uống cho gia cầm tự động và luôn bảo đảm vệ sinh”, ông Nguyễn Văn Diện cho biết.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan mô hình nuôi gà đẻ trứng của gia đình, ông Diện tâm sự, để có được như ngày hôm nay tôi phải nếm rất nhiều thất bại, đến giờ vẫn còn ám ảnh. Khó khăn nhất là lần nuôi thử đầu tiên, lần nuôi đó gà bị bệnh cứ lăn ra chết hàng loạt dù đã dùng đủ cách cứu chữa, năm đó tôi bị thiệt hại nặng nề và chán nản vô cùng.

Theo ông Diện, gà Ai Cập là giống gà cao sản "siêu trứng", rất dễ nuôi và phù hợp nuôi nhốt tập trung, mỗi con mái cho sản lượng 200 - 220 quả/năm. Trứng gà Ai Cập nhỏ nhưng lòng đỏ to, thơm ngon như trứng gà ta, rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng

lam giau o nong thon: nuoi ga sieu de, moi nam lai nua ty dong hinh anh 3

Gà Ai Cập là giống gà cao sản "siêu trứng", rất dễ nuôi và phù hợp nuôi nhốt tập trung.

Chia sẻ về kĩ thuật giúp đàn gà luôn đẻ khỏe, ông Diện chia sẻ, để đàn gà luôn phát triển và đẻ tốt thì người nuôi cần nhiều yếu tố. Hai yếu tố quan trọng nhất là chuồng trại và giống nên lúc mua giống, phải chọn những cơ sở uy tín, còn chuồng trại phải làm sao cho phải luôn thoáng mát, mát về mùa hè ấm về mùa đông. Ngoài ra, cần chú ý đến dịch bệnh nên phải thường xuyên khử trùng chuồng nuôi và phòng bệnh cho gà.

lam giau o nong thon: nuoi ga sieu de, moi nam lai nua ty dong hinh anh 4

Nhờ nuôi gà lấy trứng mà mỗi năm gia đình ông Diện có lãi lên đến 500 triệu đồng.

Bằng ý chí, quyết tâm, dám nghĩ dám làm, ông Nguyễn Văn Diện đã gặt hái được thành công từ mô hình trang trại nuôi gà siêu trứng. Với mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng theo hướng an toàn sinh học, sản phẩm trứng của gia đình ông Nguyễn Văn Diện luôn được thị trường ưa chuộng và được người tiêu dùng tin tưởng.


Theo Phạm Quân / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :