Chăn nuôi

Nắng nóng "phát rồ": Gà, thỏ lăn ra thở, chủ trang trại mệt bở hơi tai

Ngày đăng: 2018-07-05 06:54:49


Nắng nóng kéo dài khắp miền Bắc đến miền Trung những ngày qua, nhiều nơi nhiệt độ lên tới trên 40 độ C, thậm chí còn nóng hơn thế. Nắng nóng không chỉ khiến nhiều người bải hoải bài hoài mà ngay đến cả vật nuôi cả ngày chỉ biết nằm lăn ra thở, bỏ ăn khiến người chăn nuôi càng thêm mệt bở hơi tai vì lo lắng, tìm cách chống nắng nóng cho gia súc, gia cầm.

 
 

Miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất năm 2018, thời gian nóng kéo dài và nhiệt độ ngoài trời luôn duy trì 35-39 độ C, có nơi trên 40 độ C làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và cũng như đang làm khó, làm mệt người chăn nuôi.

Theo ghi nhận của phóng viên, nắng nóng khiến nhiều hộ chăn nuôi ăn ngủ không yên. Để hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng đến lợn, gà, ngoài việc tăng cường vệ sinh, liên tục dội nước trong chuồng, các hộ chăn nuôi còn phải bật hệ thống quạt mát và phun nước làm mát trên mái chuồng 24/24h . Dù đã làm đủ mọi cách như vậy nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào cái nóng gay gắt, đàn lợn, gà vẫn há mồm ra thở, sức khỏe vật nuôi vì thế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nắng nóng gây ra.

nang nong phat ro: ga, tho lan ra tho, chu trang trai met bo hoi tai hinh anh 1

“Chi phí đầu vào cho con gà ở những đợt nắng nóng thế này phải tăng thêm từ 20 - 25% so với bình thường, nhưng tỉ lệ đẻ trứng của đàn gà cũng tụt đáng kể, tụt khoảng 20%. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì sức khỏe, tỉ lệ đẻ trứng của đàn gà sẽ tiếp tục giảm khiến lợi nhuận thấp.” anh Hồng-chủ trang trại nuôi gà đẻ lo lắng.

Anh Nguyễn Văn Hồng (38 tuổi, trú thôn Ngọc An, xã Kim Bình, TP.Phủ Lý, Hà Nam) hiện đang là chủ một trang trại gà siêu đẻ lên tới hơn 25.000 con cho biết: Thời gian gần đây nhiệt độ luôn duy trì ở mức trên dưới 40 độ C trong thời gian dài khiến người chăn nuôi như anh mệt bở hơi tai, thêm vào đó thu nhập, lợi nhuận cũng giảm sút khá nhiều bởi gà đẻ mệt, giảm tỷ lệ đẻ trứng.

Mặc dù, hệ thống phun nước làm mát mái chuồng cũng như hệ thống quạt thông gió của gia đình anh Hồng phải hoạt động hết công suất, liên tục 24/24h để làm hạ nhiệt cho chuồng nuôi. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chỉ giúp giảm được nhiệt độ trong chuồng xuống thấp hơn ngoài trời không đáng kể.

nang nong phat ro: ga, tho lan ra tho, chu trang trai met bo hoi tai hinh anh 2

Cũng theo anh Hồng, nắng nóng không chỉ ảnh hưởng tới gà đẻ mà còn khiến hàng vạn con gà đang trong giai đoạn úm phát triển chậm và tỷ lệ gà úm chết khá nhiều. Trong thời gian này gia đình anh liên tục phải theo dõi và bổ xung thêm thành phần thức ăn để đàn gà phát triển qua giai đoạn này.

Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Nguyễn Văn Công ở xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu (Nam Định) là chủ của trại gà siêu trứng (quy mô gần 5 vạn con) cũng ngồi đứng không yên. “Do phải chạy hệ thống làm mát liên tục nên chi phí tiền điện, chi phí thức ăn bổ sung thêm cho gà cũng tăng lên từ 10 - 15% so với bình thường nhưng sản lượng trứng lại giảm khiến lợi nhuận không đáng kể.” anh Công chia sẻ.

nang nong phat ro: ga, tho lan ra tho, chu trang trai met bo hoi tai hinh anh 3

Do nắng nóng gay gắt làm chi phí tiền điện, chi phí thức ăn bổ sung thêm cho gà tăng mạnh nhưng sản lượng trứng lại giảm, khiến người nuôi gà lấy trứng đang gặp khó khăn.

Tại Ninh Bình, nắng nóng trên 40 độ C kéo dài, ngoài trời như đổ lửa thì chủ trang trại cũng như đang ngồi trên đống lửa với đàn lợn, đàn gà, đàn thỏ... Ông Nguyễn Văn Linh (64 tuổi, ở huyện Kim Sơn) là chủ của trại thỏ gần 1000 con, hiện luôn phải túc trực chăm sóc đàn thỏ của mình.

Ông Linh cho hay, mặc dù đã làm đủ mọi cách chống nắng như: quạt thông gió, phun nước làm mát mái nhưng do nắng nóng gay gắt khiến đàn thỏ ăn ít và thậm chí có ngày bỏ ăn.

nang nong phat ro: ga, tho lan ra tho, chu trang trai met bo hoi tai hinh anh 4

”Tôi phải liên tục bổ xung thêm thức ăn và cung cấp nguồn nước uống mát để cho đàn thỏ cầm cự qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm .” ông Linh tâm sự.

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất hôm nay (4/7) phổ biến 35 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Khu vực ĐB Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến 38 - 40oC, có nơi trên 40oC. Nắng nóng sẽ còn kéo dài đến ngày 6/7...


Theo Phạm Anh / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :