Chăn nuôi

Nuôi 18.000 gà Cao Khanh, sau 4 tháng, lãi ít nhất 30.000 đồng/con

Ngày đăng: 2018-09-03 07:58:06


Nuôi 2 lứa gà thịt và khoảng 240.000 con gà Cao Khanh đã mang lại thu nhập 700 triệu/năm cho anh Đoàn Minh Tuấn ở thôn Thắng Lợi, xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Với gà thịt Cao Khanh, mỗi năm anh Tuấn nuôi 2 lứa, mỗi lứa 9.000 con. Sau 4 tháng nuôi, anh Tuấn xuất bán, mỗi con gà cho lãi ít nhất là 30.000 đồng/con.

 
 

Anh Đoàn Minh Tuấn (SN 1975) là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh Yên Bái. Lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng nhưng dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn thử thách... anh đã gặt hái được thành công, với tài sản hiện tại hàng tỷ đồng.

Linh hoạt trong sản xuất kinh doanh

Anh Đoàn Minh Tuấn quan niệm, trong sản xuất kinh doanh không nên bảo thủ mà cần linh hoạt và chuyển đổi giống khi cần thiết để đạt hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao nhất.

Từng bôn ba đi làm thuê, rồi về địa phương mở hàng ăn, buôn bán chè, quế... nhưng không "ăn thua", năm 2009 anh Tuấn liều vay vốn để cải tạo đồi hoang thành trang trại. Ngay từ khi mới bắt đầu, anh đã chọn gà là vật nuôi chủ đạo và từng kinh qua nhiều giống như gà mía, Phùng Dầu Sơn, Minh Dư...đem lại thu nhập khá. Tuy vậy, anh vẫn không ngừng tìm tòi những giống gà mới có nhiều ưu thế hơn để đầu tư, phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2017, qua thông các phương tiện thông tin đại chúng anh Tuấn biết đến gà Cao Khanh của một doanh nghiệp giống ở tỉnh Bình Định. Sau khi tìm hiểu và nhận thấy tiềm năng của giống gà này, anh đã lặn lội vào tận ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định để tham quan và đặt vấn đề phân phối giống gà này tại thị trường miền Bắc.

 

 

 

nuoi 18.000 ga cao khanh, sau 4 thang, lai it nhat 30.000 dong/con hinh anh 1

Anh Đoàn Minh Tuấn đang là nhà phân phối độc quyền gà Cao Khanh tại Yên Bái.

Theo anh Tuấn, gà Cao Khanh mang đặc điểm của giống gà nòi Bình Định. So với những giống anh đã từng nuôi trước đó, gà Cao Khanh có ưu thế vượt trội nhờ giá thành đầu vào giảm, khả năng kháng bệnh tốt hơn. Một điểm rất quan trọng nữa đó là chất lượng thịt gà chắc và thơm ngon nên được nhiều khách hàng ưa chuộng.

“Để đánh giá chất lượng gà, tôi mua 2.000 con giống về nuôi thử. Trái với lo ngại ban đầu, đàn gà này thích ứng nhanh và sinh trưởng tốt, phù hợp với thổ nhưỡng của Yên Bái nên sau đó tôi quyết định đầu tư mạnh”, anh Tuấn cho biết.

 

nuoi 18.000 ga cao khanh, sau 4 thang, lai it nhat 30.000 dong/con hinh anh 2

Mỗi năm anh Tuấn nuôi 2 lứa gà Cao Khanh thịt, mỗi lứa 9.000 con cùng với 240.000 con gà giống mang lại doanh thu 700 triệu đồng. 

Dù đã có nhiều mối quen sau gần chục năm làm trang trại nhưng khi chuyển hướng chăn nuôi giống gà Cao Khanh thì chưa có nhiều người thực sự tin tưởng. Ý thức được điều này, anh Tuấn đã tổ chức hội thảo, mời các hộ chăn nuôi gà trong tỉnh đến tận trại để giới thiệu. Đồng thời, tận dụng thời kỳ mạng xã hội lên ngôi, anh Tuấn tích cực tham gia vào các nhóm trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm trên Zalo, Facebook... để quảng bá, giúp cho nhiều người biết đến sản phẩm của mình. Nhờ vậy, thay vì phải “ôm gà đi tiếp thị” như hồi mới khởi nghiệp, đã có nhiều khách hàng tìm đến trang trại để học hỏi và mua giống.

Thành lập chuỗi liên kết chăn nuôi gà

Hỏi về kỹ thuật chăn nuôi gà, anh Tuấn rất nhiệt tình chia sẻ. Anh cho biết, khâu đầu tiên khi chăn nuôi gà Cao Khanh hay bất cứ giống nào khác đó là chọn được nguồn giống chuẩn, sạch bệnh. Thiết kế chuồng trại nuôi gà bán chăn thả cần có độ thông thoáng, đủ ánh sáng đảm bảo mát vào mùa hè – ấm vào mùa đông. Ngoài ra, người nuôi  gà cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng, thực hiện phương thức “Vào cùng lúc – Ra cùng lúc” để thuận tiện cho việc xuất bán và công tác sát trùng tiêu độc chuồng nuôi.

nuoi 18.000 ga cao khanh, sau 4 thang, lai it nhat 30.000 dong/con hinh anh 3

Địa điểm thích hợp để xây dựng chuồng trại nuôi gà là những khu đất cao ráo, bằng phẳng, tránh ngập nước và xa khu dân cư. Thiết kế chuồng trại nuôi gà cần có độ thông thoáng và có đủ ánh sáng.

Để gà sinh trưởng tốt, anh Tuấn chọn cám hỗn hợp chất lượng trên thị trường và kết hợp với một số loại nông sản sẵn có tại địa phương. Anh cũng thường xuyên loại thải những con gà ốm yếu, còi cọc ra khỏi đàn và có khu nuôi cách ly riêng biệt hoặc thiêu hủy khi cần thiết.

Anh Tuấn cho biết, gà Cao Khanh nuôi 4 tháng đạt cân nặng 2,3 kg trở lên thì được xuất chuồng. Mỗi năm trại gà nhà anh có thể nuôi được 2 lứa, mỗi lứa 9.000 con gà thịt, thời gian còn lại anh để cho chuồng “nghỉ” để đảm bảo chất lượng cho những lứa sau.

Với giá thành ổn định 62.000 - 67.000 đồng/kg gà thịt sau khi trừ chi phí, mỗi con gà cho lãi 30.000 - 35.000 đồng. Bên cạnh đó, anh Tuấn là đại lý cung cấp gà giống ra thị trường với số lượng khoảng 20.000 con/tháng. Mỗi năm, chỉ tính nguyên tiền lãi từ trại gà anh Tuấn đã nắm chắc trong tay 700 triệu, cùng với nguồn thu từ cá, ong mật và cây ăn quả... mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 1 tỷ đồng.

nuoi 18.000 ga cao khanh, sau 4 thang, lai it nhat 30.000 dong/con hinh anh 4

Mô hình nuôi gà kết hợp trồng cây ăn quả, trong đó có cây có múi như bưởi của gia đình anh Tuấn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, hiện đang được nhiều nông hộ áp dụng.

Hiện anh Tuấn đang là nhà phân phối gà giống Cao Khanh độc quyền tại tỉnh Yên Bái, gà thịt của anh cũng được tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội... Anh đã chủ động thành lập chuỗi liên kết chăn nuôi gà, giúp các thành viên trong nhóm chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm. Gà Cao Khanh thương hiệu “Tuấn Gà” hiện nay đã được nhiều người công nhận là đem lại hiệu quả kinh tế và góp phần nâng cao thu nhập cho không ít nông hộ trong và ngoài tỉnh.


Theo Quỳnh Nguyễn / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :