Chăn nuôi

Nuôi gà đen thả đồi mang lại thu nhập cao cho bà con vùng cao

Ngày đăng: 2017-07-20 07:17:33


Với giá bán trung bình từ 190.000 – 200.000 đồng/kg gà đen thả đồi đã mang lại cho người dân huyện Bắc Hà nguồn thu nhập đáng kể.

 

Tại nhiều nơi của tỉnh Lào Cai hiện đang có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mới, độc đáo mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi gà đen thả đồi của gia đình chị Nguyễn Lan Anh ở thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà là một trong những mô hình như vậy.

Với hơn 1,5 ha đất vườn đồi tại thôn Nậm Châu, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, đầu năm 2015 chị Nguyễn Lan Anh đã vay hơn 100 triệu đồng từ Ngân hàng cùng với vốn tiết kiệm được để đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi gà đen theo phương thức thả vườn đồi.

Trang trại gà của gia đình chị Lan Anh ở thôn Nậm Châu, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà. (Ảnh:bacha.laocai.gov.vn)

Trang trại gà của gia đình chị Lan Anh ở thôn Nậm Châu, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà. (Ảnh:bacha.laocai.gov.vn)

Gia đình chị Lan Anh đã bỏ ra 50 triệu đồng để mua lưới vây, rào chắn xung quanh, trên 70 triệu đồng để mua 1.000 con giống và thức ăn. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật và chủ động phòng bệnh nên đàn gà phát triển nhanh, hiện đã lên đến gần 4.000 con. Giá bán trung bình từ 190.000 – 200.000 đồng/kg đã mang lại cho gia đình chị nguồn thu nhập đáng kể.

“Tâm lý hiện nay của người tiêu dùng là không thích gà công nghiệp. Gà đen nuôi thả đồi được cho ăn ngô, ăn thóc và tận dụng nguồn thức ăn khác nên vừa rẻ hơn cám công nghiệp vừa đảm bảo thịt gà có vị thơm ngon. Tuy nhiên, thời gian nuôi gà thả đồi sẽ phải kéo dài từ 5 - 6 tháng”, chị Lan Anh cho biết.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Lan Anh còn thường xuyên trao đổi với bà con kinh nghiệm nuôi gà đen. Chị Nguyễn Lan Anh cho biết, trong thời gian tới, gia đình dự định sẽ chọn ra những con giống bố mẹ có chất lượng tốt, mua máy ấp trứng để duy trì đàn giống lâu dài.

Hiện nay, huyện vùng cao Bắc Hà đang đầu tư phát triển du lịch, lượng du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng ngày một đông. Mô hình nuôi gà đen thả vườn đồi là một trong những định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.

Hơn nữa, gà đen là giống gà địa phương quý hiếm, da và xương đều có màu đen đậm, thịt săn chắc, chất lượng thơm ngon, hàm lượng mỡ thấp hơn hẳn các giống gà khác của địa phương và cũng là vị thuốc quý trong dân gian.

Ông Nông Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, huyện đang tiếp tục vận động bà con làm mô hình gà đen thả vườn, đặc biệt là tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương như ngô, thóc, lúa… đảm bảo gà thị có chất lượng cao, được mọi người chấp nhận.

Mô hình chăn nuôi gà đen của gia đình chị Nguyễn Lan Anh đã góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, duy trì nguồn gen quý, tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Qua đó giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm xây dựng thêm nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong sản xuất./.


Theo Thanh Thủy / VOV





TIN TỨC KHÁC :