Chăn nuôi

Nuôi heo bằng thảo dược, thịt ngon, không lỗ còn lãi 400 nghìn/con

Ngày đăng: 2017-10-27 08:24:55


Kiểu nuôi này được áp dụng ở HTX Chăn nuôi Tân Hoà Phú, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Các giống heo địa phương cho thịt rất ngon khi được nuôi bằng thảo dược và nông sản sạch.

 
 

nuoi heo bang thao duoc, thit ngon, khong lo con lai 400 nghin/con hinh anh 1

Chỉ vào đàn heo 72 con tại điểm nuôi tập trung ở thôn Long Bình, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), Anh Lê Quang Trung-Giám đốc HTX Tân Hoà Phú cho biết: "Sau khi xuất chuồng toàn bộ số này trong nay mai, chúng tôi sẽ nuôi thêm 700 con nữa để chuẩn bị bán trong dịp tết sắp đến".

nuoi heo bang thao duoc, thit ngon, khong lo con lai 400 nghin/con hinh anh 2

nuoi heo bang thao duoc, thit ngon, khong lo con lai 400 nghin/con hinh anh 3

Điểm nuôi heo "thảo dược" tại thôn Long Bình, xã Hành Tín Tây

Anh Trung kể: "Vào năm 2007, sau khi tìm hiểu thấy việc tiêu thụ heo nuôi của người dân quá bấp bênh, giá cả thất thường nên nảy sinh ra ý tưởng trên nhằm tạo chất lượng thịt đặc biệt, ổn định đầu ra". Cùng với tận dụng các nông sản tự nhiên như cám, chuối, rau,..., anh Trung mua thêm các loại thảo dược như đinh lăng, củ sả, lá lốt,.. xay nhuyễn rồi trộn cho 19 con heo ăn.

nuoi heo bang thao duoc, thit ngon, khong lo con lai 400 nghin/con hinh anh 4

Cán bộ kỹ thuật của HTX đang cho heo ăn

Qua kiểm tra, nhận thấy chất lượng thịt heo nuôi kiểu này săn chắc và thơm ngon hơn gấp nhiều lần so với nuôi truyền thống. Số heo xuất bán được thương lái và người tiêu dùng khen. Thế là anh Trung mở rộng liên kết với một số hộ dân trong vùng cùng nuôi theo phương thức trên.

nuoi heo bang thao duoc, thit ngon, khong lo con lai 400 nghin/con hinh anh 5

Đại diện huyện Nghĩa Hành kiểm tra điểm nuôi heo "thảo dược" tại thôn Long Bình

Đến đầu năm 2016, được các cấp ngành địa phương khuyến khích, anh Trung mạnh dạn đứng ra thành lập HTX Tân Hòa Phú, gồm 16 thành viên. Với lượng heo nuôi khoảng 50 con. Đến đầu năm 2017, khi được Hội ND tỉnh hỗ trợ 72 con giống, anh Trung và các thành viên đã thuê đất và đầu tư 70 triệu đồng làm chuồng, lập điểm nuôi nhốt tập trung tại thôn Long Bình.

nuoi heo bang thao duoc, thit ngon, khong lo con lai 400 nghin/con hinh anh 6

Bên trong của điểm nuôi tập trung heo "thảo dược"

Với tổng đàn khoảng 250 con đang trong gian đoạn chuẩn bị xuất chuồng và đạt trọng lượng trên dưới 70 kg/con, đây là mô hình nuôi heo giống địa phương bằng phế phẩm nông nghiệp sạch và thảo dược duy nhất của Quảng Ngãi, và hiếm thấy ở miền Trung.

nuoi heo bang thao duoc, thit ngon, khong lo con lai 400 nghin/con hinh anh 7

Một con heo "thảo dược" uống nước tại vòi tự động

Anh Trung tâm sự: "Không ít người nghĩ nuôi kiểu này tốn kém hơn so với truyền thống, nhưng thật ra chi phí trong quá trình nuôi (từ 4,5-5 tháng/con) chỉ từ 1,6-1,8 triệu đồng/con, thấp hơn từ 10-20%/con. Và giá bán ra khoảng 42.000 đồng/kg hơi, cao hơn so với nuôi thông thường từ 2-4.000 đồng/kg hơi. Lợi nhuận bình quân khi nuôi bằng thảo dược đạt khoảng 400.000 đồng/con, trong khi lợn nuôi theo cách truyền thống thì hiện chỉ lời rất ít, thật chí lỗ".

"Hiện chúng tôi đang làm các thủ tục trích xuất nguồn gốc để trình cấp thẩm quyền xác nhận nhằm tăng thêm uy tín cho sản phẩm. Tăng và duy trì số heo nuôi và xuất bán khoảng 700 con/tháng, chúng tôi sẽ nuôi thêm 40 con heo nái để cung cấp nguồn giống cho các thành viên của HTX".

nuoi heo bang thao duoc, thit ngon, khong lo con lai 400 nghin/con hinh anh 8

Thảo dược thành phẩm để trộn cho heo ăn

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phan Văn Hiếu-Phó Bí thư huyện Nghĩa Hành cho biết: "Huyện đang hỗ trợ HTX Tân Hoà Phú lập thêm các điểm bán hàng để quảng bá, ổn định mô hình nuôi heo bằng thảo dược sạch. Chúng tôi sẽ chỉ đạo cho chính quyền địa phương đưa hình thức nuôi này vào giới thiệu rộng rãi cho bà con trong huyện".


Theo Công Xuân / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :