Chăn nuôi

Nuôi loài gà lông lấm tấm, bay giỏi như chim, bán 100 ngàn/con

Ngày đăng: 2018-09-10 07:42:32


"Loài gà này có bộ lông đen lấm tấm chấm trắng, bay giỏi như chim nhưng nhẹ công chăm sóc. Tôi mới bán 1.500 con, cứ 1 con giá 100 ngàn đồng, tính ra lời được 50 triệu đồng, mức lời gấp đôi so với nuôi gà thường...", ông Lữ Văn Thảnh, ấp Bàu Môn, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) nói về mô hình nuôi gà sao của mình.

 
 

Khi chúng tôi hỏi về mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt hiệu quả nhất hiện nay tại địa phương, anh Lê Quang Thiện, cán bộ khuyến nông xã Hòa An nói ngay : “Đó là mô hình nuôi gà sao bán lấy thịt của lão nông Lữ Văn Thảnh, 64 tuổi ngụ ấp Bàu Môn. Nuôi loài gà này không phải tốn nhiều diện tích chuồng trại, không dội hàng, vòng quay ngắn, giá bán cao lại được bao tiêu sản phẩm...”.

nuoi loai ga long lam tam, bay gioi nhu chim, ban 100 ngan/con hinh anh 1

Ông Lữ Văn Thảnh cho rằng, nuôi loài gà sao nhẹ công chăm sóc, nhanh được bán và ít bị dịch bệnh.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Thảnh kể rất vui: “Hồi trước tôi chỉ nuôi heo, cá, vịt nhưng không có lãi nhiều, rủi ro cao mỗi khi có dịch bệnh. Từ khi nuôi loài gà sao này thì chắc ăn như bắp, lời gấp đôi nếu so với gà thịt thông thường lại nhẹ công chăm sóc, có bao nhiêu thì công ty đến thu mua hết nên an tâm lắm”.

Ông Thảnh kể thêm, năm 2014, có một công ty gà sao ở Hậu Giang giới thiệu loại gà tương đối mới này với nhiều hình thức hỗ trợ như tư vấn kỹ thuật; bán thức ăn giá rẽ; thu mua toàn bộ gà sao thành phẩm đầu ra...Sau khi tính toán chu đáo, tôi quyết định nuôi thử nghiệm 400 con. Con số nầy cứ tăng dần hàng năm bởi hiệu quả kinh tế mang lại cao....

nuoi loai ga long lam tam, bay gioi nhu chim, ban 100 ngan/con hinh anh 2

Một đàn gà sao trong chuồng của gia đình ông Lữ Văn Thảnh.

Từ năm 2016 đến nay, bình quân mỗi năm ông Thảnh xuất chuồng 3 lứa, mỗi lứa từ 1.400-1.500 con gà sao. Giống gà này nuôi từ khi mới nở đến khi bán khoảng 70-80 ngày tuổi. Lúc này gà trống lẫn gà mái có trọng lượng từ 1-1, 2 ký/con, giá bán đổ đồng là 100.000 đồng/con (không bán theo trọng lượng như các loại gia cầm khác). Sau khi trừ tất cả chi phí đầu tư, ông Thảnh có lãi khoãng 30.000 đồng/con. mỗi lứa gà lãi 40-45 triệu; tính chung cả năm ông đã lãi trên 130 triệu đồng chỉ với diện tích 160m2 chuồng trại chăn nuôi.

nuoi loai ga long lam tam, bay gioi nhu chim, ban 100 ngan/con hinh anh 3

Gà sao bay giỏi như chim nên chất lượng thịt thơm, ngon được nhiều người tiêu dùng ưa thích, lựa chọn.

Về kinh nghiệm nuôi gà sao, kỹ thuật nuôi gà sao, ông Thảnh chia sẻ, mặc dù bay như chim, nhưng giống gà sao rất dễ nuôi, ít công chăm sóc hơn gà ta. Thức ăn chủ yếu là thực phẩm công nghiệp cùng với bắp chuối xắt nhuyễn, rau muống, bắp, lúa... Đặc biệt, gà sao có sức đề kháng cao, hầu như chúng ít mắc bệnh. Tuy nhiên khi nuôi phải chú ý thả chúng bay nhảy trong các nhà lưới để chúng khỏe mạnh, năng động hơn; không để chúng bị mắc mưa hay tắm nhiều nước sẽ dễ mắc bệnh.

Ông Thảnh hiện đang muốn tiếp túc phát triển đàn gà sao lên đến 2.500 con/lứa. Muốn vậy phải tăng thêm diện tích chuồng trại và công lao động. Cạnh đó sẽ nghiên cứu phương pháp ấp trứng nở gà giống tại chỗ để hạn chế lượng gà con đang mua từ các công ty như hiện nay.

 


Theo Tô Phục Hưng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :