Chăn nuôi

Nuôi ong bằng thùng xốp, chưa đến 50.000 đồng/ tổ, mật thu đều đều

Ngày đăng: 2018-04-26 07:10:51


Đặc tính của giống ong ruồi chuyên ở thùng, thùng phải kín và tối. Đường đi kiếm mồi của ong thường 4-5 km. Nhận thấy loài ong ruồi rất thích nghi với vùng đất mình đang ở, anh Võ Xuân Khánh, Bí thư Chi đoàn ấp Rau Dừa C, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, Cà Mau mày mò và học được cách nuôi ong trong thùng xốp để lấy mật.

 
 

nuoi ong bang thung xop, chua den 50.000 dong/ to, mat thu deu deu hinh anh 1

Tận dụng những thùng xốp cũ khi mua tôm giống, anh sơn hồ dầu xi-măng vào thùng để tạo độ chắc chắn. Mỗi thùng thường chứa từ 7-8 kèo ong. Chi phí cho mỗi thùng không quá 50.000 đồng.

“Lúc đầu tôi cũng băn khoăn khi chọn mô hình nuôi ong này. Nhưng thấy ở đây bông lứt nhiều, thường ong ruồi thiên nhiên thích loại hoa này. Tình cờ lần về quê Hậu Giang, tôi phát hiện có một số hộ nuôi ong ruồi lấy mật, tôi nảy ra ý định nuôi thử. Thấy mọi người nuôi bằng thùng gỗ, suy nghĩ ở quê thường mua tôm giống đựng bằng thùng xốp, nên tận dụng để nuôi thử xem sao. Trước khi nuôi, tôi tự tìm hiểu về đặc tính loài ong này trên mạng và thấy rất phù hợp với xứ này”, anh Khánh kể.

Quá trình nuôi ong đòi hỏi người nuôi phải tỉ mỉ, cẩn thận từ việc chuẩn bị các dụng cụ và lưới che mặt… Trong đó, chọn giống ong là một trong những bước quan trọng, quyết định sản lượng mật nhiều hay ít.

Việc chọn ong giống cần chú ý đến đặc tính hung dữ, khả năng cho mật, tình trạng ấu trùng, dịch bệnh và khả năng dọn vệ sinh trong tổ của ong. Người nuôi cần chú ý nhiệt độ thích hợp để ong sinh sản.

Anh Khánh chia sẻ: “Nuôi ong chỉ để lấy mật dùng thì khá dễ, nhưng nuôi số lượng lớn để làm giàu rất khó, phải am hiểu thời tiết, đặc tính và thấu hiểu bản chất của con ong. Tôi tận dụng đất vườn trống và sắp xếp những thùng xốp xung quanh, đúng hướng cho ong đi lấy thức ăn. Lúc đầu tôi chỉ mua 1 thùng để nuôi thử và nhân rộng bằng cách chiết những kèo ong ra, trong đó phải có ít nhất 1 con ong chúa”.

Anh chia sẻ: “Nuôi ong lấy mật ít chi phí và thời gian chăm sóc, có thể tranh thủ làm những chuyện khác. Không cần diện tích nuôi quá lớn mà vẫn mở rộng sản xuất. Mật ong trên thị trường đang có giá, mỗi thùng lấy 1 lần được 1 lít mật , 1 tháng lấy được 3 lần”.

Hiện giá mật ong ruồi trên thị trường từ 600.000-800.000 đồng/lít. Bước đầu nuôi ong đem lại thu nhập khá nên anh Khánh dự định mở rộng mô hình. Anh tìm cách nhân giống ong để nâng cao năng suất và chất lượng mật. Không chỉ mong muốn làm giàu cho mình, anh Khánh đang có ý định nhân rộng mô hình nuôi ong ruồi lấy mật cho các đoàn viên trong ấp để cùng phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập. 

"Nghề nuôi ong mật không nặng chi phí, không đòi hỏi cao về dụng cụ, thiết bị, quá trình chăm sóc không vất vả. Tuy nhiên, để mô hình nuôi ong mật đạt hiệu quả, người nuôi cần có kế hoạch cụ thể về quá trình nuôi và chăm sóc ong để tiết kiệm thời gian, công sức và đạt được sản lượng mật như mong muốn", anh Khánh chia sẻ./.


Theo Hoàng Vũ (Báo Cà Mau)





TIN TỨC KHÁC :