Chăn nuôi

Thanh Hóa: Dính bệnh chết chắc 100%: Công điện khẩn, cuống cuồng lo chống dịch

Ngày đăng: 2019-02-26 06:37:43


Trước diễn biến phức tạp của DTLCP và có nguy cơ lây lan nhanh, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ra công điện khẩn về việc tăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm lợn để phòng, chống bệnh dịch này.

Cụ thể, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ TT&TT, Công thương, Giao thông vận tải, Tài Chính, Công an, Quốc phòng, Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc Gia cùng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

Đối với các tỉnh, thành phố có bệnh DTLCP cần tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra khỏi địa bàn cấp tỉnh có dịch bệnh, đặc biệt thực hiện nghiêm việc cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào vùng dịch theo đúng quy định của Luật thú y.

Cơ sở chăn nuôi lợn nằm trong vùng dịch đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật còn hiệu lực đối với các bệnh khác, nếu có nhu cầu vận chuyển lợn ra khỏi phạm vi vùng dịch phải được cơ quan thú y lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả âm tính với bệnh DTLCP và hướng dẫn tuyến đường vận chuyển ra khỏi vùng có dịch.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bệnh DTLCP tại các địa điểm trung chuyển, thu gom, giết mổ, buôn bán lợn và sản phẩm lợn; tại các hộ, gia trại, trang trại chăn nuôi có lợn bị bệnh, nghi bị bệnh,....

Dính bệnh chết chắc 100%: Công điện khẩn, cuống cuồng lo chống dịch
Tiêu hủy hơn 200 con lợn bị nhiễm bệnh tả châu Phi

Thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời, để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn và sản phẩm lợn ra vào địa bàn cấp tỉnh; bố trí các lực lượng thú y, quản lý thị trường, công an và các lực lượng liên quan để tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn.

Đối với các tỉnh, thành phố chưa có bệnh DTLCP cần tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra vào địa bàn cấp tỉnh; nếu phát hiện lợn bệnh, nghi bệnh, chết,... thì lấy mẫu xét nghiệm bệnh và xử lý theo quy định.

Xem xét việc thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn, sản phẩm lợn ra vào địa bàn cấp tỉnh, nhất là các địa phương giáp với địa phương có bệnh DTLCP; bố trí các lực lượng thú y, quản lý thị trường, công an và lực lượng liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn.

Với các địa phương có biên giới giáp với các nước, có cửa khẩu quốc tế, sân bay, bến cảng: Chỉ đạo chính quyền các cấp và cơ quan liên quan của địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, sân bay, cảng biển đối với lợn, sản phẩm lợn, người và phương tiện từ các nước vào Việt Nam; nhất là đối với các nước có bệnh DTLCP và những địa bàn có hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trái phép vào Việt Nam.

Công điện cũng nêu rõ, với các Trạm kiểm dịch động vật tại đầu mối giao thông, đặc biệt các Trạm kiểm dịch trên trục đường giao thông từ phía Bắc vào phía Nam tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn; nếu phát hiện lợn bệnh, nghi bệnh, chết,... thì lấy mẫu xét nghiệm bệnh và xử lý theo quy định.

Ngoài ra, cần tổ chức phun thuốc sát trùng, tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào vùng có dịch, đi qua trạm, chốt kiểm dịch động vật tạm thời, Trạm kiểm dịch động vật tại đầu mối giao thông.

B.H

Tiêu hủy hơn 200 con lợn bị nhiễm bệnh tả châu Phi

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, trên địa bàn huyện đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở Thanh Hóa.

Theo ông Lâm, ngày 23/2, UBND huyện Yên Định và trạm thú y huyện nhận được tin báo về hiện tượng lợn bị ốm tại gia trại của gia đình ông Lê Văn Thanh (thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định).

Ngay khi nhận được tin, Chi cục thú y Thanh Hóa cùng các đơn vị chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Cùng ngày, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 226 con lợn trong gia trại của gia đình ông Thanh.

Theo chủ gia trại, tại địa phương này có nhiều gia đình nuôi lợn, thương lái thường từ các nơi khác về mua nên có thể đây là nguyên nhân lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi ở địa phương.

Hiện tại, để ngăn chặn dịch bùng phát, chính quyền địa phương đã lập các chốt chặn 24/24 giờ, nghiêm cấm không để lợn ra vào khu vực thôn Tân Ngữ 2, đồng thời, phun hóa chất để tiêu độc, khử trùng theo quy định.

Ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh vừa có công điện khẩn gửi các địa phương, trong đó lưu ý tập trung chỉ đạo, xử lý ô dịch tại xã Định Long.

UBND huyện Yên Định cũng đã công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn huyện.

Được biết, chiều nay đoàn công tác của bộ NN-PTNT sẽ về Thanh Hóa để kiểm tra, chỉ đạo địa phương này trong công tác xử lý, phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Lê Dương

 


Theo Vietnamnet





TIN TỨC KHÁC :