Chăn nuôi

Thôi nghề thủy thủ, 8X về nuôi hươu sao, thu 300 triệu/năm

Ngày đăng: 2018-08-30 07:24:16


Dám nghĩ, dám làm, đó là yếu tố quan trọng nhất để chàng "cựu thủy thủ" tàu biển Nguyễn Văn Tân, 31 tuổi, thôn Đồi Thông, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) thành công với mô hình nuôi hươu sao bán con giống và và cưa sừng bán nhung hươu, cho thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng.

 
 

Được biết, trước khi thành công với nghề nuôi hươu sao, anh Nguyễn Văn Tân là thủy thủ. Do đặc trưng công việc luôn phải lênh đênh trên biển, xa nhà, xa quê hương,nên năm 2015, anh quyết định trở về quê hương phát triển kinh tế.

Ban đầu, anh nuôi gà, vịt, lợn và trồng các loại cây ăn quả nhưng thu nhập bấp bênh, nên anh luôn ấp ủ ý định tìm một mô hình chăn nuôi mới, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao...

thoi nghe thuy thu, 8x ve nuoi huou sao, thu 300 trieu/nam hinh anh 1

Mô hình nuôi hươu sao của anh Nguyễn Văn Tân, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo (Vính Phúc) cho hiệu quả kinh tế cao.

Sau một thời gian đi tham quan, học hỏi và tìm hiểu các mô hình chăn nuôi mới, nhận thấy mô hình nuôi hươu sao lấy nhung và cung cấp con giống tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phù hợp với điều kiện của địa phương, năm 2016, anh Tân đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi hươu sao.

Bước đầu, ngoài 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại, anh Tân đầu tư 250 triệu đồng mua 9 con hươu sao từ Hà Tĩnh, trong đó, có 5 con hươu nuôi sinh sản và 4 con hươu đực nuôi lấy nhung.

Thông qua các phương tiện truyền thông và qua thực tế học hỏi từ các mô hình nuôi hươu đã thành công, anh Tân dần nắm được các kỹ thuật chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh cho hươu sao. Anh không quản ngại vất vả, lặn lội vào tỉnh Ninh Thuận để mua giống cỏ sả (cỏ Ghine) về trồng để đảm bảo thức ăn cho hươu...

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi hươu sao, kinh nghiệm nuôi hươu sao, anh Tân cho biết: “Nuôi hươu sao không khó nhưng phải nắm được đặc tính của chúng để có phương pháp chăm sóc tốt. Đặc biệt,cần chú ý tới chế độ ăn, uống, thời gian nghỉ dưỡng và sự thay đổi thời tiết để có hướng điều chỉnh cho phù hợp với phát triển của đàn hươu. Mỗi ngày, một con hươu ăn 7kg cỏ sả. Đối với những con chuẩn bị lên lộc nhung, cần cho ăn thêm tinh bột và các loại củ, quả như: Bắp, gạo nếp, mít, chuối, đu đủ…”.

Do được chăm sóc tốt và đúng phương pháp nên đàn hươu của anh Tân phát triển tốt, chuồng trại ngày càng được đầu tư, mở rộng. Hiện nay, anh đang nuôi hơn 30 con hươu cung cấp hươu giống và nhung hươu, đàn hươu của anh có giá trị khoảng hơn 800 triệu đồng.

Về lợi ích kinh tế, khi đủ 2 tuổi, hươu cái bắt đầu sinh sản, mỗi năm, hươu cái đẻ một lần, mỗi 1 cặp hươu giống có giá khoảng 15 triệu đồng. Đối với hươu đực, 2 tuổi bắt đầu cho nhung hươu và thời gian cho nhung khoảng 15 – 20 năm, giá bán nhung hươu từ 20 - 25 triệu đồng/kg.

Mỗi năm, trừ các khoản chi phí, việc nuôi hươu sao bán giống và bán nhung mang lại cho gia đình anh Tân gần 300 triệu đồng. Anh Tân dự tính trong thời gian tới sẽ đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi và phát triển đàn hươu theo hướng tham quan du lịch, phù hợp với sự phát triển du lịch của huyện Tam Đảo.

 


Theo Minh Hường (Báo Vĩnh Phúc)





TIN TỨC KHÁC :