Chăn nuôi

Thông tin mới về phí hỗ trợ tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi

Ngày đăng: 2019-03-04 06:38:46


Trong chuyến công tác, kiểm tra tình hình phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại TP.Hải Phòng mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ đang đề xuất Chính phủ và các bộ ngành ban hành chính sách hỗ trợ thêm cho người chăn nuôi.

 
 

Hải Phòng là địa phương thứ 3 trong 7 tỉnh, thành trên cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi với ca nhiễm đầu tiên được công bố ngày 22/2 tại xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên.

Tính đến ngày 2/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 38 hộ ở 12 thôn, 5 xã thuộc 2 huyện Thủy Nguyên và Tiên Lãng. Số lợn bắt buộc phải tiêu hủy 424 con (46 con nái, 299 con lợn thịt, 79 con lợn theo mẹ).

thong tin moi ve phi ho tro tieu huy lon bi dich ta lon chau phi hinh anh 1

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra việc tiêu hủy lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Kiểm tra tại gia đình ông Vũ Văn Quyết, thôn 2, xã Liên Khê (Thủy Nguyên), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát trên nhiều tỉnh, thành trên cả nước và diễn biến phức tạp, Bộ trưởng đánh giá rất cao tinh thần hợp tác, chỉ đạo quyết liệt của Hải Phòng khi chứng kiến việc chấp hành của người chăn nuôi va chính quyền địa phương theo quy định quy trình ngành thú y khuyến cáo trong việc lập chốt tiêu độc khử trùng cách ly khi ổ dịch xảy ra theo đúng kịch bản Bộ NNPTNT đã chuẩn bị ban hành ngay từ khi dịch bắt đầu xuất hiện ca đầu tiên tại Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, để kiểm soát ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, vai trò tiêu hủy, xử lý lợn nhiễm bệnh nhanh chóng và tại chỗ vô cùng quan trọng. Theo đó, việc đào hố tiêu hủy phải theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) sâu 3m, nên sử dụng vôi cục và khu chôn lấp phải đảm bảo xa nguồn nước chung, xa khu dân cư và phải được kiểm soát đặc biệt nghiêm ngặt.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Hải Phòng bằng nhiều kênh nhiều nguồn khác nhau cũng như từ nguồn quy phòng chống dịch bệnh sớm có chính sách hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy để ổn định tâm lý người chăn nuôi.

Bên cạnh đó tiếp tục tuyên truyền và hỗ trợ để người dân có điều kiện chuyển đổi sang một số công việc ngành nghề khác để bù đắp trong lúc chuồng trại đang trong quá trình niêm phong lập chốt cách ly. Hiện Bộ NNPTNT đang đề xuất Chính phủ và các bộ ngành sớm ban hành các chính sách hỗ trợ thêm cho người chăn nuôi ngoài Nghị định 02 của Chính phủ.

Trước đó, đại diện một số địa phương cũng cho rằng, mức hỗ trợ hiện nay (38.000 đồng/kg) chưa khuyến khích người dân chủ động khai báo dịch bệnh, do giá lợn hơi đang ở mức cao nhiều hộ không ngại bán lợn ra ngoài, là nguy cơ rất cao lây lan mầm bệnh.

thong tin moi ve phi ho tro tieu huy lon bi dich ta lon chau phi hinh anh 2

Thành phố Hải Phòng đã làm tốt việc tiêu độc khử trùng, ngăn nguy cơ lây lan của dịch tả lợn châu Phi.

Về phía TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến cho biết bên cạnh việc lập chốt tiêu độc khử trùng nghiêm ngặt thì thành phố cố gắng sớm nhất để hỗ trợ tiền cho người dân bị tiêu hủy lợn theo Nghị định 02 của Chính phủ là 38.000 đồng/kg hơi.

Theo ông Chuyến, một số hộ dân bị tiêu hủy lợn ngày 22/2 đến nay đã nhận được tiền hỗ trợ. Các hộ tiếp theo cũng sẽ sớm nhận được hỗ trợ trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Văn Tùng cho biết, hiện địa phương đang áp dụng Nghị định 02 của Chính phủ để hỗ trợ cào bằng chung là 38.000 đồng/kg hơi nên chưa phù hợp với lợn nái lợn bố mẹ, lợn giống. Do đó ông Nguyễn Văn Tùng kiến nghị Bộ NNPTNT sớm có kiến nghị các bộ, ngành Chính phủ có thêm các quy định hỗ trợ tốt hơn, sát hơn đối với những hộ phải tiêu hủy lợn nái như tăng thêm 1,8 – 2 hệ số so với mức hỗ trợ chung hiện nay.

Theo thông tin của Dân Việt, đã có thêm tỉnh Hải Dương xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi, tăng số tỉnh có dịch lên con số 7 (Thái Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương) với hàng nghìn con lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy, thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.


Theo Khánh Nguyên / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :