Chăn nuôi

TP HCM ngưng nhập heo từ 4 xã của tỉnh Đồng Nai

Ngày đăng: 2019-05-10 06:51:37


TP HCM đã ngưng nhập heo từ 4 xã: Bình Minh, Đồi 61 (huyện Trảng Bom) và Phước Thiền, Hiệp Thành (huyện Nhơn Trạch) tỉnh Đồng Nai từ 2-5.

Nguyên nhân là từ ngày 2-5, UBND huyện Trảng Bom và huyện Nhơn Trạch công bố dịch bệnh tả heo châu Phi ở các xã nói trên.

Cụ thể, tại huyện Trảng Bom, bệnh tả heo châu Phi được phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi có 268 con tại xã Đồi 61. Qua điều tra dịch tễ ghi nhận hộ dân này sử dụng tinh heo của 1 hộ thuộc xã Bình Minh cùng huyện. KIểm tra hộ chăn nuôi tại xã Bình Minh có 468 con heo có triệu chứng lâm sàn và dương tính với tả heo châu Phi. Nguyên nhân hộ chăn nuôi này nhiễm tả heo châu Phi là nằm liền kề 2 hộ giết mổ heo trái phép có tiếp nhận và mổ heo bệnh, heo chết. 

Tại huyện Nhơn Trạch, có 2 hộ nuôi heo nhỏ lẻ (26 con và 3 con) phát sinh dịch bệnh do sử dụng thức ăn thừa từ khu công nghiệp không qua nấu chín.

Thông tin trên được ông Huỳnh Tấn Phát, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP HCM, công bố tại cuộc họp triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh tả heo châu Phi trên địa bàn TP HCM do UBND TP HCM tổ chức ngày 9-5.

"Ngoài ra, TP HCM và Đồng Nai đã thống nhất tuyến đường vận chuyển heo về TP HCM giết mổ chỉ đi qua 2 tuyến quốc lộ 1A và 1K, trình phúc kiểm, tiêu độc khử trùng tại trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức và Xuân Hiệp; trừ các trường hợp xuất heo về các tỉnh Tây Nam Bộ nếu chủ hàng có nhu cầu di chuyển tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây phải đăng ký ghi rõ tuyến đường vận chuyển trên giấy chứng nhận kiểm dịch. Đồng Nai là tỉnh cung cấp nguồn heo lớn nhất cho TP HCM giết mổ hằng ngày (3.000 – 3.500 con, chiếm tỉ lệ từ 45%-50%). Ngoài ra, do chênh lệch giá giữa các tỉnh phía Bắc và Nam nên mỗi ngày có khoảng 3.500 – 4.000 con heo từ các tỉnh phía Bắc được vận chuyển ngang qua TP HCM để đưa vào giết mổ tại các tỉnh ĐBSCL kéo theo nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh" – ông Phát nói.

Cũng theo ông Phát, hiện TP HCM có hơn 3.900 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn hơn 274.000 con, trong đó có 247 hộ chăn nuôi bằng thức ăn thừa từ các quán ăn, có nguy cơ cao đối với bệnh tả heo châu Phi.

TP HCM ngưng nhập heo từ 4 xã của tỉnh Đồng Nai - Ảnh 1.

Người tiêu dùng giảm mua thịt heo khiến giá heo giảm gây khó khăn cho người chăn nuôi còn hơn dịch tả heo châu Phi

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM, yêu cầu các quận huyện, ban ngành thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi của UBND TP HCM ban hành tháng 1-2019 và các nội dung bổ sung vào cuối tháng 4 vừa qua. Đặc biệt, với các quận huyện có các hộ dân nuôi heo bằng thức ăn thừa, lực lượng chức năng phải tăng cường vận động những hộ này không tái đàn hoặc chuyển sang chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp để giảm rủi ro cho chính người chăn nuôi. 

Ngoài ra, để chủ động ứng phó dịch bệnh, ông Liêm giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP làm đầu mối phối hợp lực lượng thanh niên xung phong, tập huấn nghiệp vụ xử lý dịch bệnh cho 50 nhân sự để chi viện cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y trong trường hợp xấu nhất là dịch xảy ra trên địa bàn thành phố.

Không lo thiếu thịt heo, chỉ sợ dân giảm mua

Tại cuộc họp bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho hay qua theo dõi nguồn hàng từ khi xảy ra dịch tả heo châu Phi thì nguồn thịt cung cho TP không thiếu, chỉ lo người tiêu dùng giảm sử dụng. Hiện giá heo hơi đã giảm 5.000 đồng/kg đang gây khó khăn cho nông dân.

 

Trích nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/tp-hcm-ngung-nhap-heo-tu-4-xa-cua-tinh-dong-nai-20190509141632543.htm


Theo Ngọc Ánh / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :