Chăn nuôi

Triển khai các giải pháp phát triển chăn nuôi bền vững

Ngày đăng: 2017-06-28 07:36:57


Để thực hiện triển khai các nội dung tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đồng thời khắc phục những tồn tại trong phát triển chăn nuôi lợn trong thời gian qua, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố về các khuyến nghị phát triển chăn nuôi bền vững.

Hiện nước ta đang tiêu dùng thịt bò ngày càng tăng trong khi chăn nuôi trong nước mới đáp ứng được khoảng 75-80% Ảnh: Internet.

Theo đó, về vấn đề xuất khẩu thịt lợn chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Cục Chăn nuôi cho rằng mặc dù đã có chủ trương, chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền tuy nhiên đây là vấn đề lâu dài để các cơ quan hữu quan giữa hai bên tiến hành các thủ tục cần thiết.

Hơn nữa, việc xuất khẩu thịt lợn chính ngạch sang Trung Quốc thường phải là sản phẩm đông lạnh được giết mổ và đảm bảo đúng quy trình, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng ATTP và truy xuất nguồn gốc.

Đối với tình hình chăn nuôi trong nước, để phát triển bền vững Cục Chăn nuôi đề nghị các Sở NN&PTNT hướng dẫn cho các doanh nghiệp lớn phát triển chăn nuôi lợn từ 1.000 nái bố mẹ - nuôi lợn thịt đến xuất chuồng và 30.000 con lợn thịt trở lên phải đánh giá các tác động đến môi trường; thực hiện chăn nuôi theo chuỗi; có kế hoạch tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa và phải có lộ trình xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi. 

Bên cạnh đó, hiện nước ta đang tiêu dùng thịt bò ngày càng tăng trong khi chăn nuôi trong nước mới đáp ứng được khoảng 75-80% nhu cầu trong nước vì vậy những doanh nghiệp lớn phát triển chăn nuôi bò thịt từ 1.000 bò sinh sản và 5.000 bò thịt trở lên phải chủ động nguồn thịt bò để vỗ béo; giết mổ công nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa và khuyến khích xuất khẩu sản phẩm thịt bò… 


Theo Xuân Thảo / Báo hải quan





TIN TỨC KHÁC :