Chăn nuôi

Trồng cỏ, nuôi dê bằng vốn ưu đãi, hộ nghèo làm ăn hiệu quả

Ngày đăng: 2018-04-25 06:52:23


Những năm qua, nhận vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), Hội Nông dân (ND) xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã làm tốt việc đưa vốn đến đúng đối tượng. Nhờ đồng vốn ưu đãi, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả.

 
 

Trồng cỏ, nuôi dê bằng vốn ưu đãi

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm 5, xã Bồi Sơn, là một trong những hộ dân điển hình sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Ngân hàng CSXH. Năm 2015, qua Hội ND xã, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa được vay 50 triệu đồng. Với số tiền đó, chị đã xây chuồng trại và mua 5 con dê về nuôi. Qua thời gian, đàn dê sinh sản, chị bán bớt dê con. Với số tiền thu được, một phần chị Hoa trả nợ, số còn lại chị tiếp tục mở rộng chuồng trại và trồng thêm cỏ sữa phục vụ chăn nuôi dê sinh sản.

Chỉ tay vào đàn dê trong chuồng, chị Hoa tươi cười: “Mấy con dê này là tài sản lớn nhất của gia đình tôi. Sắp tới, với việc mở rộng 2ha trồng cỏ sữa, tôi tính mua thêm cặp bò về nuôi, tận dụng nguồn thức ăn có sẵn để tăng thêm thu nhập”. Nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã giúp gia đình chị Hoa vươn lên thoát nghèo và hiện có nguồn thu ổn định từ bán dê giống, dê thịt.

trong co, nuoi de bang von uu dai, ho ngheo lam an hieu qua hinh anh 1

trong co, nuoi de bang von uu dai, ho ngheo lam an hieu qua hinh anh 2

Chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm 5 xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương, chăm sóc đàn dê gây dựng từ vốn ưu đãi.  Ảnh: THÂN HIỀN

"Thông qua nguồn vốn ưu đãi mà nhiều người dân biết đến Hội ND hơn và Hội là chỗ dựa tin cậy, là cầu nối vững chắc giúp bà con vươn lên thoát nghèo. Ngoài vốn chăn nuôi, sản xuất, Ngân hàng CSXH còn giải ngân nguồn vốn ưu đãi cho dân làm công trình vệ sinh, nước sạch, làm nhà, cho con học đại học…”.

Ông Nguyễn Khắc Ngọ

Gia đình anh Nguyễn Khắc Vinh (xóm 1, xã Bồi Sơn) cũng đã gây dựng được mô hình nuôi ong hiệu quả, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. “Năm 2012, thông qua Hội ND xã, gia đình tôi được vay 10 triệu đồng, cùng với số vốn tích cóp được, tôi quyết định đầu tư nuôi 100 tổ ong lấy mật…”. Sau gần 6 năm gây dựng và mở rộng, hiện tại gia đình anh Vinh có gần 400 tổ ong. Tính ra, mỗi năm gia đình anh quay mật đem bán thu về hàng trăm triệu đồng. Không chỉ trả hết nợ, anh Vinh còn trở thành tấm gương nông dân vươn lên làm giàu tiêu biểu của xã Bồi Sơn.

Cầu nối vững chắc cho nhà nông

Theo ông Nguyễn Khắc Ngọ - Chủ tịch Hội ND xã Bồi Sơn, những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng CSXH là kênh cấp tín dụng quan trọng và hiệu quả, giúp bà con trong xã vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả. Đối với một số chương trình tín dụng như cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo… đa số bà con đầu tư chăn nuôi, sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn xã Bồi Sơn có hàng trăm mô hình nuôi dê, nuôi ong mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Nhận sự ủy thác của Ngân hàng CSXH, Hội ND phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn triển khai xây dựng các dự án theo đúng quy trình, xét duyệt hộ vay đúng đối tượng, thời hạn và mức vay.  “Để tạo lòng tin và sự an tâm cho người dân, chúng tôi phối hợp Ngân hàng CSXH tổ chức bình bầu, xét chọn một cách minh bạch, công bằng, dân chủ” - ông Ngọ chia sẻ thêm. Hiện nguồn vốn ưu đãi đang giải ngân cho 347 hộ nông dân vay, với tổng dư nợ của 7 chương trình tín dụng là hơn 11 tỷ đồng.

Sau khi giải ngân vốn, Hội ND xã Bồi Sơn tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo nguồn vốn cho vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, kịp thời phát hiện những sai sót để uốn nắn. “Để nguồn vốn phát huy tối đa, chúng tôi thường xuyên lập các tổ công tác, tổ chức các cán bộ xuống địa phương, hướng dẫn, giới thiệu cho bà con các mô hình kinh tế, khuyến khích bà con mạnh dạn đầu tư, phát triển, mở rộng sản xuất” - ông Ngọ cho biết.


Theo Thân Hiền / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :