Chăn nuôi

Tưởng nuôi chơi, ai ngờ lời 10 triệu/tháng từ bán trùn quế đông lạnh

Ngày đăng: 2018-01-07 09:45:57


Trịnh Thanh Hiền (sinh năm 1991) ở Ấp 1, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) chân tình kể: “Ban đầu, em nuôi trùn quế trong khuôn viên đất chỉ chừng 5m2. Người thân trong gia đình ai cũng nghĩ là em nuôi chơi thôi chứ không nghĩ trùn quế có thể bán kiếm tiền”. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng, Hiền lời được khoảng 10-13 triệu đồng từ việc bán phân trùn, trùn giống và trùn đông lạnh...

 
 

Nằm lọt thỏm giữa vùng đất mà nhiều người nơi đây chọn cây màu, cây ăn trái hoặc chăn nuôi gia súc để làm kinh tế - đó là khu trại nuôi trùn quế với tổng diện tích 350m2 của anh Trịnh Thanh Hiền. Mô hình khởi nghiệp của đảng viên trẻ này từng khiến nhiều người nghĩ rằng, khó mà kiếm tiền được. Thế nhưng, đến nay thì suy nghĩ này đã thay đổi khi lợi nhuận từ việc nuôi trùn quế đã giúp Hiền kiếm được hơn 10 triệu đồng/tháng.

tuong nuoi choi, ai ngo loi 10 trieu/thang tu ban trun que dong lanh hinh anh 1

Từ việc mày mò học hỏi trên mạng Internet, anh Trịnh Thanh Hiền ở Ấp 1, thị trấn Long Phú (Long Phú) đã xây dựng được mô hình nuôi trùn quế.

Bén duyên với nghề nuôi trùn quế sau khi xuất ngũ vào năm 2015, lúc bấy giờ, anh Hiền nhận thấy trong tỉnh đang “nở rộ” mô hình nuôi bò lấy thịt và bò sữa; lượng phân bò bị bỏ đi rất nhiều. Từ đó, anh Hiền suy nghĩ làm sao để phân bò trở nên có ích hơn và cũng góp phần bảo vệ môi trường vùng nông thôn. Sau những lần lên mạng internet tìm hiểu, Hiền nhận thấy ngoài việc làm phân bón thì phân bò còn được sử dụng để nuôi trùn quế. Từ đây, Hiền học hỏi cách nuôi và mày mò làm chuồng trại.

Trò chuyện với chúng tôi, Hiền chân tình kể: “Ban đầu, em nuôi trùn quế trong khuôn viên đất chỉ chừng 5m2. Năm đó, người thân trong gia đình em ai cũng nghĩ là em nuôi chơi thôi chứ không nghĩ trùn quế có thể bán kiếm được tiền”. Thả ánh mắt về khu trại nuôi trùn quế, Hiền tiếp lời: “Tuy nhiên, khi đến thời gian thu hoạch, em đăng tin lên mạng để bán lứa trùn giống đầu tiên liền nhận được nhiều lời ngỏ ý mua hàng. Có thêm động lực, em không ngần ngại đem hàng đi giao đến tận nơi cho khách ở các địa phương trong và ngoài tỉnh”.

Nếu có dịp đến tham quan mô hình nuôi trùn quế của Hiền, ắt hẳn sẽ có nhiều người ngạc nhiên bởi chỉ học hỏi cách nuôi qua mạng mà có thể xây dựng được mô hình nuôi trùn quế một cách bài bản và có thể tiết kiệm được chi phí. Với việc làm trại nuôi bằng bạt cao su và chuồng bằng ximăng, thời gian qua Hiền đã tận dụng cây tạp hoặc bằng bạt cao su, lá để xây dựng chuồng nhằm tiết kiệm chi phí trong đầu tư.

Trịnh Thanh Hiền chia sẻ: “Hồi đó, em tự lên mạng tìm kiếm thông tin để học cách nuôi nên khi áp dụng thực tế cũng gặp một số khó khăn. Qua những lần thất bại rồi rút kinh nghiệm nên bây giờ em nuôi trùn quế cũng hiệu quả hơn”.

Theo như lời chia sẻ của Hiền, việc nuôi trùn quế khá đơn giản. Thức ăn cho trùn chủ yếu là phân bò và các loại phụ phẩm nông nghiệp ủ chung. Lần đầu nuôi thì sau 2 tháng thu hoạch, nhưng đến tháng thứ 3 trở về sau là mỗi tháng thu hoạch 1 lần. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng, Hiền lãi được khoảng 13 triệu đồng từ việc bán phân trùn, trùn giống và trùn đông lạnh. Trong đó, trùn đông lạnh là nguồn thu nhập chủ yếu, nhiều hộ mua về để làm thức ăn cho lươn và tôm.

Chia sẻ về những thành công hiện tại, Trịnh Thanh Hiền cho biết: “Là đảng viên, em học được từ Bác Hồ tính cần, kiệm, siêng năng để áp dụng vào công việc. Khi mình chịu khó học hỏi, không ngại khó, sẽ có được những thành quả trong lao động”. Với kinh nghiệm sẵn có, Hiền sẵn sàng chia sẻ cho những ai có nhu cầu nuôi trùn quế để phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, Hiền còn đang thử nghiệm việc ủ lục bình để làm nguồn thức ăn riêng cho trùn quế.

Không chỉ dừng lại ở việc bán trùn quế, Hiền tiết lộ: “Hiện tại, gia đình em đang có 2 con bò. Em dự định khi đàn bò của gia đình phát triển lên từ 5, 6 con thì em sẽ xây dựng mô hình chăn nuôi khép kín. Khi đó, em có thể lấy trùn quế làm thức ăn cho vịt, lươn hoặc cá trê vàng. Sau đó, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp và phân của bò, vịt để ủ lại nuôi trùn quế”.

Với sự năng động, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy sức trẻ, xây dựng các mô hình kinh tế, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó, có nhiều đảng viên trẻ ở khu vực nông thôn đã và đang trở thành những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Với thành công hiện tại và những kế hoạch trong tương lai, đảng viên 9X Trịnh Thanh Hiền sẽ góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường ở địa phương.


Theo Thiện Hải (Báo Sóc Trăng)





TIN TỨC KHÁC :